Nhận ra nhiều tác dụng tuyệt vời của loài Trùn quế - loại động vật được ví von là hiệp sĩ nông nghiệp, anh Nguyễn Văn Sang đã bắt tay “gây dựng cơ đồ” từ chính loài vật nhỏ bé này. Với 80 triệu khởi nghiệp và thất bại nhiều lần, hiện nay, chàng trai sinh năm 1990 này đã gây dựng cho mình mô hình nuôi trùn quế đem lại doanh thu hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.

Bỏ nhà ra ở riêng để nuôi trùn quế

Trùn quế là động vật được ví von là “hiệp sĩ nông nghiệp” bởi những tác dụng tuyệt vời mà nó đem lại. Không chỉ là thức ăn dành cho một số vật nuôi, trùn quế còn có tác dụng cải tạo đất, tăng sự màu mỡ, kích thích sự phát triển cho cây trồng.

Hơn thế nữa, trùn quế có thể xử lý triệt để chất thải rắn, chuyển hóa chất này thành dinh dưỡng, trả lại cho đất đai sự màu mỡ và trong lành cho môi trường. Ngoài ra, trùn quế tiết ra chất dịch dùng làm nguyên liệu cho các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da, được ứng dụng nhiều ở Hàn Quốc, Nhật Bản…

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Sang trong cơ sở sản xuất trùn quế của mình

Tuy nhiên, nuôi trùn quế là điều lạ lẫm đối với nhiều người, do đó động vật này chỉ phát triển một cách tự nhiên. Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông lâm Tp. Hồ Chí Minh, nhận ra tiềm năng từ trùn quế, Nguyễn Văn Sang trở về quê bắt tay vào thực hiện mô hình nuôi và kinh doanh trùn quế.

Tuy nhiên, biết Sang có ý định lập công ty, gia đình anh phản đối. Kiên quyết với mục đích của mình, không thuyết phục được bố mẹ nên Sang chuyển ra ở riêng. Biết được ý định kinh doanh của Sang, một người bạn đã giúp đỡ anh, tạo công ăn việc làm tạm thời cho Sang và giúp đỡ anh trong nhiều tháng.

Khi có được số vốn khá, Sang từ bỏ công việc với mức lương hàng chục triệu đồng mỗi tháng để lập công ty. Khi đó, trong tay anh chỉ có 80 triệu đồng, trong khi hàng trăm thứ việc cần phải giải quyết.

Sang bắt đầu nuôi trùn làm thức ăn chăn nuôi trong diện tích hơn 1.000 m2 tận dụng dưới tán cao su. Anh cho trùn ăn cả cám gạo, phân bò và chất độn. Sang nuôi theo chuỗi tuần hoàn, lấy phân bò làm thức ăn cho trùn, lại lấy trùn làm thức ăn cho bò, lấy phân trùn quế bón cho cỏ, cỏ dùng cho bò. Sau 1 năm cứ 1 cặp trùn quế sẽ cho ra 1.000 – 1.500 cá thể trùn con.

{keywords}

Trùn quế

Vốn ít ỏi, Sang thường xuyên đưa các bài viết và hình ảnh của cơ sở mình lên Internet để quảng cáo và nhiều người đã liên hệ với anh. Với số vốn 80 triệu, anh đầu tư vào bao bì, thương hiệu, cơ sở… đã hết một cách nhanh chóng, thậm chí còn thiếu quá nhiều. Sang đành phải nhượng lại thương hiệu của mình cho một tổ chức khác kinh doanh và sản xuất phân bón trùn quế. Việc kinh doanh của anh đổ bể.

Gây dựng từ thất bại

Thất bại từ dự án kinh doanh tâm huyết đầu đời, Sang chuyển hướng sang kinh doanh phân trùn quế. Phân trùn quế có tác dụng rất tốt đối với sự sinh trưởng của cây trồng.

Theo anh Sang, sản xuất phân trùn quế không khó. Sau khi thu được phân, chỉ cần sấy khô, sàng cho mịn, đóng gói và tiêu thụ. Sản phẩm được những cơ sở trồng trọt rau sạch, hoa, cây cảnh hưởng ứng bởi phân trùn có tác dụng tốt cho cây trồng.

Mày mò công việc, Sang phát triển được 3 loại phân trùn quế dùng cho những nhu cầu khác nhau. Có loại dùng cho cây công nghiệp, cây nông nghiệp và hoa lan.

{keywords}

Phân trùn quế

Ngoài ra, Sang còn tiếp tục tìm hiểu và áp dụng nhiều phương pháp nuôi cấy trùn quế để cung cấp thêm sản phẩm cho thị trường.

Bên cạnh đó, những sản phẩm như trùn sấy khô, trùn đông lạnh cũng được Sang nghiên cứu đầu tư. Song song với đó, Sang còn sản xuất thêm dịch trùn quế với hai loại, dùng để bón lá và bón gốc.

Sang cho hay, khi thành lập ra thương hiệu Trùn quế Củ Chi, anh không nghĩ sẽ được mọi người ủng hộ và lan tỏa rộng rãi như ngày hôm nay. Khi từng bước hình thành nên hệ thống này anh mới phát hiện rằng: thì ra mọi người đã mong chờ trùn quế ra đời từ lâu lắm rồi, và nhiều người còn trách rằng tại sao đến bây giờ mới xuất hiện.

Với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm, Sang tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 5-6 lao động với mức lương từ 4,5 – 5 triệu đồng mỗi tháng. Sang cũng truyền kinh nghiệm và khuyến khích người dân xung quanh nuôi trùn quế và đứng ra bao tiêu sản phẩm cho họ.

Sang cho hay: “Tôi luôn thử nghiệm hết công cụ này đến phương pháp kia, từng thứ một để ứng dụng cho công việc kinh doanh được tốt hơn, và giai đoạn này thật sự là tôi chi tiền nhiều hơn là kiếm tiền. Tôi phải tự mình tìm tòi và học hỏi rất nhiều thứ, nào là bán hàng, marketing, sản phẩm, quản lý và pháp luật”

(Theo Một thế giới)