Trên diễn đàn mạng xã hội, cư dân mạng đang tranh cãi gay gắt về cách ăn buffet của cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội. Chồng ăn kiêng, không ăn tinh bột còn vợ thì kêu ăn ngán nên bỏ hết vỏ dimsum. Bị nhân viên nhà hàng nhắc họ còn tỏ thái độ khó chịu. Câu chuyện này một lần nữa dấy lên tranh cãi về thói quen ăn uống lãng phí của người Việt.

Câu chuyện bắt đầu từ một bức xúc của cặp vợ chồng trẻ về thái độ của quản lý của nhà hàng trên một diễn đàn chuyên đánh giá các quán ăn ở Hà Nội.

Theo đó, khi cặp vợ chồng trẻ đi ăn buffet dimsum theo một chương trình khuyến mãi. Trong khi chồng đang ăn lowcarb (ăn kiêng theo chế độ ít tinh bột) nên không ăn được vỏ dimsum, còn vợ thì ăn vỏ nhiều quá nên ngấy. Vậy mà bỏ vỏ ra thì bên quản lý lại nhắc nhở bảo ăn như thế không được, sẽ tính tiền.

Thành viên này cho rằng, nếu xác định mở ra chương trình khuyến mại thì phải chấp nhận và nhà hàng không có quyền nói khách ăn như thế là lãng phí, là quá nhiều. Đặc biệt, thành viên này cho rằng “dù không am hiểu ẩm thực nhưng thích thì mình ăn, nhưng ăn mà có người để ý quá thì mình không thích”.

{keywords}

Dimsum là món ăn có vỏ bằng tinh bột, bên trong nhân mặn ngọt

Sau khi thành viên này chia sẻ về câu chuyện đi ăn buffet của mình, trên diễn đàn đã diễn ra một cuộc tranh luận gay gắt về thói quen buffet lãng phí của một số người Việt nói chung.

Kể lại kinh nghiệm của chính mình, thành viên Nguyet Trinh cho rằng: “Theo cá nhân mình thì việc ăn dimsum mà bỏ vỏ ra như thế một phần là ăn không hết được tinh hoa của món ăn rồi, một phần như thế rất lãng phí đồ ăn. Việc nhắc nhở ăn sao cho không lãng phí như thế mình nghĩ cũng không vấn đề gì”.

Đồng quan điểm, thành viên Nguyễn Hương bày tỏ: “Cá nhân mình thấy món ăn này vỏ không dày đến mức phải bỏ, nếu bỏ thì người ta nói là đúng rồi”. Còn một thành viên khác tên Lan Anh Do nêu ý kiến: “Việc ăn hết những gì đã lấy khi đi ăn buffet là phép lịch sự, chẳng cần phải quy định. Vì nếu bỏ lại thì rất lãng phí, mà đưa ra quy định dọa nạt thì ăn không thoải mái, mất ngon”.

Theo các thành viên trong diễn đàn, câu chuyện trên đây đã gây tranh cãi vì đã liên quan đến một thói quen của người Việt là: Lãng phí khi đi ăn nhà hàng nói chung hay khi ăn buffet nói riêng.

{keywords}

Nhiều thói quen khi đi ăn buffet của người Việt khiến người nước ngoài ác cảm

Góp ý về câu chuyện cụ thể trên, thành viên Phan Anh cho rằng, về mặt nguyên tắc, cần phải có thái độ tôn trọng đồ ăn và người tạo ra chúng. Nếu đang ăn kiêng, không thiếu nhà hàng phù hợp để cả hai cùng thưởng thức, hoặc phải lấy ăn vừa đủ để tránh lãng phí".

Trong khi đó, một số thành viên khác bày tỏ, chỉ vì có những người Việt Nam có thói quen lãng phí khi đi ăn buffet, nên bạn bè thế giới mới có cái nhìn thiếu thiện cảm về người Việt Nam.

“Khi đi nước ngoài, chị sẽ thấy các nhà hàng đăng biển bằng Tiếng Việt đàng hoàng, ăn thừa sẽ tính tiền theo kg. Đi tour các nhân viên đều nhắc khách du lịch chỉ nên lấy thức ăn vừa với nhu cầu của mình, nếu lấy quá nhiều sẽ bị phạt. Khi chứng kiến điều đó, cá nhân tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ”, Tống Hoàng Phương bình luận.

Tương tự, thành viên Viet Duc Cuong cho rằng, nếu ăn dimsum bỏ vỏ thì không khác gì ăn sushi bỏ cơm.

“Đợt mình du học bên châu Âu, đi ăn buffet sushi cùng một vài bạn Việt Nam khác. Các bạn bỏ hết phần cơm, chỉ ăn nhân cá hồi. Cơm bỏ ra được hẳn một tô. Chủ quán không nói gì nhưng khách xung quanh nhìn với ánh mắt thiếu thiện cảm”, anh kể.

Hiền Anh