Theo ông Hoàng Văn Công (Cầu Giấy, Hà Nội), người có hơn 10 năm kinh nghiệm làm đậu phụ chia sẻ thì không cần đến thạch cao vẫn có thể làm được đậu phụ. Theo phương pháp truyền thống thì những người làm đậu phụ sẽ dùng giấm hoặc chính nước chua của lần làm đậu phụ trước để làm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên nhiều người sử dụng thạch cao trong khi làm đậu phụ.

Thạch cao có giá thành rẻ, chỉ khoảng 60.000 đồng cho 40g nên nhiều chủ sản xuất đậu phụ ưa chuộng. Khi dùng thạch cao váng đậu sẽ nổi nhanh hơn, kết tủa nhanh hơn, lượng váng đậu thu được nhiều gấp đôi.

Nếu ăn phải đậu phụ có thạch cao trong thời gian dài có thể dẫn tới suy gan, suy thận, rối loạn tiêu hóa,… thậm chí ung thư do những kim loại như thủy ngân, chì,… trong thạch cao thẩm thấu vào cơ thể.

Nhin 1 diem biet ngay dau phu sach hay bi tam thach cao

Dưới đây là 4 cách phân biệt đậu phụ có và không có thạch cao.

Dựa vào độ cứng và nặng của miếng đậu

Đậu phụ chứa thạch cao thường cứng và nặng tay hơn so với đậu phụ truyền thống. Đậu càng chứa nhiều thạch cao thì càng cứng và nặng. Vì vậy bạn có thể cầm miếng đậu nên để kiểm tra thử.

Một số chị em khi làm tào phớ ăn tại nhà thường băn khoăn không biết mua thạch cao ở tiệm thuốc Bắc về dùng có an toàn hay không. Thực tế thì thạch cao bán ở tiệm thuốc Bắc đa số là loại không tinh khiết được lấy ở các mỏ thạch cao chứa rất nhiều tạp chất trong đó có các nguyên tố phóng xạ, kim loại nặng rất nguy hiểm.

Dựa vào màu sắc

Bìa đậu chứa nhiều thạch cao thường cứng, khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa chuyển sang màu vàng. Miếng đậu phụ càng vàng chứng tỏ càng có nhiều thạch cao.

Trong khi đó, đậu phụ làm theo phương pháp truyền thống có màu trắng ngà, mềm mại. Đậu có mùi thơm và vị béo đặc trưng giống như ăn váng sữa đậu nành.

Nhin 1 diem biet ngay dau phu sach hay bi tam thach cao-Hinh-2

Về mùi vị

Nếu có chứa thạch cao thì đậu thường không thơm, không có mùi đặc trưng của đậu nành. Còn đậu truyền thống thì thơm và có vị béo ngậy. Nếu khi ăn đậu mà bạn thấy có vị hơi chát thì chắc chắn đậu được làm từ thạch cao.

Vì đậu dễ bị nhiễm nấm, khuẩn trong quá trình chế biến và bảo quản nên bạn tuyệt đối không mua miếng đậu phụ có mùi lạ, vị chua. Nếu ăn phải miếng đậu như vậy cần bỏ ngay.

Khi chiên rán

Sau khi rán, đậu phụ sạch và đậu phụ dùng thạch cao có sự khác nhau. Đậu chứa thạch cao sẽ có màu vàng cháy còn đậu phụ sạch sẽ có màu vàng tươi.

Không nên chọn mua đậu phụ có vị béo lạ hoặc mùi quá thơm vì đó có thể là mùi của phụ gia. Ngoài ra bạn không nên mua đậu phụ rán sẵn vì khi đó khó nhận biết được đậu sạch hay không.

(Theo Khỏe và Đẹp)

Măng cụt ngập chợ, cách chọn để 10 quả ngon ngọt cả 10

Măng cụt ngập chợ, cách chọn để 10 quả ngon ngọt cả 10

Đang vào mùa măng cụt, bà nội trợ dễ dàng tìm mua loại trái cây này ở hầu khắp các chợ. Thế nhưng, để chọn được măng cụt ngon, chị em nhớ dắt túi 8 không khi mua sắm sau để chọn 10 quả ăn ngon ngọt như 10.