Nhiều người dù có rất nhiều tiền chi tiêu hàng tháng song lại không thể tiết kiệm được vài triệu bởi vì bạn không áp dụng cách chi tiêu dưới đây.

Có một điều bạn cần quán triệt ngay đó là để tiết kiệm tiền không phải là công việc một sớm một chiều. Ngược lại, hàng ngày bạn phải biết cách chi tiêu và lên kế hoạch tiết kiệm. Có như vậy mới trở thành thói quen và tiết kiệm được lâu dài.

Đừng vứt hoặc chi tiêu tiền lẻ

Bạn thường có xu hướng chỉ muốn giữ lại những đồng tiền có mệnh giá lớn và cất đi mà coi thường những đồng tiền lẻ. Hễ cứ có tiền lẻ là bạn chi tiêu hết. Song thực tế, bạn hãy giữ lại những đồng tiền lẻ này. Dù chúng có giá trị nhỏ nhưng khi góp nhặt được nhiều bạn sẽ ngạc nhiên với những gì bạn đang có.

Các chuyên gia kinh tế đều nói, việc cất giữ tiền lẻ để tiết kiệm tiền không có bất cứ ảnh hưởng gì đến cuộc sống hay các khoản thu – chi hàng ngày của bạn. Và đến khi tích lũy được, bạn sẽ ngạc nhiên với những đồng tiền lẻ bạn đã tích góp.

{keywords}

Sử dụng dịch vụ tiết kiệm tự động từ tài khoản lương

Hiện nay có một cách mà nhiều phụ nữ chuộng sử dụng đó là cứ đến tháng, các ngân hàng sẽ tự động trích vào tài khoản tiết kiệm của bạn một khoản tiền tương ứng.

Theo đó, bạn có thể tiết kiệm từ 10-20% thu nhập hàng tháng. Bạn nên chủ động để ngân hàng làm việc này thay bạn nhé, tránh trường bạn bạn quên hay vì một lý do nào đó đột xuất cần phải chi nhiều tiền. Hoặc cũng có thể do bạn nhác ghé ngân hàng và tiêu hết vèo tiền lương hàng tháng lúc nào không hay.

Cân đối các khoản thu chi trong tháng

Bạn nên cân đối 1 khoản tiền cụ thể cho nhiều các khoản chi trong tháng.

Khi đã lên kế hoạch, bạn nên thực hiện chúng một cách nghiêm túc và định kỳ. Cắt giảm những khoản thu chi không cần thiết và lãng phí. Điều này sẽ tạo nên sự đảm bảo về mặt tài chính trong tương lai rất vững chắc đó.

Tiết kiệm 50% các khoản thu khác ngoài lương

Nhiều người sẽ có khá nhiều các khoản thu chi khác ngoài lương cố định. Bởi thế, bạn nên tiết kiệm ít nhất 50% các khoản thu này ngoài lương.

Chẳng hạn như tiền làm thêm, tiền được cho hay tiền thưởng… mỗi khi có, bạn tuyệt đối gạt bỏ tâm lý tiêu xài thoải mái mà nên gạt ra để tiết kiệm. Như vậy mỗi năm bạn có thể sẽ tiết kiệm được 1 khoản kha khá.

Cố định khoản chi hàng tuần

Mỗi tuần bạn nên có một khoản chi cố định cho tuần đó. Điều này sẽ giúp kiểm soát bạn không chi tiêu quá quy định hoặc tiêu xài quá hoang phí.

Hơn nữa, nếu tuần trước bạn đã chi tiêu quá tay thì tuần này bạn phải cân bằng lại, chi tiêu ít đi để bù vào. Đây cũng là bí quyết giúp bạn tránh thâm hụt ngân sách, tránh cảnh nợ nần do tiêu xài hoang phí.

Bạn đầu khi áp dụng, có thể bạn sẽ thấy rất khó khăn để thực hiện nhưng bạn sẽ học được cách làm thế nào để tiêu tiền một cách khôn ngoan hơn và tiết kiệm tiền tốt hơn.

Theo Phụ nữ Online