Kinh doanh online là một lĩnh vực được rất nhiều chị em quan tâm, đặc biệt là dân văn phòng muốn gia tăng thu nhập. Quả thực, nếu có những phương pháp bán hàng đúng cách cùng một chút may mắn, chị em sẽ dắt túi rất nhiều từ nguồn thu này.

Mặc dù vậy, vẫn có không ít người tư duy sai lầm, rằng bán hàng online đơn giản là đăng nhiều bài bán sản phẩm lên các nền tảng mạng xã hội.

Điều này sẽ sớm đẩy bạn vào tình trạng "ế hàng", thậm chí còn khiến người khác khó chịu vì bị làm phiền bởi các bài đăng dày đặc.

Mặt khác, trên các trang mạng, diễn đàn hiện nay chia sẻ quá nhiều luồng thông tin dẫn đến chị em càng bị mù mờ, thậm chí cố đấm ăn xôi kinh doanh sai lầm. Hậu quả là tiền mất tật mang, tốn thời gian lẫn công sức mà chỉ giúp những kẻ lừa đảo hưởng lợi.

Lê Hoàng Hà Phương (biệt danh Mẹ Gấu) là một trong số nhiều cô gái trẻ đang dấn thân vào con đường bán hàng online. Tuy nhiên, mẹ bỉm sữa sinh năm 1998 này không rập khuôn với những công thức kinh doanh cứng nhắc mà nghiên cứu tỉ mỉ đối tượng mình hướng đến.

Đồng thời, nhờ vào sự am hiểu về thị trường, Hà Phương còn ngày càng phát triển rộng hơn công việc mình làm. Bằng chứng là thu nhập của cô có thể dao động hàng trăm triệu/tháng với mức để dành tiết kiệm là khoảng 50 triệu đồng.

{keywords}
Chân dung cô nàng Lê Hoàng Hà Phương.

Hà Phương chia sẻ thêm một số bí quyết trong kinh doanh của mình, hẳn sẽ có ích cho nhiều chị em đây!

1. Không thể trông cậy vào Facebook, thậm chí đây còn dần trở thành nền tảng MXH "chết" với kinh doanh online

Với lĩnh vực bán hàng, Hà Phương lựa chọn loại sản phẩm đồ order từ Taobao: quần áo, giày dép, phụ kiện, đồ trang điểm... Nhìn qua facebook của Hà Phương, nhiều người còn không nghĩ cô nàng 98 này kinh doanh online. Bởi lẽ Phương rất ít khi đăng bài liên quan tới việc bán hàng hoặc thậm chí là nhắc qua tới sản phẩm.

Nội dung trên Facebook của Hà Phương cũng giống như biết bao người khác: cập nhật cuộc sống thường nhật, check-in các địa điểm và nhiều bức ảnh về bản thân. Theo Phương, thuật toán của Facebook ngày một thay đổi và mang tính cá nhân hóa với người dùng. Do đó, tương tác đang bị "bóp" rất nặng.

Quả thực, có rất nhiều người mặc dù sở hữu lượng bạn bè lên tới vài ngàn song tương tác của bài đăng về bán hàng rất ít. Ví dụ như vậy là đủ hiểu Facebook đang dần là nơi không còn phù hợp để kinh doanh nữa.

Nó chỉ có tác dụng để xây dựng thương hiệu cá nhân và gây thiện cảm về hình ảnh của chúng ta trong mắt người khác mà thôi. Thậm chí, ngay cả các nhóm chuyên về bán hàng cũng không còn được ưa chuộng như những năm trước nữa.

2. Ưu tiên tập trung phát triển nội dung vào các trang MXH có tốc độ phát triển nhanh

Hà Phương chia sẻ "Trang bán hàng chính của mình là Instagram, song nguồn khách hàng order đồ thì từ nhiều nơi đổ về. Ví dụ mình có chơi Tik Tok và được khá nhiều clip triệu view. Bây giờ số lượng người theo dõi trên Tik Tok đang là 267K người. May mắn sao cứ quay clip mặc sản phẩm thì cũng ra 50 - 100 đơn.

Đồng thời, Phương còn làm một trang YouTube nữa - lượng khán giả cũng không kém cạnh gì Tik Tok nên tiện dẫn nguồn luôn từ đó. Tất nhiên thời gian đầu nhiều lúc không có khách, nhưng mình vẫn chăm up video, đăng story lên Insta và viết nội dung."

{keywords}
Trang YouTube của Hà Phương là một nơi rất nhiều cơ hội để dẫn khách về trang Instagram bán hàng.

Với vẻ ngoài xinh xắn, trẻ trung cùng cuộc sống gia đình hạnh phúc với chồng đẹp trai và con nhỏ, quả thực không quá khó để Hà Phương thu hút được một số lượng lớn người theo dõi. Sau khi đã có lượng tương tác nhất định, các bài đăng của Phương trên Tik Tok, YouTube hầu như sẽ dẫn nguồn về trang Instagram chính bán hàng.

