Tình trạng nhiều hàng hóa mang mác nhập khẩu giả trên thị trường khiến người tiêu dùng lo lắng.

Nhu cầu về đồ gia dụng cao cấp ở Việt Nam

Theo thống kê của Trung tâm Nghiên cứu Người Tiêu dùng và Khách hàng của Tập đoàn Tư vấn Boston (Mỹ), từ 2014-2020: “Tầng lớp trung lưu và giàu có” của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp đôi, lên tới 33 triệu người, tương đương khoảng 1/3 dân số.

Cùng với sự nâng cao chất lượng cuộc sống, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng, xuất xứ các mặt hàng khi mua. Đặc biệt, các mặt hàng nhập khẩu luôn được “ưu ái” bởi những sản phẩm này khiến người tiêu dùng yên tâm về chất lượng sản phẩm, tuổi thọ và đặc biệt là an toàn đối với sức khỏe.Tuy nhiên, bên cạnh đó người tiêu dùng cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có xuất xứ rõ ràng…

Gia tăng chiêu trò làm giả chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Nhận thấy ngành hàng nhập khẩu đang là “miếng bánh béo bở” bởi nhu cầu dồi dào từ thị trường, một số đối tượng đã thực hiện “chiêu trò” làm giả, làm nhái sản phẩm của các thương hiệu lớn. Nguy hiểm hơn, là chiêu làm giả giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CO) và giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa (CQ) nhằm hợp pháp hoá những lô hàng không rõ nguồn gốc để tuồn ra thị trường tiêu thụ. Và tình trạng này ngày càng gia tăng với mức độ nghiêm trọng.

{keywords}
Dù cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên nhưng nhờ những chứng từ giả, hàng hoá không nguồn gốc vẫn trà trộn vào thị trường với mức đáng báo động.

Đơn cử như hãng Bosch, Đức - một trong những thương hiệu hàng đầu trên thế giới về thiết bị gia dụng cao cấp. Các sản phẩm được cung cấp bởi Bosch đã không còn xa lạ gì với người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, thời gian gần đây các đại lý phân phối chính thức của hãng này đã phải đối mặt vấn đề là hàng nhập lậu, trôi nổi không rõ nguồn gốc ngày càng nhiều. Dạo một vòng trên các website thấy không ít các sản phẩm của hãng này được rao bán với mức giá khác nhau.

Chị Lan Hương - Một người tiêu dùng cho hay: ”Được bạn bè giới thiệu bếp điện từ và máy rửa bát của Bosch dùng bền, kiểu dáng lại sang nên tôi cũng tìm mua cho gia đình mình, khi đi xem ở một số cửa hàng tôi thấy khá ngạc nhiên khi hàng được giới thiệu chính hãng nhưng hỏi giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ thì cửa hàng không có”.
Thực trạng này đang gây hoang mang trong tâm lý người tiêu dùng và câu hỏi đặt ra là người tiêu dùng phải làm gì để bảo vệ mình trước nguy cơ mua phải hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ?

Lời giải nào cho người tiêu dùng

Hiện nay, trên thị trường tràn ngập những sản phẩm thiết bị gia dụng như: bếp điện từ, máy rửa bát, máy giặt... trong đó nhiều mặt hàng được gán mác nhập khẩu. Nhưng làm sao để mua được món đồ đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ và đầy đủ chế độ bảo hành chính hãng luôn là câu hỏi khiến cho người tiêu dùng đau đầu.

Ông M.Đ.Phúc - P. Giám đốc Công ty CP Thương mại HMH Việt Nam - Doanh nghiệp được ủy quyền cung cấp thiết bị gia dụng thương hiệu Bosch tại thị trường Việt Nam chia sẻ: “Những năm gần đây, sau khi chúng tôi được uỷ quyền làm nhà cung cấp chính thức của Bosch, doanh thu của chúng tôi đã tăng đáng kể. Chứng tỏ nhu cầu thật sự của người tiêu dùng là tìm được những nguồn hàng tin cậy và đảm bảo chứ không phải họ muốn tìm những mặt hàng rẻ”.

“Khi mua hàng do HMH cung cấp thông qua các đại lý, người tiêu dùng có thể chịu mức giá cao hơn nhưng đổi lại sẽ được hưởng chế độ bảo hành và hậu mãi chính hãng bởi các kỹ thuật viên được đào tạo trực tiếp từ tập đoàn Bosch. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp các linh kiện thay thế do nhà sản xuất cung cấp . Tất cả các sản phẩm của công ty HMH đều có giấy CO/CQ chứng nhận sản phẩm chính hãng được uỷ quyền phân phối tại Việt Nam.

{keywords}

Bếp điện hay những mặt hàng gia dụng của Bosch luôn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi tính năng và độ bền.

Lời khuyên cho người tiêu dùng thông minh là nên lựa chọn những phẩm có đầy đủ giấy CO/CQ, những sản phẩm được phân phối bởi các nhà phân phối đã được hãng ủy quyền và cấp phép cho bán các thiết bị điện gia dụng đó trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Thêm vào đó, người tiêu dùng cũng có thể nhận biết chứng xuất xứ giả thông qua các dấu hiệu như: Số CO không có trong hệ thống, CO đã cung cấp cho công ty khác, mặt hàng khác, tên của doanh nghiệp xuất khẩu không có trong hệ thống cung cấp CO; con dấu, chữ ký không đúng như đăng ký trong hệ thống.

Tuy có mất công tìm hiểu hơn đôi chút nhưng chắc chắn người tiêu dùng sẽ hài lòng với món đồ mình mua được. Tránh trường hợp mua rẻ rồi hàng có hỏng hóc thì công đem đi sửa với tiền sửa, thì hoá ra lại thành “lỗ to”.

Công ty cổ phần Thương mại HMH Việt Nam đang là doanh nghiệp được ủy quyền cung cấp thiết bị gia dụng thương hiệu Bosch tại thị trường Việt Nam. Các mặt hàng được cung cấp bởi HMH đều nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng. Khách hàng mua sản phẩm tại HMH Việt Nam sẽ được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi từ chính sách bảo hành và dịch vụ sau bán hàng từ nhà sản xuất….

Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Sapphire Palace, số 4 Chính Kinh, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 1900 1538
Website: www.hmh.com.vn

Vũ Minh