Theo tổ tư vấn chăm sóc khách hàng của Điện Máy Xanh, trong thời gian sử dụng tủ lạnh, ắt hẳn gia đình nào cũng một lần bắt gặp hiện tượng bị đọng hơi nước hay còn gọi là ra mồ hôi cả bên ngoài lẫn trong ngăn tủ. 

Tủ lạnh đọng hơi nước, ra mồ hôi có thể là do thời tiết nồm ẩm ướt. Mùa nồm là mùa mà độ ẩm không khí tăng lên đến 75%, thậm chí là 100%, ngoài trời mưa phùn kéo dài nên đồ đạc trong nhà sẽ bị đọng hơi nước trong đó có tủ lạnh đang sử dụng.

Tủ lạnh đổ mồi hôi cũng có thể do quên đóng cửa tủ lạnh. Việc này làm cho hơi lạnh rò rỉ ra ngoài khiến tủ bị đọng hơi nước. Hoặc cũng có thể do gioăng tủ mất đàn hồi dẫn tới việc cửa tủ lạnh không khít. 

{keywords}
Tủ lạnh đổ mồ hôi nên cảnh giác vì có thể gây tốn điện lại dễ hư hỏng 

Nguyên nhân khiến tủ lạnh đổ mồ hôi cũng có thể là do xốp cách nhiệt bị hỏng. Xốp cách nhiệt bị hỏng làm khí lạnh thoát ra qua tấm cách nhiệt của tủ gây ra hiện tượng đọng hơi nước.

Một khi tủ lạnh bị đổ mồ hôi tức là khí lạnh đã bị thất thoát thông qua cửa tủ và thành tủ. Do đó, tủ sẽ phải hoạt động liên tiếp để bù đắp lượng khí thất thoát này. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến tủ lạnh nhanh hư hỏng, xuống cấp và làm lạnh kém. Hơn nữa, hơi nước đọng ở ngoài dễ làm ẩm ướt các bộ phận ở trong khiến chúng nhanh hư hỏng. Và tất nhiên, tình trạng này còn gây tiêu hao lượng điện năng lớn do tủ lạnh phải hoạt động liên tục.
 
Nguy hiểm hơn, nếu để tình trạng kéo dài, thức ăn trong tủ sẽ dễ bị hư hỏng gây ảnh hưởng tới sức khỏe do độ lạnh không đảm bảo.

Do đó, người dùng phải luôn quan tâm và kiểm tra xem cửa tủ đã đóng chặt hay chưa, nếu gioăng cửa hư thì nên thay gioăng mới. Đặt tủ lạnh ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Không đặt tủ lạnh ở phòng tắm và phòng vệ sinh nóng ẩm.

Nếu tủ lạnh đã sử dụng lâu năm nên liên hệ với thợ điện lạnh để thay thế xốp cách nhiệt mới, tránh tình trạng khí lạnh thoát ra ngoài gây ảnh hưởng tới thực phẩm.

(Theo Viet Q)