Rút kinh nghiệm từ dự án World Shine - Huế, lãnh đạo các địa phương cần rà soát, kiểm tra chặt chẽ các dự án có yếu tố nước ngoài tại các vị trí xung yếu.

Dừng dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế ở khu vực Hải Vân là quyết định đúng đắn. Đó là ý kiến của người dân và lãnh đạo TP Đà Nẵng khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về bài báo “Dừng dự án nước ngoài ở Hải Vân” (Pháp Luật TP.HCM ngày 27-11).

Ông NGUYỄN VĂN CAO, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế:

Cần nghiêm túc rút kinh nghiệm

Hiện UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chưa nhận được văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, tỉnh đã yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở KH&ĐT cùng các đơn vị liên quan kiểm tra lại toàn bộ quy trình, trình tự thủ tục triển khai dự án, rà soát kỹ những vướng mắc, sai sót trong quá trình phối hợp thẩm định dự án đầu tư một lần nữa. Từ đó xem các đơn vị, cá nhân nào đã làm đúng, sai. Nếu chưa đúng, các đơn vị, cá nhân phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm trong việc tham mưu, đề xuất dự án.

Đại tá TRẦN ĐÌNH PHÒNG, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế:

Quá nhiều bài học

Quá trình phối hợp giữa Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và các sở, ban ngành chưa đồng bộ nên bây giờ phải kiểm điểm lại để tham mưu UBND tỉnh cho đúng, cho kịp thời. Hiện chúng tôi xét lại phần việc mình làm cái nào đúng, cái nào sai. Bài học kinh nghiệm liên quan đến dự án này là quá nhiều. Cụ thể, tất cả dự án khi mở ra phải phối hợp rất chặt chẽ giữa các sở, ban ngành; phát triển kinh tế phải nghĩ đến quốc phòng. Đấy là kinh nghiệm xương máu đấy.

{keywords}

Đường vào dự án World Shine - Huế trên Hải Vân.

Ông NGUYỄN NHƯ THANH, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng:

Đã tạm yên tâm

Người dân TP Đà Nẵng rất hoan nghênh quyết định dừng dự án trên của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế. Nhưng chúng tôi đề nghị rút kinh nghiệm từ dự án World Shine - Huế, lãnh đạo các địa phương cần rà soát, kiểm tra chặt chẽ hơn nữa đối với các dự án có yếu tố nước ngoài tại các vị trí xung yếu, nhạy cảm về an ninh quốc phòng. Đừng bao giờ để xảy ra một trường hợp tương tự như thế nữa. Có như vậy người dân chúng tôi mới yên tâm hoàn toàn được.

Trung tướng LÊ CHIÊM, Tư lệnh Quân khu V:

Cần phân định rõ ranh giới

Quyết định dừng dự án World Shine - Huế đã giải tỏa được sự băn khoăn, lo lắng của nhân dân cả nước. Quân khu V cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng sớm làm việc với Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế để phân định ranh giới rõ ràng. Cần tạo điều kiện tốt nhất cho hai địa phương phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực này, hoàn thành chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về xây dựng khu vực phòng thủ.

Quân khu V cũng thường xuyên kiểm tra và kiểm tra rất chặt về vấn đề quản lý các dự án kinh tế có yếu tố nước ngoài trên địa bàn quản lý của mình. Đối với đất loại 1, loại 2 và vùng đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng, chúng tôi đều kiểm tra, thẩm định kỹ trước khi báo cáo Bộ Quốc phòng.

Ông VĂN HỮU CHIẾN, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng:

Quyết định hợp lý

Việc chấm dứt dự án World Shine - Huế là hợp lý. Một dự án có yếu tố nước ngoài, lại nằm ở vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng là rất đáng quan ngại. Không phải ngẫu nhiên mà khi xâm lược Việt Nam trước đây, người Pháp lại đánh vào khu vực đó. Mỹ đánh vào Đà Nẵng cũng nhằm vô đó.

Đại tá THÁI THANH HÙNG, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng:

Mong Thủ tướng hủy luôn dự án

Việc lãnh đạo Thừa Thiên-Huế lắng nghe ý kiến của nhân dân và cho dừng dự án là một động thái đáng hoan nghênh. Nhưng chúng tôi mong muốn Thủ tướng có kết luận cuối cùng là cho hủy dự án này luôn. Chứ nếu chỉ dừng rồi sau này tiếp tục làm thì không được.

(Theo PLO)