Đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết, đến thời điểm hiện nay, chưa phát hiện được doanh nghiệp nào khai gian giá để nhập khẩu xe Ấn Độ giá rẻ về Việt Nam.

Trả lời câu hỏi sau gần 5 tháng từ khi có chỉ đạo của Tổng cục Hải quan rà soát doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xe Ấn Độ về Việt Nam khai giá nhập xe thấp so với trị giá tính thuế, ông Nguyễn Khánh Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan khẳng định, đến thời điểm hiện nay, chưa phát hiện được DN nào khai gian giá để nhập khẩu xe Ấn Độ giá rẻ về Việt Nam.

Trước đó, theo phản ánh của báo chí, nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ về Việt Nam quý I/2017 chỉ 84 triệu đồng/xe (giá nhập khẩu FOB, chưa bao gồm các loại thuế nhập khẩu và thuế nội địa), mức giá này được các DN cho là quá thấp so với mức giá được cho là 12.000 USD/chiếc.

{keywords}

Sau gần 5 tháng rà soát, đơn vị chuyên môn của Hải quan chưa phát hiện được DN nào khai thấp giá xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam

Đáng nói, nhiều loại xe nhập Ấn Độ là dòng xe của Hyundai, điển hình là Grand i10 nhập về chưa thuế có mức giá thấp kể trên, khiến dư luận hoài nghi về việc có DN nhập khẩu khai gian giá xe xuống thấp hơn giá trị tính thuế Hải quan để trốn thuế. Cơ quan Hải quan không xác định lại thuế nhập khẩu khiến nhà nước thất thu.

Trước thông tin kể trên, đại diện Tổng cục Hải quan đã phát đi đã chỉ đạo, đôn đốc hải quan các địa phương kiểm tra, rà soát giá khai báo của xe nhập khẩu, trong đó có ô tô xuất xứ Ấn Độ.

Cụ thể, Hải quan sẽ tiếp tục kiểm tra, xác định trị giá đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu, bao gồm cả ô tô Ấn Độ nhập khẩu có giá khai báo thấp hơn cơ sở dữ liệu giá, nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cũng cho biết, qua kiểm tra theo dõi, cơ quan hải quan đã phát hiện có tình trạng một số DN khai báo thấp hơn so với cơ sở dữ liệu giá của cơ quan hải quan nhằm trốn thuế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả việc rà soát số DN nhập khẩu xe Ấn Độ về Việt Nam thời gian qua, ông Nguyễn Khánh Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết: "Đến nay, Hải quan chưa phát hiện, bắt giữ xử lý được DN nhập khẩu xe Ấn Độ có tình trạng khai gian giá, khai thấp hơn giá trị tính thuế".

Theo ông Quang, nghi vấn khai gian, khai sai giá đối với xe nhập khẩu ô tô Ấn Độ để trốn thuế. Đây là thông tin mới, nên chúng tôi đối chiếu giá giữa các DN và đơn vị nhập khẩu.

"Trước hết, chúng tôi sẽ tham vấn với DN, để đưa ra căn cứ khách quan nhất, nếu DN không giải trình được, nếu mâu thuẫn thì Hải quan sẽ kiểm tra thêm. Nếu phát hiện những bất hợp lý, lúc đó sẽ phải điều tra. Theo thông tin của chúng tôi nắm được, đến nay chưa phát hiện, bắt giữ xử lý được DN nhập khẩu xe Ấn Độ", ông Quang cho biết.

Về tình trạng khai gian, khai thấp hoặc khai chênh giá trước đó đã diễn ra ở việc nhập khẩu xe sang diện biếu tặng giữa 5 Cục Hải quan của 5 địa phương là: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM. Ngay sau khi phát hiện vấn đề này, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh. Bộ Tài chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã yêu cầu siết chặt kiểm soát giá trị tính thuế nhập khẩu xe diện biếu tặng, yêu cầu Hải quan phải xác định lại các DN, mã hàng có nghi vấn.

(Theo Dân trí)