Trong trường hợp tìm được chính xác kho báu ở Bình Thuận, người dân phát hiện có được chia phần?

Ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong thông tin rằng, hiện cơ quan chức năng đang kiểm tra thông tin từ người cung cấp các tài liệu liên quan đến kho vàng ở Núi Tàu (xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, Bình Thuận).

UBND xã Phước Thể đã ghi nhận các thông tin ban đầu từ phía người dân cung cấp liên quan đến kho vàng ở Núi Tàu. Tuy nhiên, các thông tin này còn mơ hồ, cần có sự xác minh rõ ràng hơn từ phía các cơ quan chức năng.

Người đi tìm kho báu cho rằng họ có tài liệu liên quan tới kho báu này và mong muốn tìm ra, sau đó yêu cầu các cơ quan Nhà nước quản lý bảo vệ và xử lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}

Lãnh đạo UBND xã Phước Thể đi thực địa kho báu ở Núi Tàu, trưa 4/3.

"Theo quy định của nhà nước, khi có công dân đến khai báo tìm thấy báu vật, tài nguyên quý hiếm thì chính quyền ghi nhận và báo cáo lên cấp trên. Do vậy chúng tôi chỉ đạo xã cứ ghi nhận, lập biên bản.

Người đi tìm kho báu tự cung cấp thông tin mà mình có, cam đoan vị trí xác định là chính xác còn thông tin này có chính xác, đáng tin hay không thì các cơ quan chức năng phải có hướng xử lý thêm một bước nữa", ông Điển cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cũng cho hay: "Trong trường hợp người dân tìm được chính xác kho báu, theo các quy định của pháp luật, người tìm ra kho vàng cũng được chia theo một tỉ lệ nhất định".

Về phía người dân, có những ý kiến khác nhau về các tài liệu của người khai thác mới. Có người tỏ ra quá ngán ngẩm khi biết có thêm một người đòi đi tìm kho báu, chuyện từ cả 20 năm trước cũng từng hy vọng tìm được nhưng vẫn không tìm ra.

Có những người thì tò mò và nghi ngờ về các thông tin kho báu, khi vị trí của kho vàng lần này được người dân đưa ra có vị trí gần nơi được nghi là kho vàng ông Trần Văn Tiệp xác nhận.

Trên một tờ báo, trao đổi về thông tin có người cung cấp tài liệu về kho báu gần nơi ông Trần Văn Tiệp (101 tuổi, trú Q.Phú Nhuận, TP.HCM) nghi ngờ trước đó, ông Tiệp nhanh chóng bác bỏ thông tin này, cho rằng đó là thông tin thiếu khoa học, thiếu cơ sở chứng cứ.

{keywords}

Người đã hơn 100 tuổi vẫn trăn trở về kho báu hơn 4.000 tấn của Phát-xít Nhật.

Theo cụ Tiệp, khi đó nếu có chôn kho vàng quân đội Nhật sẽ lấp bằng đá, chứ không thể là bê tông. Về vị trí mà người mới trình báo cho là cửa kho báu, theo cụ Tiệp “chỗ đó trước đây là biển” không thể chôn kho vàng vì sóng đánh trôi ra biển ngay.

“Muốn xác định có vàng hay không phải dùng máy móc tiên tiến của thế giới để đo mới biết. Tôi đã nhiều lần đo khu vực này rồi, không có đâu. Nó không bao giờ chôn ở đó…”, cụ Tiệp nói.

Người từng bỏ nửa đời để tìm tòi tài liệu và thực địa kho báu nhận định: "Anh này nếu khẳng định thì phải chứng minh bằng máy móc, khoa học, chứ không thể nói miệng như thế. Nếu có vàng, anh cứ bỏ tiền ra trước đi, tìm cho thấy đi. Nếu thấy Nhà nước sẽ trả lại công sức của anh, không có gì phải lo... ”.

Anh Trần Phương Hồng, con trai út của cụ Tiệp cho hay, anh sẽ ra Bình Thuận để gặp lãnh đạo Sở VH-TT-DL bàn tiếp công việc liên quan đến tìm kiếm kho vàng mà trước đây cha anh đã làm, đồng thời anh cũng cảnh báo một số chiêu thức để mọi người không bị rơi vào câu chuyện huyễn hoặc.

Theo anh Hồng, mới đây khi UBND tỉnh quyết định dừng việc tìm kiếm, vẫn có người gọi cho cụ Tiệp xin được gặp để bàn tiếp việc tìm kiếm, nhưng cụ Tiệp từ chối hợp tác.

“Có thể người ta muốn nhân sự kiện này để kêu gọi đầu tư. Cái này phải cảnh giác vì ba tôi quá rành rẽ chuyện này rồi. Nhiều lần họ gọi cho tôi nói muốn được liên kết với ba tôi tìm kiếm. Nhưng họ chỉ muốn lợi dụng ba tôi để kêu gọi tiền bạc. Ba tôi từ chối ngay từ đầu”, anh Trần Phương Hồng kể.

(Theo báo Đất Việt)