Điện Quang gần như tự chủ tài chính hoàn toàn, nợ vay ngân hàng phải trả lãi chỉ 3,4 tỷ đồng.

“Tiền tươi thóc thật”

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm năm 2017 của DQC ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất công ty đạt 418 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 50,4 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Điện Quang cho rằng lợi nhuận giảm là do những năm trước Điện Quang có khoản thu tài chính từ khách hàng Cu Ba.

Giới đầu tư nhận định Điện Quang vẫn còn nhiều điểm sáng trong bức tranh tài chính. Tính đến ngày 30/6/2017, tổng tài sản của Điện Quang đạt 1.493 tỷ đồng, trong đó lượng tiền mặt của Điện Quang ở mức cao đạt 322 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt tới 1.104 tỷ. Trong đó, nợ phải trả chỉ ở mức 389 tỷ đồng, tỷ lệ nợ phải trả/tổng tài sản tương ứng tỷ lệ 26%.

Đặc biệt, một điểm ít các doanh nghiệp làm được như Điện Quang đó là công ty gần như tự chủ tài chính, nợ vay ngân hàng phải trả lãi chỉ có 3,4 tỷ đồng, giảm hơn 14 lần so với cùng kỳ. Do đó, công ty hoàn toàn không bị áp lực tài chính từ vay nợ, trả lãi như các doanh nghiệp khác.

Chẳng hạn với doanh nghiệp cùng ngành với Điện Quang đó là Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã chứng khoán RAL) tính đến 30/6/2017, công ty có tổng tài sản 2.200 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả lên tới 1.569 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 71,3%. Trong đó, tỷ lệ nợ vay phải trả lãi của Rạng Đông lớn, chủ yếu vay ngắn hạn 1.271 tỷ đồng, do đó áp lực trả nợ và lãi vay của Rạng Đông cao hơn. Ghi nhận từ báo cáo tài chính, 6 tháng đầu năm 2017 Rạng Đông phải chi trả lãi vay 22,45 tỷ đồng, công ty vay nhiều khoản vay mới để trả nợ gốc 1.061 tỷ đồng.

Trong khi đó, Điện Quang trong 6 tháng đầu năm 2017, chi phí lãi vay chỉ vỏn vẹn 247 triệu đồng. Hiện cổ phiếu DQC đang được thị trường định giá khoảng 37.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức vốn hoá của Điện Quang đạt 1.187 tỷ đồng. EPS đạt 1.412 đồng/cổ phiếu.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 diễn ra vào cuối tháng 4/2017, DQC đã thông qua kế hoạch doanh thu năm 2017 ở mức 1.050 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp là 150 tỷ đồng.

Khó khăn bủa vây song các tổ chức tài chính, giới đầu tư trong nước vẫn khả quan khi đánh giá về Điện Quang khi cho rằng lợi nhuận công ty giảm mạnh do không còn thu nhập bất thường từ Cu Ba song lại có sức mạnh đòn bẩy từ việc vay nợ tài chính thấp, không chịu áp lực trả nợ, từ đó tiết giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

{keywords}

Cạnh tranh ngày càng gay gắt, DQC làm gì?

Chủ tịch HĐQT Điện Quang, Hồ Quỳnh Hưng cho biết, thị trường chiếu sáng LED nội địa và ngoài nước đang cạnh tranh ngày càng gay gắt. Sức ép cạnh tranh ở thị trường nội địa ngày càng lớn khi ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào ngành chiếu sáng điện tử LED với giá bán và chất lượng rất khác biệt...

"Nếu như những năm trước, đối thủ cạnh tranh với Điện Quang là những đơn vị lớn như Rạng Đông, Philips thì nay rất nhiều công ty nhỏ lẻ, kinh doanh ngắn hạn, buộc công ty phải liên tục nghiên cứu sản phẩm mới và khác biệt trên thị trường", ông Hưng từng nói.

Do đó, để đạt được kế hoạch đã đề ra trong năm 2017, Điện Quang sẽ tiến hành tìm kiếm thêm nhà cung cấp, ứng dụng nguyên vật liệu mới vào sản xuất nhằm giảm giá thành. Bên cạnh đó, để tăng năng lực cạnh tranh với sản phẩm LED, Điện Quang cũng sẽ đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối, tăng cường khả năng bán hàng; nghiên cứu sản phẩm mới, khác biệt và sẽ chuyển từ doanh nghiệp sản xuất nguồn sáng sang doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và giải pháp chiếu sáng.

Báo cáo phân tích của VDSC nhận định, nhiều khả năng từ 2017 doanh thu của DQC sẽ phụ thuộc vào thị trường trong nước. “Dựa trên những đánh giá về thị trường đèn LED, chúng tôi cho rằng đây sẽ là động lực tăng trưởng của DQC trong vài năm tới để phần nào bù đắp thiếu hụt từ nguồn doanh thu tài chính của đối tác Cu Ba”, nhóm chuyên gia của VDSC cho hay.

Hiện Điện Quang đang dồn lực đầu tư cho nhà máy đèn LED tại Khu Công nghệ cao quận 9, Tp.HCM. Dự kiến năm 2018, nhà máy mới này sẽ đi vào hoạt động.

Theo ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Điện Quang đây sẽ là nơi Điện Quang dành cho nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm đèn LED công nghệ cao và sản phẩm thông minh, nhằm tạo sự khác biệt với thị trường. Nhà máy hứa hẹn nâng công suất lên 70 triệu đèn LED/năm.

Không chỉ là một thương hiệu Việt được tín nhiệm về chất lượng sản phẩm, Điện Quang cũng sẽ thực hiện cuộc cải cách về bán hàng, thông qua 5 kênh bán hàng truyền thống, hiện đại, trực tiếp cho các công trình dự án, bán online, bán qua showroom.

Trở ngại lớn nhất của Điện Quang đó là sự tấn công của đèn LED Trung Quốc. Theo ghi nhận từ thị trường, giá đèn LED Trung Quốc chỉ bằng một nửa giá đèn LED của Điện Quang. Tuy nhiên, nếu xét tuổi thọ, đèn LED Trung Quốc chỉ đạt 1% tiêu chuẩn thông thường.

"Đối với đèn LED, hiện nay do chưa có hàng rào kỹ thuật về chất lượng (hiện chưa có quy chuẩn quốc gia cho đèn LED) nên ai cũng có thể tham gia vào sản xuất và kinh doanh LED. Cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng thường không lành mạnh, khi nhiều đơn vị có thể nhập sản phẩm về tự lắp ráp, sau đó đem bán với giá rẻ và không cần kiểm định chất lượng”, ông Hồ Quỳnh Hưng nói và tin rằng về lâu dài, người tiêu dùng sẽ nhận thức, tin dùng những sản phẩm uy tín, có chất lượng tốt.

Vũ Phong