Không chỉ bị cấm mang vali quá lớn trong những chuyến bay ngắn, phi hành đoàn của các hãng hàng không Việt còn phải tuân theo một số yêu cầu đặc biệt khác.

Giới hạn tuổi tác khi muốn trở thành tiếp viên

Nếu như một số hãng hàng không quốc tế chỉ yêu cầu về tuổi tác với tiếp viên hàng không là U50, thì ở Việt Nam, tiêu chuẩn này có phần khắt khe hơn. Trừ Vietnam Airlines cho phép những người dưới 45 tuổi từng là tiếp viên được tiếp tục đăng ký tuyển dụng, hầu hết các hãng bay còn lại đều giới hạn độ tuổi từ 18-25 tuổi.

{keywords} 

Trang điểm theo màu cờ tổ quốc

Ở tất cả các hãng hàng không thế giới, việc trang điểm luôn được thực hiện theo những quy định mà mỗi hãng đưa ra. Nếu như Shenzhen Airlines từng yêu cầu tiếp viên của hãng phải trang điểm đậm, với phấn má rất trắng và tông đỏ rực, thì Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ lại đề nghị nhân viên không tô son quá đậm. Thậm chí, các màu son đỏ hay hồng rực đều bị cấm sử dụng.

Riêng ở Việt Nam, các tiếp viên hàng không thường được khuyến khích trang điểm nhẹ nhàng, hiện đại, tóc vấn cao và gọn gàng. Việc trang điểm có thể tùy theo gu của từng tiếp viên, nhưng phải tuân theo một số quy tắc chung. Ví như tiếp viên Vietjet Air phải dùng son môi, sơn móng đỏ giống màu cờ tổ quốc.

Viết tường trình nếu họp tổ bay muộn 5 phút

Trước bất cứ chuyến bay nào, dù xuất phát từ sáng sớm hoặc đêm muộn, tiếp viên đều phải có mặt tại phòng họp trước từ 1 - 2 tiếng. Cuộc họp chủ yếu để thông báo tình hình thời tiết, những yêu cầu về an toàn bay và những sự kiện đặc biệt (nếu có) diễn ra trên máy bay. Trong mỗi cuộc họp này, tiếp viên sẽ phải viết bản tường trình nếu đến chậm, dù chỉ là 5 phút.

{keywords} 

Túi dụng cụ bay phải có một đôi tất dự phòng

Một tiếp viên hàng không của Vietjet Air cho biết, túi dụng cụ bay của mỗi người trong phi hành đoàn phải bao gồm hộ chiếu (nếu bay nước ngoài), chứng chỉ sức khỏe, chứng chỉ an toàn bay, dụng cụ đếm khách cầm tay và một chiếc đèn pin với 2 viên pin dự phòng. Tuy nhiên, vật dụng đặc biệt nhất được yêu cầu chuẩn bị là một đôi tất dự phòng.

Mang theo trang phục cho 3 ngày nếu bay quốc tế

Theo một tiếp viên hàng không Việt Nam, với các chuyến bay quốc tế, thông thường hành lý phải mang đủ trang phục cho 3 ngày. Yêu cầu này xuất phát từ việc hãng hàng không không biết trước lịch hoãn hủy chuyến nếu có. Nếu có lỗi kỹ thuật xảy ra trên máy bay trong hành trình quay về, tiếp viên hàng không phải đảm bảo có đủ vật dụng cá nhân, trang phục khi lưu lại ở khách sạn và chờ đợi chuyến bay bổ sung.

{keywords} 

Cấm mang vali to ra nước ngoài

Mới đây, tổng giám đốc hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có chỉ thị yêu cầu tất cả các tổ bay chỉ được mang theo vali kéo nhỏ khi thực hiện nhiệm vụ trên các chặng bay ngắn hoặc trung bình. Nếu làm việc trên những chặng bay dài ở châu Âu, phi hành đoàn mới được phép mang theo vali to, nhưng túi đựng áo khoác phải cho vào trong vali.

Theo Zing