Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín và Top 5 công ty tư vấn, môi giới bất động sản uy tín năm 2016.

Đây là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách quan.Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên các tiêu chí: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính đã kiểm toán năm gần nhất; uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về doanh nghiệp trên truyền thông. 

Dữ liệu survey điều tra về số lượng dự án, tiến độ thực hiện, tỷ lệ giao dịch thành công, giá bán của các dự án… cũng được sử dụng như yếu tố bổ sung để xếp hạng các chủ đầu tư và công ty tư vấn, môi giới bất động sản. Những công ty có mặt trong 2 danh sách này đều có năng lực tài chính ổn định, có kinh nghiệm xây dựng/ kinh doanh, có đóng góp không nhỏ cho sự phát triển chung của toàn ngành bất động sản Việt Nam.

{keywords}

{keywords}

Đa phần các chủ đầu tư uy tín là Tập đoàn, tổng công ty tư nhân

Thống kê của Vietnam Report cho thấy, 7/10 chủ đầu tư uy tín nhất là các doanh nghiệp tư nhân.Đáng lưu ý, Top 3 chủ đầu tư uy tín nhất đều là các tập đoàn bất động sản đến từ TP. Hà Nội.

Đứng đầu Danh sách Top 10 chủ đầu tư uy tín là Tập đoàn Vingroup, cánh chim đầu đàn của ngành bất động sản với tiềm lực tài chính mạnh (doanh thu thuần của năm 2015 là 33.829 tỷ đồng) chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh của các thương hiệu bất động sản“không thể không nhắc tới” như Vinhomes, Vincom Retail, Vinpearl, Vinmec, Vinmart, Times City, Royal City… Kết quả Media Coding cũng chỉ ra rằng, đây là doanh nghiệp được đánh giá cao nhất trên truyền thông với những điểm sốtối đa về 3 tiêu chí chính: Số lượng báo cáo, Số nhóm chủ để bao phủ, Đánh giá tích cực…

Nối chân Vingroup là các ông lớn ngành bất động sản: FLC, Hòa Phát, Viglacera, Novaland, Hà Đô, Udic, Him Lam, Hòa Bình và Phú Mỹ Hưng.

{keywords}

TP. Hồ Chí Minh là địa bàn hoạt động của nhiều công ty tư vấn, môi giới bất động sản uy tín 

Thống kê cũng chỉ ra rằng, 4/5 các công ty tư vấn, môi giới bất động sản uy tín nhất đều hoạt động tại TP.Hồ Chí Minh, trong số đó, Địa ốc Đất Xanh và Sacomreal hoạt động chủ yếu ở mảng môi giới, ở mảng tư vấn có sự xuất hiện của 2 doanh nghiệp FDI là CBRE và Savills.Hà Nội chỉ có duy nhất 1 đại diện môi giới lọt vào Top 5 là Hải Phát.

Số liệu phân tích truyền thông cho thấy, nhìn chung các doanh nghiệp tư vấn, môi giới có tần suất xuất hiện trên truyền thông rất ít. Lượng thông tin không nhiều, do vậy khi một thông tin tiêu cực xuất hiện trên truyền thông (chậm bàn giao nhà, giá nhà cao…) sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới uy tín của các doanh nghiệp tư vấn, môi giới.

{keywords}



Ngành bất động sản: Niềm tin tăng trưởng đã trở lại

Trong quá trình xếp hạng, Vietnam Report cũng tiến hành thu thập ý kiến của các doanh nghiệp bất động sản thông qua hình thức Survey về triển vọng kinh doanh trong năm 2016. 100% các doanh nghiệp trả lời cho rằng doanh thu năm 2016 của doanh nghiệp mình sẽ cao hơn so với năm 2015, trong đó 83% kỳ vọng doanh thu sẽ tăng mạnh trong năm 2016, 17% còn lại dự đoán doanh thu sẽ chỉ tăng đôi chút. 

Các doanh nghiệp cũng nhận định, việc bàn giao dự án đúng tiến độ, chất lượng xây dựng, kinh nghiệm xây dựng và năng lực tài chính là 4 yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến chiến lược phát triển và uy tín của các doanh nghiệp bất động sản trong năm 2016.

{keywords}

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng khuyến nghị, Chính phủ nên tập trung nhiều nhất vào ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện hạ tầng cơ sở, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm thúc đẩy và quản lý thị trường bất động sản phát triển bền vững và lành mạnh, xây dựng hệ thống thông tin dự báo về thị trường bất động sản thống nhất… để hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp ngành bất động sản trong thời gian tới. 

Ngoài ra, vấn đề cải tạo chung cư cũ ở thành phố cũng đang gây tranh cãi thời gian gần đây, đòi hỏi cần có các quy định cụ thể, phân định rõ ràng trách nhiệm của các bên có liên quan, tránh để chủ đầu tư và chủ căn hộ tự thương lượng như hiện nay.

{keywords}

Có thể thấy, thị trường bất động sản đang ngày càng khởi sắc. Nhận định được xu thế tăng trưởng, các doanh nghiệp bất động sản cũng đang nỗ lực đầu tư chiều sâu, lấy chất lượng và uy tín làm bàn đạp cho tăng trưởng bền vững. Hi vọng rằng trong thời gian tới đây, sẽ có nhiều hơn nữa các chủ đầu tư và công ty tư vấn, môi giới bất động sản uy tín được vinh danh, để bất động sản luôn là kênh đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư cũng như người dân với các dự án dân dụng đúng tiến độ, an toàn và đảm bảo chất lượng.

Phương pháp nghiên cứu phân tích truyền thông để đánh giá uy tín của các doanh nghiệp dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của truyền thông đại chúng đến cộng đồng và xã hội được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968, được Vietnam Report và các đối tác hiện thực hóa và áp dụng.

Theo đó, Vietnam Report đã sử dụng 2 phương pháp Branch Coding (đánh giá hình ảnh của doanh nghiệp trên truyền thông) và Analyst Coding (phân tích nhận định của các chuyên gia đầu ngành) để tiến hành phân tích uy tín của các doanh nghiệp bất động sản.Vietnam Report tiến hành mã hóa (coding) các bài báo viết về ngành bất động sản được đăng tải trên cácđầu báo lớn như VietnamNet, Thời báo kinh tế Việt Nam, Báo Đầu tư, Thời báo Kinh tế Sài gòn,Vnexpress, Cafef, Tiền Phong, Saigondaututaichinh ...trong thời gian từ tháng 2/2015 đến tháng 2/2016. Tổng số có 1.085 bài báo, với tương ứng 2.087 coding unit (đơn vị mã hóa) được đánh giá theo ở cấp độ câu chuyện (story –level) về 24 khía cạnh hoạt động cụ thể của các doanh nghiệp từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường ... tới các hoạt động và uy tín của lãnh đạo doanh nghiệp.

Các thông tin được lựa chọn để mã hóa (coding) dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản: Tên doanh nghiệp xuất hiện ngay trên tiêu đề của bài báo, hoặc tin tức về doanh nghiệp được đề cập tối thiểu chiếm 5 dòng trong bài báo, đây được gọi là ngưỡng nhận thức – khi thông tin được đánh giá là có giá trị phân tích. Các thông tin được đánh giá ở các cấp độ: 0: Trung lập; 1: Tích cực; 2: Khá tích cực; 3: Không rõ ràng; 4: Khá tiêu cực; 5: Tiêu cực. Tuy nhiên, thống kê lại, nhóm nghiên cứu đưa ra 3 cấp bậc để đánh giá cuối cùng, bao gồm: Trung lập (gồm 0 và 3), tích cực (1 và 2), và tiêu cực (4 và 5).