Chủ đề làm video của Hà Phương cũng rất gần gũi và đánh trúng tâm lý của khán giả, đặc biệt là nữ giới trẻ trung. Ví dụ như clip hát cover cùng chồng, cách trang điểm buổi hẹn hò, một ngày bình thường của gia đình...

Như đã nói, Instagram, Tik Tok hay YouTube đều là những MXH tốc độ phát triển lớn, không bị gò bó bởi nhiều thuật toán như Facebook nên vẫn có vô vàn cơ hội khai thác.

3. Không tham lãi to thời gian đầu

Cũng theo Hà Phương, khách hàng tin tưởng ở chất lượng sản phẩm và bị hấp dẫn bởi giá phải chăng nên điều này đã giúp cô nàng rất nhiều trong việc kinh doanh. Để khách tin ở chất lượng sản phẩm, Phương không ngại mặc những bộ đồ mình bán và chia sẻ hình ảnh lên MXH.

"Thú thật là tự bản thân mình thấy mình cũng có gu và ăn mặc khá đẹp. Bởi lẽ mình đăng ảnh mặc gì là người khác hỏi mua cái đó. Bình thường vẫn là bộ quần áo đó, đăng lên chẳng ai hỏi han, cứ hễ chủ shop mặc vào là lại ra đơn liền!

{keywords}
Cô nàng này quả thực rất có sức hút, cứ mặc đồ vào là ai cũng hỏi mua quần áo ở đâu.


Một điều quan trọng nữa là giá rẻ sản phẩm phải rẻ, phải chăng để sinh viên có thể mua được chứ không riêng gì những ai đã đi làm có thu nhập. Phương không bán lãi nhiều đâu, Bán lãi ít sẽ ra nhiều đơn hơn, người khác nhìn thấy là muốn mua liền. Mà đã mua nhiều lần là sẽ nghiền, tạo ra thói quen mua sắm ở đây." - Hà Phương chia sẻ.

4. Mở rộng nhiều lĩnh vực kinh doanh, làm đa dạng công việc nhưng không tự mình ôm đồm quá nhiều thứ

Ngoài buôn bán các sản phẩm kể trên, Hà Phương còn được biết tới là hot girl đa-zi-năng khi cô nàng còn đảm đương nhiều nghề. Chẳng hạn mẫu ảnh, đẩy mạnh các trang MXH để có thu nhập từ quảng cáo và cả kinh doanh villa.

Theo chia sẻ của Hà Phương, hiện tại cô đang trực tiếp quản lý 1 villa trên Tam Đảo của gia đình để lại. Cô sẽ thuê nhiều cộng tác viên để sale phòng, tư vấn khách hàng.

Việc của Phương chỉ là chốt đặt phòng nên cũng khá nhàn. Căn villa này còn chỉ cho thuê cả căn chứ không thuê lẻ, một tháng sẽ kín đặt chỗ từ 25-28 ngày, với khoản thu về lên tới cả trăm triệu đồng (chưa kể phụ thu).

{keywords}
Gần như một tay Hà Phương đảm nhiệm công việc kinh doanh quần áo của mình.

Với các công việc khác, Hà Phương phân bổ hợp lý để bản thân không bị quá tải mà vẫn có thời gian dành cho chồng con. "Mình làm mẫu ảnh mỗi ngày chỉ khoảng 4 tiếng thôi. Cái mất nhiều thời gian là làm YouTube vì quay dựng vất vả. Thêm nữa là bán hàng kinh doanh. Hiện tại vẫn chủ yếu một mình Phương lên đơn, gửi ship. Nhưng sẽ sớm thôi mình phải thuê người để làm các việc lặt vặt như đóng gói gửi hàng. Còn mình sẽ chỉ quản lý hàng nhập thôi.

Ước mơ hiện tại của Phương là mở một chuỗi cửa hàng - mỗi cái sẽ có 1 gu, style khác nhau, như là đồ trẻ con, đồ tùy dạng người béo gầy, thời trang công sở..."

Nhìn chung, với mức thu nhập của nhiều công việc lên tới vài trăm triệu/tháng, nhưng Hà Phương vẫn để dành tiết kiệm.

Cô xác định bản thân đã có gia đình chồng con nên chẳng thể vung tay quá trán được. Chủ yếu tiền tiết kiệm của Hà Phương sẽ khoảng 50 triệu tùy mỗi tháng.

Sau đó, Phương gửi tiền cho mẹ để đầu tư bất động sản. Tương lai, cô nàng sẽ sớm mua ô tô và đổi nhà.

Hi vọng, sau những chia sẻ của Hà Phương, chị em có thể học hỏi được một vài điều để áp dụng với thực tế bản thân nhé!

(Theo Pháp Luật và Bạn Đọc)