Những sợi miến có màu khác lạ, vàng óng bóng bẩy, chị em nội trợ tuyệt đối không nên mua, vì loại miến này khả năng tẩm phẩm màu, hóa chất độc hại rất cao.

Trong mâm cỗ ngày Tết cổ truyền của người Việt thường có món canh miến, hoặc miến xào…tuy nhiên, cách chọn miến an toàn, không phẩm màu hóa chất thì không phải bà nội trợ nào cũng sành.

Hiện nay, để tăng lợi nhuận nhiều cơ sở sản xuất đã tẩm phẩm màu, hóa chất, hàn the để sợi miến trông vàng óng, bắt mắt. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo khi mua miến ăn dịp Tết cần lưu ý:

Nhãn mác, xuất xứ

Đây là nguyên tắc cơ bản khi mua sản phẩm, thực phẩm. Người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cửa hàng, siêu thị uy tín.

Màu sắc

Miến tẩm phẩm màu hóa chất, thường có màu khác lạ, bóng bẩy không đúng màu của củ dong thì không nên mua. Nên chọn miến có màu trắng đục hoặc xám đen màu tự nhiên của củ dong.

{keywords}
Miến tẩm phẩm màu, hàn the thường có màu khác lạ, bóng bẩy.

Hình dáng

Những sợi miến  nguyên chất 100% sẽ có độ trong, quánh, thơm và sạch. Các sợi miến nhỏ, độ dài đều nhau, suôn thẳng.

Còn loại miến tẩy rửa và nhuộm hóa chất thường bị vụn nát, khô giòn. Các sợi miến không đều và hay dính vào nhau.

Độ dai

Sợi miến rất dai, nấu lên để lâu cũng không bị nát trong khi miến không an toàn khi nấu lên nhanh nhũn, không dai và để lâu các sợi bết lại.

Mùi vị

Miến sạch giữ được hương vị đặc trưng từ dong riềng hay sắn, khoai tây và không bị sạn. Còn miến bị tẩy rửa, ngâm hóa chất thường không có mùi đặc trưng, thậm chí có mùi hôi khó chịu và nhiều sạn.

Lưu ý: Trước khi chế biến thành các món ăn, chị em nội trợ đem miến rửa sạch, ngâm vào nước để miến nở tự nhiên.

(Theo SHTT)