“Cửa ngõ” mới cho ngành game tại Việt Nam

Hơn 10 năm về trước, “game” là một thứ gì đó mang đầy ý nghĩ của sự tiêu cực như vô bổ, mất thời gian, gây ra nhiều hệ lụy cho thế hệ trẻ. Nhưng theo thời gian, ngành game đã có những bước tiến mạnh mẽ để có được cái nhìn tích cực hơn từ xã hội thông qua những đóng góp và giá trị về mặt kinh tế được nhận định trị giá hàng tỷ đô; dễ dàng trong việc tuyên truyền, tính giải trí không thua kém bất cứ lĩnh vực nào.

Đứng trước sự bùng nổ của thị trường game truyền thống ngày càng cạnh tranh, cùng với làn sóng Covid-19 khiến nhu cầu chơi game tăng mạnh mẽ, đã khiến các nhà phát triển game trên toàn cầu luôn tìm cách giải quyết những bài toán: “Làm sao tạo nên một thị trường mới?”, “Làm sao đảm bảo mọi quyền lợi của người chơi và xử lý các lỗ hổng từ game truyền thống?”.

{keywords}
Doanh nhân Trí Phạm - CEO Công ty CP Whydah

Whydah - một đơn vị tiên phong trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng Blockchain đã công bố về việc kết hợp với 7 Studio game hàng đầu tại Việt Nam như: Topebox, Wolffun Game, Imba Game, Hiker Games, Divmob, 1B Game Studio, KEIG Studio cùng chuyển đổi mô hình Game Studio truyền thống thành Game Studio ứng dụng blockchain thỏa mãn các tiêu chuẩn công nghệ có tính quốc tế cao nhất có thể.

Theo đó, Whydah sẽ phát triển dựa trên sự kết hợp mô hình Game Studio truyền thống, công nghệ blockchain phân tán và trao quyền cho cộng đồng với “kim chỉ nam” rõ ràng: Tôn trọng những nhà phát triển game, chất lượng game đặt lên hàng đầu và xây dựng cộng đồng bền vững.

Ứng dụng blockchain vào game tại Việt Nam

Việt Nam đã làm cộng đồng game thế giới bất ngờ khi game bockchain Axie Infinity thành công. Theo thống kê của Coinmarketcap, giá trị vốn hóa của Axie Infinity đã vượt mốc 4,97 tỷ USD để chính thức vào top 30 dự án tiền mã hóa lớn nhất toàn cầu.

Thực tế, Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu thụ game mạnh mẽ mà còn chứa đựng năng lực sản xuất lớn, mạnh, có sức ảnh hưởng. Theo App Annie, có đến 4 công ty của Việt Nam nằm trong danh sách các công ty ngành game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2020.

Ông Trí Phạm, nhà sáng lập kiêm CEO Whydah, co-founder KardiaChain chia sẻ: “Đối với việc hợp tác với các studio game truyền thống, chúng tôi luôn tôn trọng những nhà phát triển game, để họ có tiếng nói quyết định trong việc thiết kế game, lộ trình và quy trình trao quyền cho cộng đồng. Game blockchain không chỉ là trào lưu nhất thời, nên chúng tôi ưu tiên chọn lựa chất lượng game hơn thời điểm phát hành. Mọi cơ chế game hay các hoạt động liên quan đến người dùng đều được chúng tôi hướng đến sự bền vững, tập hợp không chỉ người đầu tư, mà quan trọng hơn là người chơi game, người tạo nội dung và đóng góp cho game”.

{keywords}
Demo các dự án game có kế hoạch ứng dụng blockchain

Ở góc nhìn của người đầu tư, ông Phan Đức Trung, Chủ tịch kiêm CEO tổ chức đầu tư chiến lược vào Whydah đánh giá: “Hiện game Axie Infinity của Việt Nam đang nổi lên như một hiện tượng được các nhà đầu tư toàn cầu đón chờ cơ hội tại Việt Nam. Chúng tôi xác định sẽ khai thác tối đa lợi thế này vào 3 năm tới, nhằm tập hợp được một danh mục đầu tư tốt nhất thúc đẩy cho các Studio Game tại Việt Nam cả về mặt công nghệ và nguồn vốn. Ngoài ra, Việt Nam chúng ta đang chiếm rất nhiều lợi thế về dân số trẻ, trình độ dân trí tăng nhanh, tầng lớp trung lưu phát triển mạnh cũng là điều kiện phù hợp cho sản phẩm công nghệ mới hình thành và đón nhận”.

Đại diện Whydah nhận đinh, game blockchain sẽ tạo ra không ít các giá trị khác tác động trực tiếp đến người chơi lẫn các nhà phát triển game trong tương lai. Cụ thể, đối với game truyền thống, khi có bất kỳ khiếu nại nào, nhà phát hành sẽ chịu mọi trách nhiệm. Riêng game blockchain, mọi thứ nằm ở quyền quyết định của người chơi. Còn với người dùng, việc ứng dụng blockchain vào các nền game sẽ hỗ trợ việc sở hữu, lưu trữ các vật phẩm trong game, trao đổi ngang hàng, tạo sự thuận tiện trong quá trình quản lý đối với người chơi cả về giải trí lẫn đầu tư.

{keywords}
 Demo các dự án game có kế hoạch ứng dụng blockchain

Cũng theo Whydah, đối với các Studio Game, thông qua blockchain hoá sẽ tiếp cận được nguồn vốn mới ở nhiều tập khách hàng mới. Với tài chính vững chắc, các sản phẩm game Việt sẽ có những kế hoạch phát triển dài hơi hơn, xem blockchain như một nền tảng tương lai, giống như mobile game của thập kỷ trước.

“Công nghệ blockchain cũng chính môi trường thuận lợi để các nhà phát triển, những nhà sáng tạo nội dung và người chơi có thể cùng bắt tay hợp tác, ở nhiều mức độ khác nhau, tạo ra các liên kết mang tính nền móng cho một thế giới mở (metaverse) và đó cũng là cơ hội thay đổi vị thế của game Việt”, ông Trí Phạm cho biết.

Ngọc Minh