Xin cơ quan BHXH cho tôi biết mức nhận lương hưu hằng tháng của người tham gia BHXH tự nguyện được quy định như thế nào?

Bạn đọc có địa chỉ email nguyentam…@gmail.com

BHXH TP.HCM trả lời: Mức lương hưu hằng tháng của người tham gia BHXH tự nguyện đủ điều kiện hưởng lương hưu được tính bằng tỉ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH. Trong đó, tỉ lệ hưởng lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu được tính như sau:

{keywords}
 

Người lao động nghỉ hưu từ 1-1-2016 đến trước 1-1-2018 thì tỉ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ, mức tối đa bằng 75%.

Người lao động nghỉ hưu từ 1-1-2018 trở đi thì tỉ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với số năm đóng BHXH theo bảng dưới đây. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH được tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Tùy từng thời kỳ, trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ BHXH, Chính phủ sẽ quy định việc điều chỉnh mức hưởng lương hưu.

(Theo Pháp luật TP.HCM)