Con trai chị Quý Hoa vừa bước qua tuổi dậy thì, da mặt bắt đầu lốm đốm mụn trứng cá. Thấy vậy, chị nói con dùng chung tuýp sữa rửa mặt của mình nhưng cháu nhất định không chịu. Chị phải đến siêu thị mua cho cháu tuýp sửa rửa mặt dành cho nam như cháu muốn.

Nữ có loại nào, nam có loại đó

Nếu như trước đây, đàn ông sử dụng nước hoa đã bị xem là điệu, bây giờ tâm lý ấy không còn nặng nề nữa, thậm chí, một số người xem đó là một “thủ tục” bắt buộc trước khi ra đường. Khi làn sóng phim Hàn tràn qua, khái niệm về cái đẹp dần dần thay đổi, đàn ông cần phải nam tính nhưng yếu tố sạch sẽ, thơm tho, da sáng mịn cũng bắt đầu được chú trọng. Đã qua rồi, kiểu đàn ông bụi bụi, phong trần với cái quần jean bạc phếch, râu ria xồm xoàm.

Anh Quốc Hùng, 44 tuổi, giám đốc một chi nhánh ngân hàng cho biết, chuyện chú trọng đến vẻ ngoài là hết sức cần thiết. Nếu như trước đây, mỹ phẩm cho nam mà anh có là nước hoa và bọt cạo râu thì nay, trong mớ sản phẩm cá nhân ấy, anh còn có thêm các chai dưỡng ẩm, sữa rửa mặt và sáp tạo kiểu tóc.

Xu hướng nam giới sử dụng mỹ phẩm đang ngày càng trở nên mạnh mẽ nhất là trong giới trẻ. Hệ thống các siêu thị của Saigon Co.op, Big C, Lotte... đều có những dãy hàng chuyên cho nam. Hệ thống các siêu thị nhỏ cũng vậy, hàng hoá cho phái mạnh được trưng bày riêng và phong phú, từ khử mùi cơ thể, gel tạo nếp tóc, nước hoa, sữa tắm, dầu gội, sữa rửa mặt và cả son dưỡng môi. Nói chung, trừ các sản phẩm trang điểm như phấn, mắt, má hồng, son hay masscara thì phụ nữ có sản phẩm gì để dưỡng da, chống lão hoá, thị trường giờ cũng có đủ cho quý ông chăm sóc da mặt hay cơ thể.

{keywords}
Mỹ phẩm cho nam được trưng bày riêng rất phong phú, hầu như sản phẩm của phái nữ có gì thì nam có đó.

Ở dòng hàng phổ thông, giá cả không có gì khác biệt với sản phẩm cùng thương hiệu dành cho nữ, có nhiều trong các siêu thị. Nam giới có thể tự chọn các sản phẩm làm sạch như sữa tắm, dầu gội hiệu Romano, Xmen hay Head & Shouder, Clear for men, tuỳ sở thích về mùi thơm. Để rửa mặt, có Oxy, Nivea, Biore, Vaseline... giá từ vài chục đến hơn trăm ngàn đồng/sản phẩm. Cho tóc có gel, sáp của Axe, Romano, Double Rich... Khử mùi cơ thể cũng có nhiều lựa chọn cho người dùng. “Sản phẩm phong phú nhưng nói vui, đàn ông có người cũng lười, gội đầu thứ gì thì cho tràn xuống cơ thể rồi tắm luôn. Cho nên, có những sản phẩm vừa tắm vừa gội cho nam cứ như… trẻ con lại được ưa thích vì tiện lợi”, Diệu Thảo - cô nhân viên đứng quầy ở siêu thị Co.opmart cho biết.

Cứ 10 nữ mua mỹ phẩm có 3 nam

Trong lĩnh vực chăm sóc da mặt phụ nữ được chia ra các loại: thường, dầu, khô hay hỗn hợp để các hãng mỹ phẩm tung ra sản phẩm phù hợp với từng loại da nhằm tăng hiệu quả sử dụng. Riêng với đàn ông, sản phẩm không được phân loại chi li như vậy.

Chị Thái Phụng, một chuyên viên tư vấn mỹ phẩm, cho biết, vấn đề da nhờn là hay gặp nhất ở đàn ông nên khả năng bị nhiễm khuẩn cao, từ đó dễ sinh ra mụn nhất là với những người hay sử dụng rượu bia và vệ sinh da ban đêm không tốt. Nếu đủ kiên nhẫn, sử dụng sản phẩm theo đủ các bước từ rửa mặt, sử dụng nước hoa hồng, kem dưỡng ẩm hoặc các sản phẩm chống nhăn, chống lão hoá thì tình trạng da sẽ được cải thiện.

Anh Quốc Hùng cho cho rằng, “tuy có khả năng tài chính nhưng tôi thích nước hoa hương gỗ của mỹ phẩm Saigon giá vài trăm ngàn đồng và chắc chắn đó là hàng thật”. Nếu cần mua nước hoa nhập ngoại làm quà tặng thì anh chỉ mua ở các trung tâm thương mại lớn để bảo chứng xuất xứ của hàng hoá.

Trong quyết định chọn lựa và chi tiêu, Diệu Thảo cho biết, nếu khách trẻ tuổi, họ sẽ tự quyết định mua gì cho mình theo quảng cáo hay bắt chước bạn bè. Nhưng nếu là một cặp nam nữ thì nhìn chung người quyết định chọn sản phẩm là nữ. Tuy nhiên, một bạn gái bán mỹ phẩm cao cấp trong Parkson không muốn nêu tên lại cho rằng, các bà vợ thường “tiết kiệm” nên chỉ mua sữa rửa mặt hoặc “cưng” lắm thì thêm dưỡng da. Còn nếu, các ông tự đi mua thì thường sẽ nghe theo lời các chuyên viên tư vấn. Thậm chí có người mua hai tuýp sữa rửa mặt, một ở nhà và một ở cơ quan. Bạn này cũng cho biết, so sánh doanh thu bán hàng giữa nam và nữ thì tỷ lệ khoảng 10 nữ - 3 nam.

(Theo SGTT)