Trong khi nhiều cơ quan, doanh nghiệp thưởng Tết bằng tiền mặt thì ở nhiều nơi, các cán bộ, công nhân viên lại có những phần quà Tết hết sức độc đáo.

Giáo viên Nghệ An nhận mì chính làm quà Tết

Theo thống kê cho thấy, có đến 118 trong tổng số 120 đơn vị (trực thuộc Sở GD&ĐT Nghệ An) có tiền thưởng Tết 2015 cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Trong đó, trường mầm non Hoa Sen có mức thưởng Tết 2015 “khủng” nhất với số tiền 5.000.000 đồng/người. Trường thấp nhất là THPT Nam Đàn 2 là 100.000 đồng.

Đặc biệt, trong số 120 đơn vị, có 2 trường không có tiền thưởng Tết. gồm THPT Cù Chính Lan (Quỳnh Lưu) và THPT Tương Dương 1 (Tương Dương) do thu không đủ chi, số lượng tuyển sinh giảm và nguồn thu ít.

{keywords}

Quà thưởng Tết 2015 cho giáo viên một số vùng quá ít ỏi.

Bà Phạm Thị Phượng - Chủ tịch công đoàn trường THPT Tương Dương 1, cho biết: “Công đoàn trường chúng tôi cũng sẽ cố gắng tặng thưởng cho mỗi giáo viên 1 gói mì chính để động viên tinh thần mọi người ăn Tết”, với lí do trường năm nay không có nguồn thu nên ngân sách không nhiều để thưởng Tết cho các cán bộ, giáo viên của trường.

Thưởng Tết cho nhân viên bằng gà tiến vua, giò ngựa bạch

Chủ một công ty chuyên về xây dựng - xuất nhập khẩu tại Thanh Xuân (Hà Nội) cứ đến Tết lại đặt rượu nếp cẩm, thịt lợn làm giò, kho cá chép, gà tiến vua hay gói bánh chưng, giã bánh dày để tặng nhân viên của mình.

{keywords}

Gà tiến vua được xem là 1 trong những món quà thưởng Tết 2015 độc đáo nhất.

Trong khi đó, một công ty thực phẩm có tiếng tại Hoài Đức (Hà Nội) lại chọn giò ngựa bạch và giò bò làm quà tặng quý tới nhiều đối tác, khách hàng từ 4 năm nay. Theo chia sẻ của một nhân viên trong công ty, từ đầu tháng 12, doanh nghiệp này đã mua ngựa bạch và bò về để chuẩn bị ngả thịt làm giò tặng sớm cho khách hàng vào dịp tổng kết cuối năm và Tết Dương lịch.

Thưởng Tết 2015 bằng nhà

Đất Xanh là một trong những công ty địa ốc ưa chuộng mức thưởng Tết “khủng”. Mới đây, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh cho biết, cán bộ, nhân viên sẽ được nhận mức thưởng từ 3 - 6 tháng lương trong dịp Tết Ất Mùi.

{keywords}

Không chỉ vậy, các cán bộ, nhân viên đã làm việc cho công ty trên 10 năm sẽ được ưu đãi trong việc cấp nhà, thưởng cổ phiếu. Đặc biệt, công ty sẽ dành mức thưởng Tết "khủng" nhất đối với cá nhân có thành tích kinh doanh xuất sắc trong năm – 1 căn hộ cao cấp trị giá trên 3 tỷ đồng.

Quy định về thưởng Tết

Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lưu ý: Theo quy định pháp luật thì thưởng Tết không phải là một khoản bắt buộc, đây là khoản khuyến khích. Nhưng tuyệt đại bộ phận các doanh nghiệp khi làm ăn được đều có phương án lương thưởng.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề cập đến vấn đề thưởng tết.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề cập đến vấn đề thưởng Tết.

Theo Bộ trưởng, nếu đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin, trước tiên người lao động nên kiểm tra lại xem trong hợp đồng đã ký có khoản thưởng hay không, khoản thưởng đó có công khai ở nơi làm việc không. Nếu có mà chưa thực hiện thì cần phản ánh với công đoàn để đôn đốc chủ doanh nghiệp thực hiện.

Trường hợp đã có trong quy chế mà chủ doanh nghiệp không thực hiện thì cần báo cáo với sở hoặc phòng lao động - thương binh và xã hội địa phương nơi doanh nghiệp đóng, để can thiệp theo đúng quy chế của doanh nghiệp về vấn đề lương thưởng trong hợp đồng với người lao động.

(Theo VietQ)