- Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc có cuộc trao đổi bên lề Quốc hội sáng nay liên quan việc Bộ KH&ĐT khẳng định không sai trước kết luận của kiểm toán.

Theo báo cáo kết luận Kiểm toán quyết toán ngân sách Nhà nước 2015, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của Bộ KH&ĐT như đã bố trí vốn 575 tỷ đồng cho 18 dự án không có cơ sở. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT kiểm điểm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Giải thích việc này, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu cho hay, đây là các dự án do UBND các tỉnh, TP đề nghị bằng văn bản, không phải do Bộ tự ý đề xuất. Trong văn bản đề nghị, các địa phương đều khẳng định các dự án này là rất quan trọng, cấp bách, có tác động lớn đến phát triển kinh tế xã hội. Các địa phương không có khả năng cân đối được vốn đầu tư nên đề nghị Bộ báo cáo Thủ tướng xem xét, hỗ trợ.

Ông Thu cho biết, Bộ đã rà soát, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng. Trên cơ sở quyết định của Thủ tướng, Bộ giao chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án này.

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cũng khẳng định, việc bố trí vốn cho 18 dự án này là có cơ sở và Bộ cũng đã giải trình nhiều với kiểm toán về vấn đề này.

{keywords}

Tổng kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc

Trước ý kiến trên, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho rằng, việc phản ứng của Bộ KH&ĐT là không đúng. Theo ông, KTNN mới chỉ nói đến chuyện thủ tục sai chứ chưa nói đến vấn đề trách nhiệm về thất thoát lãng phí.

"Như họ phản ứng là 18 dự án KTNN kết luận không đúng, bố trí vốn theo chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước thì KTNN yêu cầu nếu theo chỉ đạo thì văn bản nào, công văn nào? Thông báo làm việc nào?... thì không có. Như vậy rõ ràng họ làm việc không đúng còn gì", ông Phớc chỉ ra.

Hay như việc KTNN cho rằng tiến độ giao chi tiết kế hoạch vốn chậm và giao nhiều lần (11 lần), nhưng Bộ nói việc phân bổ 11 lần vì do luật đầu tư công. Tổng KTNN cho hay, Bộ KH&ĐT là đơn vị soạn thảo luật này, theo chỉ thị của Thủ tướng và luật ngân sách, luật đầu tư công phải phân bổ trước ngày 31/12, nhưng phân bổ đến 11 lần mà chỉ 1 lần trước ngày 31/12 thì 10 lần sau là sai.

Ông Hồ Đức Phớc cho biết, kết luận kiểm toán của KTNN ít khi sai, đặc biệt từ khi ông làm Tổng kiểm toán đến giờ chưa thấy trường hợp này.

Đặt vấn đề liệu Bộ KH&ĐT sẽ gửi lên QH can thiệp, Tổng KTNN cho hay, việc gửi là quyền của Bộ.

"Điều quan trọng là kết luận của KTNN phải có đầy đủ bằng chứng và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu sai thì phải sửa, mới trung thực, còn nếu cần kiểm toán có thể tổ chức họp báo đưa ra những bằng chứng.

Chắc chắn họ nói như vậy thì phải thực hiện tuân theo luật pháp, chúng tôi kiên định với kết luận của mình. Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng và chịu trách nhiệm trước Quốc hội khi báo cáo", ông Phớc nói.

Có quyền kiện ra tòa

Trước câu hỏi nhiều cơ quan nói không được trao đổi lại như Bộ KH&ĐT, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế... Tổng KTNN cho hay, trong quá trình thực hiện kiểm toán thì KTNN thực hiện theo đúng quy định.

"Họ nói như thế chứng tỏ họ không trung thực, thiếu trách nhiệm vì KTNN làm có sự trao đổi, biên bản kế toán phải có sự chứng kiến của đơn vị được kiểm toán. Có văn bản yêu cầu đơn vị được kiểm toán giải trình các vấn đề mà KTNN yêu cầu.

Sau đó KTNN mới tiến hành lên dự thảo để báo cáo, qua tổ kiểm soát chất lượng kiểm toán, thông qua tổ, đoàn. Tiếp đó hội đồng cấp vụ duyệt, đại diện Tổng KTNN có thể là Tổng kiểm toán hoặc Phó tổng kiểm toán duyệt lại, đưa ra những vấn đề bằng chứng, những kết luận này có bằng chứng không.. ", Tổng KTNN nhấn mạnh.

Ông Hồ Đức Phớc cũng cho rằng, luật kiểm toán quy định, nếu các đơn vị được kiểm toán không đồng tình có quyền khiếu nại, thậm chí có quyền kiện ra tòa.

Ông cho biết, hiện không có đơn vị nào có văn bản phản ứng về kết luận kiểm toán, ngay Bộ KH&ĐT cũng không có công văn chính thức gửi KTNN.

Chi sai, vượt dự toán hơn 88.000 tỷ

Chi sai, vượt dự toán hơn 88.000 tỷ

Trong báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra sai phạm khiến chi ngân sách vượt 88.525 tỉ đồng.

'Kiểm toán bay trên trời, tham nhũng đi dưới đất nên ít gặp’

'Kiểm toán bay trên trời, tham nhũng đi dưới đất nên ít gặp’

"Nhiều người nói kiểm toán với tham nhũng tiêu cực là hai đường thẳng song song".

Tại sao kiểm toán không phát hiện sai phạm Vinashin, Vinalines?

Tại sao kiểm toán không phát hiện sai phạm Vinashin, Vinalines?

Trên 10 đoàn thanh tra, kiểm toán mà không phát hiện sai phạm.

Xây trụ sở công nghìn tỷ do bệnh 'nghiện' dự án

Xây trụ sở công nghìn tỷ do bệnh 'nghiện' dự án

ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) gọi đây là lãng phí trong chi tiêu gắn với các loại bệnh như "nghiện dự án, nghiện công trình, phô trương hình thức".

Hương Quỳnh