Miếng nhựa này có lẽ ai cũng thấy khi nhận hộp bánh pizza nhưng chắc chẳng ai biết nó dùng để làm gì đâu nhỉ.

Nếu bạn là 1 trong số 7 tỉ người trên Trái đất này thích ăn pizza, hẳn bạn luôn nhìn thấy miếng như có 3 chân này trong những hộp bánh được giao hàng tận nơi.

Đã bao giờ bạn nghĩ đến công dụng của chúng để làm gì chưa? Hay chỉ mải mê ăn và chả buồn để ý đến lý do nó tồn tại trong hộp bánh pizza của bạn? Giờ thì chúng tôi bật mí nhé.

{keywords}

Miếng nhựa đó có tên là "pizza saver", dùng để bảo vệ ngăn không cho pizza không dính vào nắp hộp bánh. Nó được phát minh vào ngày 10/2/1983 bởi Carmela Vitale và đã được trao bằng sáng chế.

Có thể nói, phát minh của Vitale đã và đang trở thành vật cứu rỗi với bất kì tín đồ pizza nào.

{keywords}

"Chân dung" của pizza saver

Suốt hơn 30 năm qua, pizza saver đã giúp người ăn pizza tránh việc ăn phải chiếc bánh bị nham nhở, chảy nhão nhẹt và dính lên phía dưới nắp hộp bánh.

Bạn cứ thử tưởng tượng thế này, nếu không có pizza saver, chiếc bánh pizza được giao tận nơi của bạn trông sẽ như mớ hỗn độn với sự pha trộn giữa sốt cà chua và phần nhân bánh. Và tất cả chúng sẽ dính hết lên phía dưới nắp hộp.

Điều đó có làm bạn ngon miệng khi ăn nữa không? Hẳn nhiên là không rồi. Chính vì thế, đối với các tín đồ pizza, pizza saver quan trọng, cần thiết hệt như phô mai trong bánh, hơn hẳn những loại toping khác.

Giải thích rõ hơn thế này để bạn hiểu nhé. Bởi vì hộp đựng pizza thường làm từ hộp các-tông, hợp để giữ thức ăn ấm. Nhưng nó có một lỗ hổng trong thiết kế: khi pizza nóng được đặt vào hộp, khu vực ở giữa của nắp hộp sẽ bị chùng xuống do hơi nước.

Pizza càng ở trong hộp lâu, hơi nước càng tập trung bên trong hộp và khu vực ở giữa của nắp hộp cứ thế mềm, chùng xuống. Và như thế, nó sẽ dính vào bánh pizza, dính chặt vào phô mai và các loại topping cho đến khi hộp được mở ra.

{keywords}

Thiết kế ban đầu của pizza saver trong đơn đề nghị chứng nhận bằng sáng chế của Vitale. (Ảnh: booyorkcity)

Người "khai sinh" cho pizza saver - bà Carmela Vitale đến từ New York, Mỹ - đã nộp đơn đề nghị chứng nhận bằng sáng chế vào ngày 10/2/1983 và nhận được bằng vào 12/2/1985.

Trong bằng sáng chế của mình, pizza saver là một miếng nhựa nhỏ có 3 chân được đặt ngay giữa bánh để duy trì toàn vẹn cấu trúc của hộp.

Vitale diễn tả sự cần thiết của pizza saver trong bằng sáng chế rằng "nắp hộp thường bị chùng, dễ dàng sụp xuống ở phần trung tâm nắp hộp nên có thể sẽ làm hỏng mặt trên bánh trong quá trình bảo quản hay vận chuyển" và "một thiết bị gọn nhẹ, rẻ tiền được làm từ nhựa có khả năng chịu nhiệt" là điều cực kì cần thiết.

3 chân chống của pizza saver sẽ nhằm hạn chế dấu ấn để lại trên bánh, càng nhỏ càng tốt. Rõ ràng rằng 3 dấu chấm nhỏ từ 3 chấn chống của pizza saver sẽ tốt hơn hẳn việc nhân bánh nhầy nhụa khắp hộp.

Ban đầu, pizza saver không được thiết kế có mặt tiếp xúc như bây giờ nhưng sau đó đã được thay đổi, bởi hình tròn sẽ tăng diện tích tiếp xúc với nắp hộp hơn hẳn hình tam giác. Chắc bạn sẽ chẳng phàn nàn về việc này, phải không?

(Theo Soha)