Miến là một món ăn lâu đời và rất đặc trưng cho nền ẩm thực Việt. Trước đây, miến thường được làm từ đậu xanh nên sợi rất nhỏ, dai và có màu trắng. Ngày nay, nguyên liệu được sử dụng để làm miến đã được đa dạng hóa. Bên cạnh đậu xanh còn có gạo, sắn hay củ rong giềng.

Dạo quanh một số chợ ở Hà Nội ta có thể bắt gặp rất nhiều loại miến có màu sắc khác nhau: từ vàng ươm, trắng đục đến miến có màu hanh hao vàng, được nhập từ nhiều nơi nhưng chủ yếu vẫn thuộc các xã ở Hà Tây (cũ) như Tân Hòa, Minh Khai, Dương Liễu...

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Giá nhập tại nơi sản xuất rơi vào khoảng 28-30 nghìn đồng/kg đối với miến đót, 18-22 nghìn đồng/kg đối với miến vàng. Giá ngoài thị trường hiện tại khoảng 50-70 nghìn đồng/kg, chênh lệch 20-50 nghìn đồng/kg so với giá bán buôn.

Trong số các loại miến, miến dong đang được yêu thích hơn cả bởi những đặc tính ưu việt của nó như sợi miến có độ trong, sánh, dai, thơm, kích cỡ vừa ăn. Tuy nhiên nhược điểm của loại miến này là sở hữu màu xám tro không bắt mắt.

Vì vậy trong qúa trình sản xuất miến dong, người ta thường cho thêm một vài chất tẩy trắng hoặc đôi khi là cả chất nhuộm màu. Đó cũng chính là nguyên nhân hiện nay trên thị trường, các loại miến dong lại rất đa dạng về màu sắc từ xám tro, trắng tinh, trắng ngà cho đến vàng óng.

Bởi vậy để phân biệt miến sạch hay miến bị nhuộm màu bằng hóa chất có thể dựa vào một số đặc điểm sau:

Màu sắc

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Miến sạch có màu trắng đục hoặc xám đen và màu sắc đều nhau.

Qua quá trình xử lí với hóa chất, miến bẩn có màu sắc vô cùng bắt mắt, vàng óng hoặc trắng tinh. Vì thế, các bạn đừng căn cứ vào việc miến có màu sắc đẹp mà nghĩ đó là miến cao cấp.

Hình thức

Các sợi miến sạch thường dài, nhỏ, suôn thẳng và đều nhau. Miến "chuẩn", miến dong nguyên chất có độ quánh và dai. Khi đã nấu lên thì dù có để lâu cũng không bị nát.

Trong khi đó, miến bẩn thường vụn nát, khô giòn, các sợ miến không đều và hay dính vào nhau.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Mùi vị

Miến sạch giữ được hương vị đặc trưng từ dong riềng hay sắn, khoai tây và không bị sạn. Trong khi đó miến nhuộm màu hóa chất sẽ làm mất đi hương thơm tự nhiên của các nguyên liệu, đánh mất đi mùi vị đặc trưng, thậm chí có mùi hôi khó chịu, mùi của hóa phẩm hoặc là không có mùi và có nhiều sạn.

Khi nấu miến bẩn, các sợi miến nhanh mềm nhũn ra, và không có độ dai, để lâu các sợi miến bết lại.

Khi mua miến người nội trợ cần chọn sản phẩm có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cửa hàng, siêu thị uy tín. Bên cạnh đó, người mua có thể lựa miến trực tiếp từ cơ sở đã biết rõ quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên lựa mua các loại miến có màu trắng đục, màu tự nhiên của củ dong. Miến có màu khác lạ, bóng bẩy và không đúng màu của củ dong thì không nên mua. Trước khi chế biến, chị em nội trợ đem miến rửa sạch, ngâm vào nước để miến nở tự nhiên.

(Theo Gia đình & Xã hội)