Xây dựng các sản phẩm BĐS gắn liền với phát triển bền vững môi trường luôn là yếu tố được các chủ đầu tư đặt lên hàng đầu ở các quốc gia phát triển, tại Việt Nam xu thế hiện đại này đang được một số chủ đầu tư theo đuổi.

Mảng xanh - yếu tố quan trọng hàng đầu

Marina One nằm trong một trung tâm thương mại sầm uất ở Singapore nhưng khác với những công trình tương tự trên thế giới, công trình này được phủ xanh nhiều nhất có thể. Dự án bao gồm 4 tòa tháp, được kết nối bởi hàng ngàn cây xanh và thác nước nhân tạo. Tổng thể, khu vực này có 160.000 cây xanh, biến nó trở thành một lá phổi xanh rực rỡ giữa lòng thành phố tấp nập.

Công trình này được thiết kế và xây dựng theo phương thức giảm tối thiểu lượng khí thải các-bon cũng như lượng điện và nước tiêu thụ. Các tòa nhà được thiết kế tối ưu tránh hấp thu nhiệt độ khi trời nắng. Cây xanh giúp giảm nhiệt và cải thiện chất lượng không khí. Một môi trường xanh mang lại giá trị tuyệt vời cho con người.

{keywords}
Những dự án được phủ bởi mảng xanh đa dạng bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam

Tại Việt Nam, những dự án được xây dựng với khởi nguồn là những mảng xanh chủ đạo đã bắt đầu gây được ấn tượng. Trải dài trên 123ha với 5km tiếp giáp mặt nước, bên sườn núi Tam Đảo, bao bọc xung quanh bởi trên 10.000ha rừng tự nhiên, Flamingo Đại Lải Resort như một dải lụa xanh trải dài vô tận, hết mực tôn trọng không gian xanh tự nhiên vốn có.

Hòa mình giữa không khí trong lành của hồ Đại Lải, biệt thự Luxury Skylake Villa với tổng diện tích sử dụng lên đến gần 1000m2 và diện tích xây dựng lên tới hơn 600m2 cực độc đáo với kiến trúc 3 - 4 phòng ngủ rộng, bao quanh bởi vườn hoa hồng rực rỡ. Hay biệt thự Luxury Charm Villa với diện tích từ 408m2 - 497m2, sở hữu hai tầng với đầy đủ tiện nghi cùng hai bên là hàng cây lộng gió. Đặc biệt tại tầng hai có vườn treo, bể bơi ngoài trời giúp du khách có thể vừa uống trà vừa ngắm nhìn không gian bao la trong kỳ nghỉ.

{keywords}
Các căn biệt thự riêng biệt với thiết kế hiện đại được phủ xanh tối đa

Nằm ở phía tây bán đảo Bắc, ba mặt giáp hồ Đại Lải, biệt thự Lakeview Villa với diện tích 400m2 được thiết kế mở theo phong cách châu Âu hiện đại với tầm nhìn hướng ra mặt hồ. Mỗi căn biệt thự đều tận hưởng khu bể bơi riêng, sân vườn rộng rãi được bao quanh bằng dãy tường đá cổ điển, là địa điểm lý tưởng cho những bữa tiệc BBQ ấm cúng bên bạn bè, người thân vào dịp cuối tuần hay những ngày nghỉ dài.

Nổi bật trong quần thể Resort là tòa nhà 11 tầng Forest In The Sky tọa lạc trên đồi Opera được thiết kế theo mô hình kiến trúc chưa từng có ở Việt Nam. Nơi đây có 181 căn biệt thự trên cao ôm trọn hồ Đại Lải với nội thất sang trọng. Ấn tượng hơn cả là công trình được bao quanh bởi 10 vạn cây xanh, 188 vườn treo Rose Babylon trồng các giống hồng quý, đem lại cho chủ nhân biệt thự những giây phút riêng tư và thăng hoa trong cảm xúc.

Dựng đài quan trắc để bảo vệ môi trường

Bên cạnh việc trau chuốt kỹ càng từng chi tiết cảnh quan theo mô hình “kiến trúc xanh”, việc bảo vệ môi trường cũng được CĐT dự án Flamingo Đại Lải Resort chú trọng đặc biệt. Một trạm quan trắc khí tượng vừa được xây dựng ngay tại khu vực resort nhằm mục đích kiểm soát và dự đoán các nguy cơ về khí hậu, thiên nhiên, giám sát những rủi ro có thể tác động đến môi trường.

{keywords}
Đài quan trắc được xây dựng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ nghỉ dưỡng và kiểm soát được mọi nguy cơ về thiên tai, ô nhiễm.

Cụ thể, toàn bộ thời tiết tiểu vùng sẽ được đài quan trắc dự đoán, kiểm soát những bất thường hay thay đổi về thời tiết có thể tác động tới sức khoẻ và kế hoạch hoạt động, nghỉ dưỡng của khách hàng. Ngoài ra các thông tin về gió, độ ẩm, lượng mưa sẽ đảm bảo hoạt động tưới tiêu, chăm chút hệ thống cây xanh, thảm cỏ. Tất cả đều nhằm mục đích nâng tầm chất lượng dịch vụ đồng thời xây dựng hệ sinh thái bền vững.

Trước đó, CĐT Flamingo cũng đã dành nhiều tâm huyết cho việc bảo vệ môi trường, tái tạo cảnh quan tại biệt thự nghỉ dưỡng của mình. Flamingo Đại Lải Resort được thiết kế với không gian nghệ thuật nằm trọn trong mảnh xanh hùng vĩ của núi đồi. Hệ sinh thái đa dạng và những mảng xanh được thiên nhiên ưu đãi được chăm chút, tôn tạo ở mức tối đa. Các chuyên gia lâm nghiệp kỹ càng lựa chọn các giống cây, mảng cỏ phù hợp với đặc điểm thời tiết và thổ nhưỡng nhằm giảm thiểu tối đa việc sử dụng sản phẩm hoá học, tác động xấu tới môi trường.

{keywords}
Hệ sinh thái gồm tài nguyên nước, rừng, mảnh xanh sẽ được chú trọng bảo tồn

Không dừng lại ở đó, hàng loạt chuỗi hoạt động nhằm bảo tồn tài nguyên rừng như cải tạo lòng suối, mở rộng bán đảo, trồng rừng và đa dạng giống cây trồng bằng việc phát triển thêm các vườn ươm, phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch… Song song với đó là các giải pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng đèn và các thiết bị năng lượng mặt trời, hạn chế tối đa và gần như không xuất hiện việc sử dụng các loại hoá chất, chỉ sử dụng vi sinh… Đó là những nỗ lực rất đáng ghi nhận, là dấu ấn riêng khi theo đuổi “triết lý xanh” của CĐT Flamingo.

Doãn Phong