Giá điện chính thức tăng 8,36% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.720,65 đồng/kWh), tương ứng giá bán lẻ điện bình quân 2019 khoảng 1.864,04 đồng/kWh.

Lưu ý rằng, mức giá hơn 1.864 đồng/số điện này là giá bán lẻ bình quân. Mức giá áp dụng cho các hộ dân sử dụng với mục đích sinh hoạt được tính theo mức giá bậc thang. Càng dùng nhiều điện, người dân càng phải trả tiền cao hơn.

Cụ thể giá điện sinh hoạt được chia làm 6 bậc như sau:

{keywords}
Mức giá điện 6 bậc trước và sau khi tăng giá vào ngày 20/3

Vậy một hộ dùng 400 số điện phải trả bao nhiêu tiền điện theo mức giá mới? Ví dụ một hộ gia đình sử dụng hết 400 số điện 1 tháng như sau:

{keywords}
Trong 400 số điện được tính, thì được chia thành nhiều mức giá như trên.

Như vậy với cách tính trên, tổng số tiền phải trả cho 400 số điện/tháng là xấp xỉ 1 triệu đồng.

Một số khách hàng không để ý đã lầm tưởng rằng giá điện phải trả hàng tháng là 400 số x 1.864 đồng/số = .745 nghìn đồng. Điều này là chưa chính xác.

Có nghĩa, sau khi giá điện tăng, người dùng 400 số điện sẽ phải trả thêm 77 nghìn tiền điện.

Một vài ví dụ về lượng điện tiêu thụ 1 tháng và mức chênh lệch về số tiền người dùng phải trả:

{keywords}
Điện là hàng hóa đặc thù nên càng dùng nhiều điện số tiền phải trả càng tăng thêm nhiều.

Để tính toán số tiền điện hàng tháng là bao nhiêu, khách hàng có thể vào website của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, mục Công cụ tính hóa đơn tiền điện, rồi điền số điện hàng tháng vào sẽ ra ngay số tiền phải trả. Hoặc vào website của các đơn vị điện lực ở tỉnh, thành phố để tra cứu.

Ngoài ra, hiện nay mỗi khách hàng dùng điện đều có mã khách hàng, nếu khách hàng có smartphone có thể tải ứng dụng của điện lực nơi mình ở để tra cứu. Cách tra là nhập mã khách hàng và pass, sẽ ra các thông tin trong đó có biểu đồ so sánh lượng điện sử dụng của các tháng với cùng kỳ năm trước.

Nếu khách hàng chưa đăng nhập bao giờ có thể gọi đến tổng đài của công ty điện lực nơi mình ở để lấy pass. Ví dụ ở Hà Nội thì gọi 19001288, đưa yêu cầu lấy Pass đăng nhập ứng dụng và làm theo hướng dẫn của nhân viên tổng đài (lưu ý: chuẩn bị một số thông tin như mã khách hàng ghi trên hóa đơn, số tiền phải nộp 2 tháng gần nhất, số điện thoại đăng ký trên hệ thống... ).

Trường hợp lượng điện tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước có thể gọi tổng đài chăm sóc khách hàng của Điện lực để yêu cầu nhân viên điện lực phối hợp kiểm tra.

Hà Duy