Đều sử dụng nước để làm mát

Quạt hơi nước, quạt phun sương và quạt điều hòa đều là những thiết bị làm mát có giá thành rẻ hơn máy lạnh. Hơn nữa, những loại quạt này có tính cơ động, không cần đặt cố định.

Cả 3 loại quạt đều có khả năng cân bằng độ ẩm, không làm khô da, có điều khiển từ xa, di chuyển nhờ vào bánh xe. Tuy vậy, 3 loại quạt này vẫn có nhiều điểm khác nhau, đem lại những tính năng riêng biệt để phù hợp với nhiều không gian khác nhau.

{keywords}
Quạt hơi nước phù hợp với không gian nhỏ dưới 12 m2, thoáng đãng

Quạt hơi nước hoạt động dựa trên nguyên lý đẩy hơi ẩm ra môi trường xung quanh. Bên trong quạt có một trục cuốn được quấn 1 tấm màng thấm làm từ vải đặc biệt, nước sẽ được thấm qua màng thấm rồi nhờ trục cuốn đưa lên để quạt thổi hơi ẩm ra môi trường bên ngoài.

{keywords}
Quạt phun sương phù hợp không gian từ 12 - 20 m2.

Quạt phun sương sở hữu thiết kế tương tự một chiếc quạt máy thông thường, tuy nhiên được bổ sung thêm hệ thống cấp nước. Quá trình làm mát của nó dựa trên nguyên lý bay hơi của nước, khi chúng được bơm từ bình chứa lên để phun ra phía trước hệ thống cánh quạt với áp suất cao. Dưới áp suất và hệ thống vòi phun, nước chuyển thành dạng sương và nhanh chóng bốc hơi theo luồng gió thổi ra, giúp hạ nhiệt độ và làm ẩm không khí.

{keywords}
Quạt điều hòa phù hợp với không gian lớn trên 20 m2.

Quạt điều hòa cũng hoạt động trên nguyên lý bay hơi của nước, tuy nhiên, toàn bộ quá trình được thực hiện bên trong thân máy chứ không phải ngoài môi trường như quạt phun sương. Nước được hút lên tấm làm mát, sau đó luồng không khí nóng từ bên ngoài được thổi qua khu vực này làm giảm nhiệt độ không khí, trước khi đưa trở lại môi trường. Với kết cấu trong, thiết bị có thể sở hữu thêm các tính năng bổ trợ như làm sạch không khí, bổ sung ion âm...

So sánh chi tiết

{keywords}
Bảng so sánh chi tiết phạm vị làm mát và các tính năng khác của các loại quạt. 

Chọn quạt tuỳ không gian

Quạt phun sương là thiết bị phù hợp bởi khả năng linh hoạt trong di chuyển, cũng như tính năng đuổi muỗi hỗ trợ. Loại quạt này phù hợp với căn hộ, hoặc phòng có không gian mở thoáng đãng, nhiều khu vực ngồi hay nằm.

Quạt điều hòa lại là thiết bị phù hợp với phòng kín, diện tích lớn. Quạt có thể làm mát không khí trong thời gian ngắn và có tác dụng lọc sạch bằng các tính năng như tạo ozone, tạo ion âm...

Nhìn chung, mỗi loại quạt lại có những ưu điểm riêng nên bạn hãy tùy vào khả năng tài chính, không gian sống cũng như những chức năng, tiện ích của quạt phù hợp với nhu cầu sử dụng để có thể chọn được loại quạt ưng ý, hợp lý cho gia đình mình. 

Tuy nhiên, với quạt hơi nước và quạt phun sương, do tạo độ ẩm cao trong không khí nên khi dùng lâu hay trong phòng kín, bí khí thì người dùng có thể cảm thấy khó chịu. Ngoài ra, độ ẩm quá cao trong không khí cũng có thể là nguyên nhân gây ra một số bệnh về đường hô hấp, dị ứng hay bệnh ngoài da. 

(Theo Lao Động)