Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã ra quyết định thu hồi bảng hiệu quảng cáo của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên vì nội dung gây hiểu lầm.

Ông Huỳnh Ngọc Bình, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cho hay UBND tỉnh đã giao Sở TT&TT và Sở VH–TT&DL thực hiện quyết định này.

Lý giải về việc ra quyết định này, trong dịp Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần 5 (tháng 3/2015), lãnh đạo tỉnh phát hiện Trung Nguyên cho treo biển quảng cáo, tổ chức tặng sách có ghi nội dung khá mập mờ, khiến người đọc hiểu lầm: "Những cuốn sách đổi đời do CHỦ TỊCH ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ chọn cho thanh niên Việt".

{keywords}

Hình ảnh bảng hiệu của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên mang nội dung dễ gây hiểu lầm.

Ông Bình giải thích, việc một doanh nghiệp tập hợp các câu chuyện về nghị lực sống, ý chí vươn lên... đem giới thiệu cho thế hệ thanh niên là một việc làm rất tốt. Điều đó khơi gợi cho thanh niên có thêm ý chí, sáng tạo, lập thân lập nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình giới thiệu, quảng bá (trên bìa sách, bảng quảng cáo), từ ngữ mà Tập đoàn Trung Nguyên dùng có phần chưa rõ ràng nên tỉnh mới khuyến cáo, ra quyết định thu hồi.

“Trong quyết định của UBND tỉnh (do ông Nguyễn Hải Ninh ký, ban hành) yêu cầu Trung Nguyên phải ghi thêm “Những cuốn sách đổi đời do chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ giới thiệu đến thanh niên Việt” hoặc bỏ chữ “chủ tịch” để tránh hiểu lầm", ông Bình cho hay.

Các biển quảng cáo đã làm cần phải thu hồi, thay mới, các cuốn sách tái bản cũng cần ghi cụ thể, rõ ràng theo yêu cầu của tỉnh” - ông Bình nói.

Trong một diễn biến khác, ông Trần Trung Hiển, Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Đắk Lắk, cho biết những cuốn sách dành tặng cho các bạn trẻ, Trung Nguyên đã được Cục Xuất bản in và phát hành cấp phép.

Theo công văn trả lời của Cục Xuất bản in và phát hành, việc đăng ký, nộp lưu chiểu của những cuốn sách trên không có dòng: "Những cuốn sách đổi đời do chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ chọn cho thanh niên Việt".

{keywords}

Hình ảnh bìa sách mà Tập đoàn Trung Nguyên đã phát hành đang bị thu hồi.

Tuy nhiên khi sách in, được phát hành thì ngoài bìa sách lại có dòng chữ này. Do bản nộp lưu chiểu và bản phát hành khác nhau, Cục Xuất bản in và phát hành yêu cầu phải thu hồi.

Thực tế, đến nay, sau gần 3 tháng kể từ khi có quyết định thu hồi, số sách này vẫn chưa được hoàn toàn được thu hồi hết số lượng bởi gặp khó khăn trong liên lạc với ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Theo Luật sư Tạ Quang Tòng - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Đắk Lắk, dòng chữ mà Trung Nguyên sử dụng đã gây ra sự hiểu lầm cho người đọc.

“Nếu một người nước ngoài đọc thấy dòng chữ này và họ dịch sang tiếng Anh thì còn gây một sự hiểu lầm lớn hơn nữa.

Ông cũng cho biết, việc bản phát hành các cuốn sách có sự sai khác so với bản đã nộp lưu chiểu là đã vi phạm Luật xuất bản. Do vậy, cần thu hồi các cuốn sách này đúng theo quy định.

(Theo Đất Việt)