- Ngày 26/2/2015, tại Hà Nội, gặp mặt với Hiệp hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định: trong năm nay, NHNN sẽ điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn từ 1- 1,5%.

Bên cạnh đó, NHNN sẽ nghiên cứu triển khai một số chính sách tín dụng mang tính sáng tạo, đột phá để góp phần giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tại buổi gặp mặt, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đánh giá các doanh nhân trẻ Việt Nam đã phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, dám nghĩ, dám làm; góp phần tích cực cho công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đã có nhiều chủ động trong hoạch định và triển khai sản xuất kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường.

Thống đốc cho rằng, vai trò của kinh tế tư nhân ngày càng được nâng lên, doanh nghiệp Nhà nước chỉ làm những lĩnh vực mà tư nhân chưa làm được, Nhà nước giữ vai trò kiến tạo thị trường. Các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và sáng tạo, nếu chúng ta không đổi mới thì chúng ta sẽ bị tụt hậu, kết cả trong lĩnh vực ngân hàng cũng vậy. Thống đốc mong muốn các doanh nghiệp làm ăn bài bản, hiệu quả để dễ dàng tiếp cận vốn ngân hàng.

{keywords} 

Ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ chia sẻ rất ấn tượng với sự chỉ đạo sát sao của Thống đốc NHNN trong việc điều hành chính sách tiền tệ đạt mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá, giảm mặt bằng lãi suất,… tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động. NHNN đã có nhiều chính sách hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp phát triển ổn định.

Thống đốc đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp trẻ chủ động đề xuất các sáng kiến với NHNN về các chương trình tín dụng mới như cho vay tín chấp, cho vay bất động sản,… “Hiệp hội doanh nghiệp trẻ có thể phối hợp với NHNN để lựa chọn, cấp chứng nhận cho một số doanh nghiệp tiêu biểu, làm ăn bài bản, chắc chắc, có tình hình tài chính lành mạnh để các doanh nghiệp này được vay vốn ở bất kỳ ngân hàng nào. Đây sẽ là phần thưởng thiết thực cho những doanh nghiệp có nhiều nỗ lực, cố gắng và sáng tạo, không ngừng đổi mới trong sản xuất kinh doanh” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình gợi ý.

Lê Hà