Sau một năm nằm phơi nắng vì không được thông quan, 600 chiếc BMW thuộc vụ án buôn lậu của Euro Auto vẫn chưa được định đoạt...

Cuối năm 2016, dư luận trong trước khá bất ngờ khi Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto. Trong đó, 600 chiếc xe BMW do đơn vị này phân phối chính hãng tại Việt Nam không được thông quan.

Dàn lãnh đạo của doanh nghiệp này cũng đã bị bắt để phục vụ quá trình điều tra.

{keywords}
Đầu tháng 7/2017, đại diện Tập đoàn BMW toàn cầu đã tiết lộ, lô xe BMW nói trên trị giá khoảng 15 triệu Euro (hơn 400 tỷ đồng). Hiện, trong số 600 chiếc BMW chưa được thông quan thì có 133 chiếc đã được tháo dỡ khỏi conteiner.


Đến tháng 5/2017, Bayerische Motoren Werke AG - thường được biết đến với tên gọi BMW AG - đã quyết định cử phái đoàn gồm các lãnh đạo cấp cao tới Hà Nội để gặp đại diện Bộ Tài chính, nhằm tìm giải pháp xử lý câu chuyện liên quan đến vụ việc buôn lậu xe ô tô BMW của Công ty Ô tô Âu Châu (Euro Auto).

BMW AG thừa nhận, thời gian qua, nhiều cơ quan Chính phủ, người tiêu dùng Việt Nam và Công ty BMW AG đã bị ảnh hưởng tiêu cực của vụ việc này.

Điều này kéo theo lô hàng thuộc sở hữu của BMW AG gồm 470 ô tô nhãn hiệu BMW, 78 ô tô nhãn hiệu MINI và 56 chiếc BMW Motorrad đang bị tạm dừng thông quan tại cảng từ ngày 1/12/2016.

Đầu tháng 7/2017, đại diện Tập đoàn BMW toàn cầu đã tiết lộ, lô xe BMW nói trên trị giá khoảng 15 triệu Euro (hơn 400 tỷ đồng). Hiện, trong số 600 chiếc BMW chưa được thông quan thì có 133 chiếc đã được tháo dỡ khỏi conteiner.

Cho tới nay, số phận của 600 chiếc BMW trong vụ buôn lậu xe của Euro Auto vẫn chưa được định đoạt và vẫn đang được giữ tại cảng VICT. Trong khi đó. thương hiệu xe Đức - BMW mong muốn vụ việc sớm được giải quyết để lô hàng này không bị hủy. 

{keywords}
Sẽ định lại giá bán của 600 chiếc BMW sau một năm phơi nắng?. (Ảnh: minh họa)


Trong khi đó, đại diện Cảng VICT cho biết,  Euro Auto chưa thanh toán tiền kho bãi cho cảng từ tháng 7/2017 đến nay, với số tiền lên tới hơn 2 tỷ đồng. Bảng giá phí lưu kho bãi cho thấy, trung bình mỗi tháng, Euro Auto phải đóng phí lưu kho bãi cho lô xe BMW là khoảng 600 triệu đồng.

Sau gần 1 năm nằm phơi nắng, nhiều chiếc BMW đang có dấu hiệu xuống cấp. Lớp sơn, cao su bị bong tróc, bụi và rêu xuất hiện nhiều trên những chiếc xe tiền tỷ.

Theo ghi nhận, chất lượng xe BMW rất tốt, độ bền cao và hướng tới khách hàng có phần dư giả. Tuy nhiên, điểm yếu của xe BMW là mất giá rất nhanh. Một vài showroom cỡ vừa và nhỏ nhận định, nếu lô xe của BMW được thông quan thì cũng rất khó bán.

Bởi lẽ, chỉ có các doanh nghiệp cỡ lớn mới đủ số tiền 15 triệu Euro để nhập về (hiện tại, Thaco sẽ thay thế Euro Auto đưa BMW bán chính hãng tại Việt Nam).

Trong khi, các doanh nghiệp nhỏ hơn chỉ có thể xé lẻ 600 chiếc BMW để tiêu thụ. Nhưng việc xé lẻ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để bán sẽ không khả thi trong thời điểm hiện nay.

{keywords}
Sau gần 1 năm nằm phơi nắng, nhiều chiếc BMW đang có dấu hiệu xuống cấp. Lớp sơn, cao su bị bong tróc, bụi và rêu xuất hiện nhiều trên những chiếc xe tiền tỷ.

 
Anh Hoàng Sơn, một chủ showroom chuyên phân phối các mẫu ô tô châu Âu nhận định, ngay cả khi được thông quan tại Việt Nam, giá trị của lô xe BMW sẽ giảm đi rất nhiều và không đồng đều.

Cụ thể, với những mẫu xe có ngoại hình ăn mòn theo thời gian sẽ rẻ hơn những mẫu xe có ngoại hình còn đẹp; cùng đó, những chiếc xe còn nằm trong conteiner cũng sẽ có giá trị cao hơn.

"Khách hàng tìm mua xe BMW chắc chắn sẽ là những người dư giả về tài chính. Họ sẽ không dại gì mua những chiếc xe nằm phơi nắng suốt một năm trời như lô hàng trên. Việc định giá bán cũng sẽ làm khó giới buôn xe", anh Sơn nhận định.

Giới buôn xe ở TP.HCM đang có nhiều giả thuyết về giá xe BMW của lô hàng nếu được thông quan. Cụ thể, mẫu BMW 320i đang được bán chính hãng tại Việt Nam là 1,468 tỷ đồng, tuy nhiên, nếu giữ nguyên giá bán đó thì gần như chắc chắn sẽ không bán được. Vì vậy, giới buôn xe nhận định, giá trị sau khi nằm phơi nắng gần 1 năm của 320i dao động từ 1,05 - 1,1 tỷ là hợp lý.

Trong khi đó, một mẫu xe khác BMW 520i khi được bán tại Việt Nam là 2,089 tỷ đồng và được giới buôn xe nhận định giá là 1,4 - 1,6 tỷ đồng là hợp lý (giảm gần 500 triệu đồng). Một số mẫu xe khác như 430i, 528i được định giá là 1,7 tỷ và 2,6 tỷ đồng.

(Theo VTC News)