Liên quan đến sự việc nhận được thông báo về số tiền nước phải trả tháng 1/2019 lên đến hơn 23,6 triệu đồng của gia đình chị Vũ Thị Thu ở 106B-C1 Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), ngày 26/2 đã có kết quả kiểm định đồng hồ nước.

{keywords}
Kết quả kiểm định đồng hồ đo nước của gia đình chị Vũ Thị Thu ở 106B – C1 Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) từ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường Chất lượng Hà Nội.

Trao đổi với PV, chị Thu cho biết, theo kết quả kiểm định đồng hồ nước của gia đình chị từ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường Chất lượng Hà Nội, chiếc đồng hồ nước của gia đình chị không đạt yêu cầu chất lượng đo lường và hiện đã thay đồng hồ nước mới.

Tuy nhiên, chị Thu cho hay: “Tôi sẽ tạm thời đóng số tiền nước theo như thông báo nhưng sẽ theo dõi đồng hồ mới lắp và theo dõi nước của gia đình trong vòng 4-5 tháng tiếp theo xem có vấn đề gì xảy ra không. Nếu có vấn đề gì xảy ra về đồng hồ hay đường nước thì gia đình sẽ khiếu nại tiếp”.

Tuy nhiên, khi PV thắc mắc, vì sao đồng hồ không đạt yêu cầu mà gia đình chị Thu lại chấp nhận đóng tiền? Chị Thu cho hay, bên Xí nghiệp nước có giải thích, theo kết quả thì đồng hồ của gia đình không chạy nhanh mà chạy âm vài chục phần trăm nên phải đóng theo quy định...

{keywords}
Chiếc đồng hồ đo nước mới của nhà chị Thu do Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy lắp sau khi có kết quả kiểm định.

PV tiếp tục liên hệ với ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy (Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội), ông Cương cho hay: Kết quả kiểm định đồng hồ nước là âm (tức là chạy chậm - PV) thì Xí nghiệp đã giải quyết theo Quyết định 69/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc ban hành quy định về sản xuất, cung cấp, sử dụng nước sạch và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, việc nếu đồng hồ nước kiểm định là âm thì khách hàng phải đóng tiền nước trên tỷ số đồng hồ và Xí nghiệp nước sạch không được phép thu thêm tiền nước ứng với lượng nước do đồng hồ đo nước âm đó.

“Lúc kiểm định xong chị Thu đã đồng ý chấp nhận đóng tiền nước và để tiếp tục theo dõi thêm một thời gian nữa xem có hiện tượng gì không. Còn bên Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy có trách nhiệm thay đồng hồ mới cho gia đình. Như vậy câu chuyện đã được giải quyết xong”, ông Cương nói.

Trước đó, Infonet đã có bài viết phản ánh việc hàng tháng sản lượng nước sử dụng của gia đình chị Thu dao động từ 22m3 đến 72m3. Thế nhưng, ngay trước Tết Nguyên đán, chị Thu đã nhận được thông báo của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy với sản lượng nước tăng đột biến, bất thường lên tới 940m3 (chỉ số cũ là 3389 và chỉ số mới là 4329). Tổng số tiền phải thanh toán là hơn 23,6 triệu đồng (bao gồm: 10m3 giá nước sinh hoạt là gần 60.000 đồng, 930m3 nước theo giá kinh doanh là hơn 20,5 triệu đồng; cộng với 5% thuế VAT và 10% phí bảo vệ môi trường). 

Gia đình chị Thu đã làm đơn yêu cầu mang đồng hồ đo nước đi kiểm định.

Minh Thư