Đằng sau những bộ đồng phục và nụ cười rạng rõ là những tâm trạng mệt mỏi, thậm chí là quá tải khi phải đối phó với nhiều hành khách trên một chuyến bay dài, nghề tiếp viên hàng không không phải là một nghề hấp dẫn như nhiều người vẫn tưởng tượng.

Trên mạng xã hội, các tiếp viên hàng không rất thời thượng, họ có thể đang ở New York, Paris hay nằm trên một bãi biển ở Caribbean, mua sắm tưng bừng và bên cạnh những trai xinh gái đẹp và có hàng nghìn người hâm mộ theo dõi trên Facebook và Twitter. Tuy nhiên, vẫn có nhiều điều ít biết về cuộc sống của họ.

“Không có chuyến bay nào giống chuyến bay nào. Bạn không thể biết được những gì có thể xảy ra trên hành trình sắp tới. Mỗi ngày là một cuộc phiêu lưu”, đó là những chia sẻ của Heather Poole, một tiếp viên hàng không. 

{keywords}
Áp lực với các tiếp viên hàng không là rất lớn

Lý giải lý do tại sao cuộc sống của tiếp viên hàng không lại khiến nhiều người mê hoặc, Poole cho rằng, đây không chỉ là công việc mà đó là một lối sống. Đó là một cuộc sống du mục nhưng thật tuyệt vời.

Trên một chuyến bay, không biết ai với ai và họ cũng sẽ ít có cơ hội gặp lại nhau nên chẳng có ý định làm quen với những người xung quanh chính vì thế họ thường sử dụng các phương tiện cá nhân nhiều hơn thay vì ngồi nói chuyện với nhau. 

Điều này khiến cho không ít hành khách trở nên dễ cáu gắt và gây xung đột hơn. Các tiếp viên hàng không ngày càng lo lắng khi số hành khách say rượu, quấy rối tiếp viên trên các chuyến bay ngày càng gia tăng.

{keywords}
Mạng xã hội là bạn thân nhất của họ nhưng nó cũng khiến các tiếp viên áp lực hơn trước dư luận

Mặc dù chúng tôi được bao quanh bởi hàng trăm hành khác nhưng đó là một cuộc sống cô đơn. Đó là lý do tại sao các mạng xã hội được chúng tôi sử dụng thường xuyên để bày tỏ tình cảm của mình. Phi hành đoàn thường tìm tới blog và mạng xã hội như là nơi họ có thể chia sẻ những hình ảnh, tiếng cười và câu chuyện của họ. 

{keywords}
{keywords}
Những hình ảnh khiến các tiếp viên chán nản

Tiếp viên hàng không phần lớn thời gian sử dụng mạng xã hội, nó làm cho chúng tôi dễ dàng biết được cuộc sống đang diễn ra của bạn bè và gia đình ở nhà trong khi chúng tôi đang đi khắp mọi nơi trên bầu trời, qua các múi giờ khác nhau. Hay mỗi khi chúng tôi quá mệt mỏi để nói chuyện, chỉ còn cách là dùng điện thoại và vào mạng xã hội vì tất cả đã trải qua một chuyến đi dài bốn ngày.

Khóc trên mỗi chuyến bay

Một nữ tiếp viên hàng không của Singapore từng chia sẻ trên tờ News của Úc rằng, cô , thường khóc trước khi lên chuyến bay vì những áp lực to lớn mà cô sẽ chịu đựng.  Vẻ ngoài của phi hành đoàn thật thích thú, họ vui vẻ du lịch và mua sắm ở ở Paris, ăn sáng tại Tokyo và ăn trưa ở Los Angeles…, nhưng công việc rất vất vả.

Cô cho biết: “Trên máy bay, bạn không chỉ là một cô hầu bàn, mà còn là một nhân viên phụ trách an toàn, khuân vác hành lý, pha chế đồ uống, dọn nhà vệ sinh, cảnh sát, bảo mẫu, người giúp việc… và còn nữa. Nhiều cô gái không biết trước điều này và khi bắt đầu tham gia công việc, họ gặp phải những cú sốc trong đời”.

{keywords}
Họ cảm thấy mệt mỏi sau các cuộc hành trình dài

Do yêu cầu công việc, tiếp viên hàng không còn bị hành khách quấy rối, thiếu ngủ và bỏ lỡ các sự kiện của gia đình. Tất cả các buổi họp mặt sinh nhật, đám cưới, lễ giáng sinh… đều qua đi trong những phi vụ quay cuồng, kể cả đám tang.

Không chỉ vậy, các  hãng hàng không thường đánh giá rất thấp tiếp viên của mình. Họ thường gây áp lực cho nhân viên và sẵn sàng sa thải trong khi đó các tiếp viên không được phép tranh luận, giải thích cho mình. 

D.Anh