"Con bọ già" là cái biệt danh đặc biệt mà những người mê xe cổ dành tặng cho dòng xe Volkwagen Beetle. Tuy đã thụt lùi rất nhiều về trang bị máy móc so với các kiểu xe hoi hiện đại nhưng với vóc dáng đặc biệt, những chú " Bọ" này luôn chiếm ưu thế yêu thích của nhiều dân chơi xe.

Kiểu dáng tạo nên dấu ấn riêng

Sở dĩ biệt danh “con bọ già” được dành tặng cho dòng xe Volk Beetle bởi nó có kiểu dáng đặc biệt giống một chú bọ đang nằm trên mặt đất. Những con bọ này du nhập vào Việt Nam từ trước thời kỳ thống nhất đất nước, trở thành phương tiện di chuyển hữu dụng và đầy tính sang trọng của giới nhà giàu. Đến nay, dù đã trải qua hơn nửa thế kỷ nhưng người ta vẫn có thể bắt gặp chúng hiên ngang di chuyển trên đường. Ở Sài Gòn, những người yêu thích dòng xe bọ Volkswagen Beetle (VW) tụ họp, thành lập câu lạc bộ VW. Tại đây mọi người chia sẻ kiến thức “chơi bọ” và lên kế hoạch để thực hiện các chuyến “phượt” đường dài từ Nam chí Bắc. Nhiều lần, những con “bọ già” trong hội bon bon lăn bánh qua dãy Trường Sơn hay đã chạm chân đến mũiCà Mau, điểm tận cùng của Tổ quốc.

{keywords}
Chiếc VW xe được cho là đẹp trai nhất hội

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng (Hội trưởng câu lạc bộ VW) cho biết: “Xe VW cóba màu chủ đạo là màu đen, màu trắng và màu xanh. Vì chúng là “con đẻ” của làng xe châu Âu, nơi trải qua những mùa đông lạnh vì vậy mà thiết kế hệ thống xe không có két nước,hoàn toàn được làm mát máy bằng gió. Xe bọcó 4 xi lanh, năng lượng được đốt cháy và thải ra từ hai ống khói, chúng có thể chạy với tốcđộ tối đa là 120 km/h. Với thiết kế xe những đường cong tạo nên hình dáng vô cùng đặc biệt, xe này còn được mệnh danh là mẫu xe của gia đình”.

{keywords}
Những chuyến phượt của cả đội tại Đà Lạt

Cũng theo ông Hùng, chơi xe cũng là có duyên. Nhiều người rất thích dòng xe bọ này nhưng tìm tới mấy năm vẫn chưa được chiếc nào, trong khi đó những mẫu xe đời mới bây giờ chỉ cần nhấc điện thoại lên là có ngay. Cũng có không ít người, sau bao nhiêu năm săn lùng cuối cùng cũng có được xe, họ bỏ cả vợ con trên nệm ấm chăn êm mà lên xe ngủ cho đã niềm thích thú.

Gắn kết tình anh em trên những chặng đường

Đã được thành lập hơn 10 năm câu lạc bộ mê bọ VW trở thành sân chơi lành mạnh cho gần 60 chủ sở hữu xe. Ngoài những buổi sáng chủ nhật tụ họp cà phê trò chuyện, họ còn tổ chức các chuyến đi khắp mọi vùng miền. Những chuyến đi ấy là sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng, du lịch kèm theo là chương trình từ thiện, phát quà nhân đạo… Ông Hùng kể, mới đây cả đoàn vừa thực hiện chuyến đi Đà Lạt ngắm nhìn hoa cỏ và chụp hình với những tà áo dài thướt tha. Xa hơn cả ngàn cây số là những chuyến đi Campuchia hay Philippines. 

Anh Tuấn Đăng, thành viên câu lạc bộ chia sẻ: “Những lần thực hiện các chuyến đi liên tỉnh, đoàn luôn nhận được sự chào đón nhiệt tình từ thành viên hội tại các địa phương, họ đem mọi thứ đặc sản quý giá ra tiếp đãi, đôi khi lôi cả họ hàng ra chung vui. Mặc nhiên tình yêu với VW đưa người ta xích lại gần nhau hơn, người yêu VW từ khắp các vùng miền liên lạc và giữ mối quan hệ thân tình với nhau như “anh em” trong một  nhà ”.

{keywords}
Phụ nữ cũng đặ biệt thích loại xe này

Nhiều quan điểm cho rằng những người chơi xe VW nói riêng hay những người chơi đồ cổ nói chung là những kẻ “trốn việc, rảnh rỗi”, nhưng thực tế họ cũng có một công việc riêng của mình, người làm luật, làm báo, hay là dân ảnh,… họ gặp nhau là vì niềm đam mê chung, theo đuổi niềm đam mê của mình nhưng không bao giờ lãng quên trách nhiệm với công việc.Sau hơn 70 năm ra đời, những chú bọ vẫn có thể chạy trên những đoạn đường dài nhưng khi sử dụng không ít xe gặp trục trặc. Chính vì thế, những người chơi bọ còn kiêm luôn là những người thợ sửa xe. Ngoài ra, họ còn là những người thợ “lành nghề” cho chính con xế của mình, không ít người bỏ công sức đi lùng phụ kiện xe, với từ con ốc vặn đến miếng đệm cao su luôn là nguyên bản thì tốt nhất. Mà phụ kiện của dòng xe bọ này không hề dễ kiếm, ngườichơi xe phải lặn lội qua các chợ Philippines để mua hay thậm chí là tìm cách liên lạc với bạn “đồng môn” tại nhiều nước châu Âu để đặt mua phụ tùng.

“Những con bọ già không bao giờ chết”, đó là câu nói gắn liền với cái tên Volkswagen Beetle, cho dù có trải qua nhiều thập kỷ nữa chúng vẫn chiếm trọn được niềm yêu thích của nhiều người, trở thành biểu tượng đẹp đẽ trong làng xe hơi. 

(Theo Duyên dáng Việt Nam)