Sau Tết Nguyên đán, dư luận liên tục chia sẻ bức xúc bởi nạn “chặt chém” tại các điểm du lịch.

Cụ thể, mạng xã hội lan truyền hóa đơn thanh toán của nhà hàng Hưng Phát (trên đường Trần Phú, TP. Nha Trang) với giá nhiều món ăn bình dân nhưng được tính với giá “cắt cổ” như: Cơm trắng 200.000 đồng/đĩa, trứng xào cà chua 500.000 đồng/phần, đậu bắp luộc 300.000 đồng/ phần…

Chưa hết bất bình với những món rau giá khủng của nhà hàng Hưng Phát, một hóa đơn thanh toán mới của quán Tháp Bà Làng Chài (đường Phạm Văn Đồng, P. Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang) lại khiến cư dân mạng dậy sóng. Hóa đơn thanh toán trên cũng được tính vào ngày Mùng 3 Tết Nguyên đán - ngày cao điểm du khách đến Nha Trang với các món rau khổ qua xào 500.000 đồng/đĩa, mồng tơi xào 250.000 đồng/đĩa…

{keywords}
 

Tình trạng "chặt chém" không những gây bức xúc cho người dân còn ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của du lịch Việt.

Sau đây là những bí kíp bạn nên bỏ túi để giúp bạn giảm tối thiểu các nguy cơ này, đặc biệt là khi đi du lịch.

Hỏi giá trước khi gọi đồ

Thông thường, các nhà hàng phải niêm yết giá công khai để khách hàng biết. Tuy nhiên, có một số nhà hàng, quán ăn nhỏ tại các điểm du lịch không ghi rõ giá. Khi đó, bạn đừng ngại hỏi giá trước khi dùng bữa, tránh tình trạng chủ hàng nâng giá sau khi tính tiền. 

Đừng ngại mặc cả

Nhiều người có tâm lý ngại mặc cả khi đến các nhà hàng. Nhưng nếu thấy giá của món ăn không hợp lý, hoặc tăng giá so với ngày thường, bạn hoàn toàn có thể thỏa thuận với chủ nhà hàng để có một mức giá hợp lý "thuận mua vừa bán". 

Vào những dịp lễ tết, hoặc dịp đặc biệt, việc các nhà hàng tăng giá là chuyện dễ xảy ra nên khi đi ăn, bạn đừng ngại hỏi giá và mặc cả.

Chọn những cửa hàng uy tín

Hãy chọn cửa hàng, quán ăn, khách sạn, nhà nghỉ,… uy tín, được đánh giá cao bởi nhiều người. 

Đây là những nơi có niêm yết giá rõ ràng, phục vụ khách hàng chu đáo và đảm bảo uy tín, chất lượng. Những chỗ này sẽ ít xảy ra tình trạng chặt chém khách bởi họ còn hoạt động lâu dài và liên quan đến câu chuyện thương hiệu. 

Bạn có thể tham khảo những quán ăn này trên các trang đánh giá để có những nhận định ban đầu trước khi quyết định đến.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tránh các nhà hàng đã từng vướng phải tai tiếng để không trở thành nạn nhân tiếp theo của họ.

Liên hệ ngay đường dây nóng

Trong trường hợp xấu, bạn quên không hỏi giá trước khi ăn và sững sờ trước hóa đơn thanh toán bất hợp lý, bạn có thể liên hệ ngay với cơ quan chức năng theo đường dây nóng để phản ánh. 

Đó có thể là chính quyền địa phương, công an hoặc quản lý thị trường. Hãy lưu lại số điện thoại đường dây nóng được tìm thấy ngay trên web để được trợ giúp trong trường hợp xấu.

(Theo Lao Động)