Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều kênh đầu tư với khả năng sinh lời cao như chứng khoán, vàng, ngoại tệ hay tiền ảo nhưng tiết kiệm vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Nguyên nhân là vì mức độ rủi ro được đánh giá là thấp nhất trong tất cả các kênh đầu tư nhưng vẫn giúp bạn sinh lời theo định kỳ.

Liệu bạn đã biết cách gửi tiết kiệm lãi nhằm mang đến khả năng sinh lời cao hơn bình thường bằng cách gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Càng tham khảo các thông tin bổ ích dưới đây.

Chọn ngân hàng tốt nhất với mức lãi suất ưu đãi

{keywords}
Ảnh minh họa.

Ngân hàng là một trong những tiêu chí quan trọng đầu tiên khi bạn có ý định gửi tiết kiệm. Ngân hàng bạn “chọn mặt gửi vàng” phải thỏa mãn các tiêu chí sau:

- Uy tín. 

- Lãi suất hấp dẫn. 

- Giao dịch an toàn, nhanh chóng và thuận tiện. 

- Sản phẩm tiết kiệm đa dạng. 

- Phục vụ chuyên nghiệp. 

- Nhiều chính sách ưu đãi dành cho khách hàng.  

Hiện nay, tại Việt Nam, các ngân hàng được chia làm 3 nhóm chủ yếu sau đây:

Nhóm ngân hàng thương mại nhà nước

Các ngân hàng thương mại nhà nước bao gồm 4 ngân hàng lớn (Big 4): Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank. Khi gửi tiền ở nhóm ngân hàng này, bạn hoàn toàn không cần lo lắng về độ an toàn của khoản tiền gửi tiết kiệm.

Tuy nhiên, mức lãi suất huy động của các ngân hàng này thường thấp hơn các ngân hàng thương mại cổ phần từ 1 - 1,5%/năm.

Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần

Các ngân hàng thương mại cổ phần có nhiều ưu đãi hấp dẫn, phục vụ chuyên nghiệp, lãi suất huy động cũng cao hơn các ngân hàng ở nhóm ngân hàng nhà nước.

Về độ an toàn khi gửi tiền ở các ngân hàng này thì bạn cũng không cần lo lắng quá nhiều vì đều chịu sự quản lý chặt chẽ của ngân hàng nhà nước.

Lựa chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp với nhu cầu

{keywords}
Ảnh minh họa

Hiện nay, các ngân hàng thường có 6 gói tiết kiệm phổ biến phù hợp cho từng nhu cầu khác nhau của khách hàng.

- Tiết kiệm không kỳ hạn: Thích hợp cho bạn khi có nhu cầu để tiền sinh lãi và có thể rút bất cứ lúc nào. Lãi suất của tiết kiệm không kỳ hạn thường rất thấp (dưới 1%/năm).

- Tiết kiệm có kỳ hạn: Tiết kiệm theo kỳ hạn của ngân hàng, dành cho khách hàng có nhu cầu tiết kiệm lâu dài. Mức lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn thường rất cao và cạnh tranh. 

- Tiết kiệm linh hoạt: Với tiết kiệm linh hoạt, bạn vẫn có thể rút được một phần từ nguồn tiền gửi tiết kiệm, phần còn lại vẫn được tính lãi như bình thường. Tiết kiệm linh hoạt phù hợp với những bạn muốn gửi một số tiền cố định nhưng có khả năng sẽ phải dùng đến số tiền đó.

- Tiết kiệm tích lũy: Bạn chưa có số dư nhiều nhưng có thu nhập ổn định thì tiết kiệm tích lũy sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn.

- Tiết kiệm có kỳ hạn lãi suất thả nổi: Nếu bạn không e ngại về sự biến động của lãi suất trong tương lai và mong muốn tìm kiếm cơ hội sinh lời cao hơn gửi tiết kiệm thông thường thì tiết kiệm có kỳ hạn với lãi suất thả nổi là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

- Gửi tiết kiệm bậc thang: Là tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn với mức lãi suất lũy tiến theo mức gửi của khách hàng do từng ngân hàng quy định. Do đó, khách hàng gửi tiền với cùng một kỳ hạn những khoản tiền gửi càng lớn thì lãi suất càng cao.

Với 6 gói tiết kiệm trên, bạn nên cân nhắc nhu cầu của bản thân để có cách gửi tiết kiệm ngân hàng có lợi nhất. Chẳng hạn:

- Nếu bạn có một số tiền lớn thì nên gửi theo sản phẩm tiết kiệm bậc thang để có lãi suất cao.

- Nếu là số tiền nhỏ đều hàng tháng thì nên chọn tiết kiệm tích lũy.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý là với các khoản tiết kiệm có kỳ hạn thì nếu rút tiền trước khi tới hạn sẽ không có được lãi như mong muốn. Do đó, nếu không biết mình có cần gấp tới số tiền đã gửi hay không thì tốt nhất là hãy gửi tiết kiệm thường để linh hoạt trong việc sử dụng mà vẫn có thể hưởng lãi.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Mở 2 sổ tiết kiệm thay vì một sổ

Một trong những cách gửi tiết kiệm ngân hàng có lợi nhất là bạn nên mở hai sổ tiết kiệm thay vì một sổ. Trong đó, một sổ có thời hạn ngắn, thuận tiện rút khi có nhu cầu đột xuất, sổ còn lại có thời hạn dài để được hưởng khoản lãi trọn vẹn và tối đa.

Xem xét các dịch vụ và tiện ích đi kèm

Nhiều ngân hàng hiện nay với mong muốn thu hút thêm nhiều khách hàng đến gửi tiết kiệm đã mang đến nhiều lợi ích hấp dẫn khi đăng ký tham gia ví dụ như: Rút thăm trúng thưởng, nhận ngay quà tặng vật chất, nhận ngay gói bảo hiểm nhân thọ… Do vậy bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi tham gia để được hưởng những dịch vụ và khuyến mãi có lợi này.

(Theo Pháp Luật và Bạn Đọc)