- Gần đây, tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách trên những chuyến bay đang có chiều hướng gia tăng. Kể cả hành lý của khách, khi xuống đến sân bay, vẫn có thể bị thất lạc, mất cắp.

Báo động tình trạng trộm cắp trên máy bay

Mới đây, đại diện Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) thừa nhận, tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách trên các chuyến bay của hãng đang có chiều hướng gia tăng.

Theo thống kê, năm 2012 xảy ra 28 vụ khách bị mất tài sản trên chuyến bay, năm 2013 phát hiện được 15 vụ. Từ đầu năm đến nay, trên các chuyến bay của VNA xảy ra tới 9 vụ trộm cắp tiền bạc, đồ dùng mà “đạo chích” đều là những hành khách cùng bay.

Đáng chú ý, trong số 9 lần hành khách bị bắt quả tang khi đang trộm đồ trên các chuyến bay của VNA từ đầu năm đến nay, có ít nhất 5 vụ thủ phạm là khách người Trung Quốc.

Gần đây nhất, hôm 31/3, một khách Trung Quốc liên tục đổi chỗ ngồi trên chuyến bay từ TP. HCM đi Hong Kong khiến các tiếp viên chú ý. Qua theo dõi, tiếp viên phát hiện người này lục lọi đồ và lấy trộm 710 USD trong hành lý của một khách khác.

Trước đó, vào ngày 1/3, nam hành khách người Trung Quốc tên là Gui Guoliang (SN 1/9/1973) đã bị chính khổ chủ Patrick Trinh (Việt kiều quốc tịch Úc) bắt quả tang khi ăn cắp ví tiền để trong túi xách trên chuyến bay của VNA từ Singapore về TP. HCM.

{keywords}

Sau khi lục lọi lấy đồ, hành khách Trung Quốc Zhang Giang trả chiếc valy về chỗ cũ.

Cách đó không lâu, ngày 19/1, tiếp viên VNA còn quay được clip về hành vi ăn cắp của nhóm khách Trung Quốc gồm 2 người đàn ông sinh năm 1973 có tên là Zhang Giang và Ren Guanghan lục lọi đồ của một hành khách đi cùng chuyến bay.

Ba ngày trước đó, vào ngày 16/1, một nữ tiếp viên của VNA bắt quả tang hành khách Tân Vĩ - 41 tuổi, quốc tịch Trung Quốc - lấy cắp 700 USD của một hành khách người Indonesia trên chuyến bay VN 630 từ Indonesia đến TP. HCM.

Nhân viên sân bay trộm đồ của khách

Ngoài những vụ hành khách trên những chuyến bay ăn trộm đồ của nhau thì việc hàng kí gửi của khách bị nhân viên sân bay dùng dao rạch để moi đồ không phải là chuyện hiếm. Có những vụ việc bị phát giác nhưng nhiều hành khách, vì không muốn làm to chuyện và cũng biết rằng có làm to chuyện cũng khó lòng tìm lại những hàng hóa đã “không cánh mà bay" của mình.

Năm 2009, một nhân viên bốc xếp ở Nội Bài bị bắt quả tang khi đang trộm đồ trong hành lý của khách trên chuyến bay của hãng hàng không Air Asia hạ cánh xuống sân bay Nội Bài sau hành trình Bankok - Hà Nội. Tang vật là một chiếc máy ảnh hiệu OLYMPUS cùng 2 thẻ nhớ.

{keywords}

Hành lý trên khoang máy bay dễ bị kẻ gian lục lọi, lấy tài sản quý giá

Trước đó, vào tháng 7/2008, một công ty tư nhân đóng gói, vận chuyển 2 kiện hàng đựng thẻ nạp tiền Vinaphone mệnh giá 50 ngàn đồng, cho Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hoá Nội Bài (NCTS) để chuyển đi qua đường hàng không. Các đối tượng Nguyễn Đức Linh và Phạm Trung Hải, đều là nhân viên bốc xếp hàng của Công ty NCTS, đã phát hiện hàng hoá bên trong của 2 kiện hàng mình đang vận chuyển nên thực hiện hành vi trộm cắp.

