Trước vẫn còn thiếu thịt, nay có 5,4 triệu tấn

Báo cáo kết quả triển khai Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2020 của Bộ NN-PTNT, sau hơn 10 năm, chăn nuôi Việt Nam luôn phát triển với tốc độ cao, tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp có xu hướng tăng nhanh.

Giai đoạn 2008-2018, sản lượng thịt các loại tăng 1,5 lần (từ 3,6 triệu tấn lên 5,4 triệu tấn), trứng tăng 2,3 lần (từ gần 5 tỷ quả lên 11,6 tỷ quả), sữa tươi tăng 3,6 lần (từ 262 nghìn tấn lên 936,7 nghìn tấn), thức ăn chăn nuôi (TACN) công nghiệp tăng gần 2,4 lần (từ 8,5 triệu tấn lên 20,2 triệu tấn).

Một số sản phẩm chăn nuôi đã được xuất khẩu như: thịt lợn choai, lợn sữa, thịt gia cầm, trứng muối, mật ong, tổ yến, tơ tằm, sữa và các sản phẩm từ sữa... khẳng định giá trị thương hiệu với khu vực và trên thế giới.

{keywords}
Ngành chăn nuôi có tốc độ tăng trưởng khá cao những năm gần đây

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, nhiều lĩnh vực chăn nuôi Việt Nam đã có được vị thế cao trong khu vực và trên thế giới. Chăn nuôi lợn đứng vị trí thứ 5 về đầu con, thứ 6 về sản lượng; đàn thủy cầm đứng thứ 2 thế giới; năng suất bò sữa và sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp đứng số 1 trong khu vực Đông Nam Á...

Cùng với trồng trọt, chăn nuôi đã tạo sinh kế cho 6-6,5 triệu hộ trong 8,6 triệu hộ sản xuất nông nghiệp góp phần thay đổi bộ mặt của khu vực nông thôn. Thu nhập của đại bộ phận dân cư nông thôn không ngừng được cải thiện, nhiều hộ gia đình đã làm giàu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực chăn nuôi.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhiều thành phần kinh tế đầu tư lớn trong phát triển chăn nuôi, chế biến sản phẩm chăn nuôi theo mô hình chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn, ông Tiến cho hay.

Tại Hội nghị Chiến lược phát triển chăn nuôi 2020-2030, tầm nhìn 2040, sáng 15/9, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường thừa nhận chăn nuôi có bước tăng trưởng ngoạn mục với những thành tựu nổi bật. Như thời kỳ trước, kỹ sư ra trường tiêu chuẩn được 4 lạng thịt, cho đến nay đã ngành chăn nuôi  đã có bước tiến vượt bậc, hình thành hệ sinh thái bền vững theo hướng hiện đại,... sản lượng thịt đạt 5,4 triệu tấn, Bộ trưởng Cường chia sẻ.

Vẫn phải giải cứu, xuất khẩu thì quá ít

Song Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận xét, ngành chăn nuôi nước ta vẫn còn một số tồn tại. Chẳng hạn, 100 triệu tấn phế thải từ chăn nuôi, phải biến ra tiền chứ không thể để ô nhiễm? Chúng ta hướng đến mục tiêu xuất khẩu, thì trước hết phải tự sửa làm thật tốt vấn đề này.

Cũng theo Bộ trưởng Cường, thời gian qua tốc độ phát triển ngành chăn nuôi rất nhanh nhưng mất cân đối, thịt lợn chiếm tới 70% cơ cấu rổ thực phẩm. Ông cho rằng, cơ cấu như vậy thì đây là hợp lý còn bây giờ không. Bởi mức thu nhập bình quân người dân từ chỗ chỉ 400 USD/người/năm thì bây giờ tăng lên 3.000 USD/người/năm, nên đòi hỏi thực phẩm phải khác trước, điều này cần phải tính toán lại. 

{keywords}
Các nhà máy chế biến trong chăn nuôi vẫn có rất ít

Khi đó, phải đảm bảo 3 khâu quan trọng nhất, đó là sản xuất, chế biến, tiêu thụ. Hiện chúng ta mới làm được khâu sản xuất, còn chế biến thì lõm bõm, chủ yếu là lò giết mổ thủ công, các nhà máy hiện đại chế biến rất ít, kể cả chuỗi gà. Khâu tổ chức thị trường sản phẩm chăn nuôi cũng còn yếu, tiêu thụ chợ nông thôn là chính.

Các nhóm ngành hàng chăn nuôi có tăng, nhưng cứ nhoi lên được là nhiều khi lại giải cứu. Mục tiêu đưa ngành chăn nuôi thành ngành chính nhưng không thể như hiện nay khi nông nghiệp xuất khẩu đạt hơn 40 tỷ USD/năm, nông lâm thủy sản xuất khẩu đi 120 quốc gia mà “soi kính hiển vi” mới chỉ thấy chút lợn sữa, trứng muối, mật ong,... xuất khẩu, Bộ trưởng Cường nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cho biết, Bộ NN-PTNT đã báo cáo xây dựng một chiến lược chăn nuôi mới có tầm nhìn xa hơn. Chiến lược này sẽ khắc phục những tồn tại căn cốt, tổ chức lại chăn nuôi, xác định những định hướng lớn cho phát triển, lấy 3 trục: kinh tế, môi trường, an sinh là hiệu quả bền vững của mục tiêu chăn nuôi. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân cường cũng yêu cầu chăn nuôi phải trở thành ngành kinh tế hiện đại, đồng bộ tất cả các khâu, chăn nuôi phải đi đầu trong kinh tế tuần hoàn, 100 triệu tấn chất thải phải áp dụng công nghệ mới nhất để biến thành phân bón, sử dụng cho cây trồng.

Chặn đường mòn lối mở, ngăn gia cầm nhập lậu tràn qua biên giới

Bộ NN-PTNT vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt các cửa khẩu, đường mòn lối mở để ngăn chặn tình trạng gia cầm lậu tràn qua biên giới vào Việt Nam.

Bộ Bộ NN-PTNT cho biết, theo phản ánh của người dân và một số cơ quan truyền thông, thời gian qua hiện tượng buôn bán, vận chuyện trái phép gia cầm giống qua biên giới, đặc biệt từ phía Bắc vào Việt Nam có chiều hướng gia tăng, làm tăng nguy cơ xâm nhiễm các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh Cúm A/H5N1, Cúm A/H7N9,… và ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi gia cầm của nước ta.

Bộ NN-PTNT yêu cầu Ban chỉ đạo 389 cùng UBND các tỉnh phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh; bảo đảm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm ra, vào Việt Nam tại các đường mòn, lối mở. 

 Châu Giang