Cách chọn được những trái bưởi Diễn "xịn" là vấn đề được nhiều người tiêu dùng quan tâm khi chỉ còn không ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Chắc hẳn, không một ai muốn mua phải những trái bưởi ở ngoài thị trường đang "đội lốt" bưởi Diễn với mức giá không hề rẻ.

{keywords}
Có rất nhiều loại bưởi "đội lốt" bưởi Diễn trên thị trường, nếu không tinh tế lựa chọn, người tiêu dùng rất dễ bị rơi vào "ma trận".

Ngày nay đã có rất nhiều nơi nhân giống bưởi Diễn nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, song bưởi Diễn trồng ở nơi khác không thể ngon bằng bưởi Diễn được trồng trên chính mảnh đất Phú Diễn, Từ Liêm thuở xưa.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Hiền chia sẻ cách chọn bưởi Diễn "xịn".

Được biết, bưởi Diễn từ lâu đã trở thành loại hoa trái đặc sản của mảnh đất Hà thành. Ðây là loại quả lâu năm có da xanh, khi chín đổ mầu vàng tươi, vỏ mỏng như tờ giấy, nổi hằn hình múi, mùi thơm mát, ăn vào ngọt mát thanh  khiết.

{keywords}
 

Bưởi Diễn có mùi thơm đặc biệt, đến vườn bưởi, chưa thấy bưởi đã thấy thơm ngan ngát. Không giống như các loại bưởi khác, cây bưởi Diễn càng già quả lại càng nhỏ và vị ngọt càng trở nên đặc biệt, sắc mà thanh tao. Khi cây có tuổi từ 15 đến 20 năm, trái bưởi chỉ còn to cỡ chiếc bát ăn cơm nhưng vỏ mỏng dính, múi mọng nước và hương vị không gì sánh được.   

Bưởi là một trong 5 loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết của người miền Bắc, lại có thể để lâu ngày nên giá bưởi Diễn có thể đắt hơn nhiều loại bưởi khác nhưng vẫn được người sành sỏi tìm mua.

{keywords}
 

Để mua được bưởi Diễn “thứ thiệt”, cô Đỗ Thị Khoa (Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội) chủ một vườn bưởi Diễn chia sẻ: "Nên mua ở những cửa hàng uy tín hoặc trực tiếp tới tận vườn chọn tận cây. Khi chọn bưởi Diễn không nên tham quả to mà nên chọn mua những quả tròn, lẳn, cầm nặng trên tay. Quả da sần sùi, vỗ bồm bộp cũng không nên chọn vì tép nhạt, dai không có độ giòn. Đặc biệt, không nên đến những cơ sở thiếu uy tín để mua và cũng không nên mua của những người bán hàng rong vì phần lớn đều là bưởi đồi, bưởi lai.  

Ngoài ra, chú Cưu (chủ một vườn bưởi Diễn ở Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) khuyên người tiêu dùng nên mua những quả bưởi Diễn dáng quả tròn, có mùi thơm đặc trưng của bưởi, cùi bưởi mỏng (kể cả quả tươi). Khi lột hết phần cùi, nhìn qua lớp vỏ lụa thấy màu óng vàng. Đặc biệt, hạt của bưởi Diễn rất nhỏ và săn hạt. Bưởi lai Diễn thì quả to hơn, vỏ nhìn bì bì, cùi dày hơn, bổ ra không có mùi thơm đặc trưng của bưởi. Khi lột hết phần cùi, nhìn qua lớp vỏ lụa thấy có màu sáng trắng, không vàng óng như bưởi Diễn.  

Bưởi Diễn càng để lâu thì vỏ càng ngót nước nhưng vị ngọt lại càng đậm. Ðến cuối thu, quả bưởi khô quắt lại nhưng múi bưởi vẫn mọng đầy nước và hương vị không hề thay đổi.
Chia sẻ cách thức giữ được bưởi Diễn lâu và đúng cách, bà Hiền cho hay: "Nên để cho bưởi ráo hết phần nhựa khoảng 10 – 15 ngày. Luôn giữ cho quả khô. Không nên cất bưởi trong túi nhựa hay trong tủ lạnh, bưởi sẽ nhanh bị hỏng. Bưởi Diễn xịn có thể để được 3-4 tháng kể từ khi hái từ trên cây xuống".

(Theo Dân Việt)