Ngày 23/7/2008, 3 nhân viên cũng của Công ty NCTS là Ngô Thành Công, Phạm Bá Tước và Phạm Văn Hanh cũng bị phát hiện đã gây ra vụ trộm 10 điện thoại di động. Táo tợn hơn, các đối tượng còn dùng búa, cây sắt cậy kiện hàng.

Tuy nhiên, "đình đám" nhất phải kể đến vụ trộm gần 1 triệu USD xảy ra vào tháng 11/2007. Theo đó, ngày 12/11/2007, tại sân bay Nội Bài, Ngân hàng Techcombank gửi hai kiện hàng ngoại tệ theo đường hàng không từ Việt Nam sang Singapore theo chuyến bay mang số hiệu SQ-175. Sau khi kiểm tra đầy đủ thủ tục và sau khi tiếp nhận hai kiện hàng, quan sát thấy không ai để ý, nhân viên Lưu Quang Thắng đã lấy một kiện hàng đóng gói số tiền 996.000 USD bê vào gian bên trong, nơi mà theo quy định là để xếp "hàng thất lạc" cất giấu chờ cơ hội thuận lợi sẽ chuyển số tiền trên ra ngoài.

Vali bị bẻ khóa, hành lý bị rút ruột

Mới đây, một hành khách của VNA “tố” bị bẻ khóa vali. Đó là chị Ngô Thị Hằng (Trần Duy Hưng, Hà Nội). Chị Hằng là hành khách trên chuyến bay VN956 chặng Yangon (Myanmar - Hà Nội) khởi hành lúc 19h10’về đến sân bay Nội Bài vào 21h20’ tối 26/3/2014 của VNA.

{keywords}

Cận cảnh chiếc khoá vali bị gãy của chị Ngô Thị Hằng

Chị Hằng cho biết, kết thúc chuyến bay, chị phải đợi sau 30’ khi hành khách cuối cùng của chuyến bay VN956 lấy được hành lý thì chiếc vali của chị vẫn bặt tăm. Đến 21h59', lo ngại vali thất lạc, chị và đoàn khách đã báo với nhân viên của VNA trực tại khu vực băng chuyền hành lý. Đến 22h6’, chị Hằng mới nhìn thấy chiếc vali chính hãng Lacoste của mình chạy trên băng chuyền.

Điều bất ngờ là chiếc vali đã bị lật nắp ngăn bên ngoài và chiếc khóa số có hiện tượng bị bẻ gãy. Bất bình trước sự việc, chị Hằng cùng người trong đoàn đã yêu cầu nhân viên giải thích về sự bất thường này thì nhận dược câu trả lời là khóa bị kẹt vào băng chuyền nên bị bẻ tung ra.

Trước đó, một hành khách đáp chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana đã bị thất lạc 2 vali hành lý kí gửi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

{keywords}

Bên trong vali khi anh Hùng vừa mở ra

Cụ thể, ngày 14/3/2013, khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, anh Huỳnh Minh Hùng đợi không thấy hành lý của mình chạy ra trên băng truyền đã lập tức đến khu vực báo mất hành lý tại sân bay để khai báo. Một ngày sau phía sân bay báo là đã tìm được hành lý của anh. Tuy nhiên, khi nhận được đồ, anh Hùng phát hiện có dấu hiệu bất thường. Khóa của 2 vali bị bẻ gãy. Sau khi kiểm tra, anh thấy mất giày hiệu Louis Vuitton, Gucci, Channel, nước hoa, 2 chiếc kính hàng hiệu, 7 chiếc áo thun Hugo Boss. Tổng giá trị các mặt hàng này hơn 8.000 USD.

Ngày 19/5/2009, một hành khách bay chuyến Đà Nẵng - TP.HCM của hãng Indochina Airlines, ký gửi 2 kiện hành lý. Khi nhận lại tại sân bay Tân Sơn Nhất thì phát hiện cả 2 vali đều bị mở, mất 1 máy ảnh hiệu Sony, 2 dây chuyền bằng đá.

Hạnh Nguyên (tổng hợp)