Tôi năm nay 27 tuổi, mới lập gia đình được hơn một năm và chuẩn bị đón con đầu lòng. Vợ tôi làm giáo viên mầm non của một trường tư thục, lương 6 triệu đồng/tháng, còn tôi làm nhân viên cho một công ty trong ngành xây dựng thu nhập 13 triệu đồng/tháng.

Với khoản thu 19 triệu đồng, trừ đi chi phí thuê nhà cộng điện nước hết 6 triệu, tiền chi tiêu ăn uống mua sắm hết khoảng 8 triệu đồng/tháng thì vợ chồng tôi chỉ dư được ra 5 triệu đồng mỗi tháng.

Thực ra, sau hơn một năm cưới nhau, với thu nhập hiện tại vợ chồng chúng tôi cũng đau đầu tính chuyện tiết kiệm tiền mua nhà. Song, may mắn hơn những cặp vợ chồng trẻ khác, mới đây bố mẹ tôi cắt cho chúng tôi mảnh đất rộng 110 mét vuông ở quê, cho phép chúng tôi bán đi để bán lấy tiền mua nhà Hà Nội.

{keywords}
Vợ chồng anh băn khăn với số tiền 2,1 tỷ có nên cắt 1 tỷ để mua xe ô tô (ảnh minh họa)

Bố mẹ tôi nghĩ nhà đất ở quê không ở hết, trong khi con cái làm ăn dưới Hà Nội phải thuê ở trọ giá đắt đỏ, đặc biệt chúng tôi lại sắp có con nhỏ. Bán đất ở quê đi mua được cái nhà rộng rãi ở dưới Hà Nội thì lợi cả đôi đường.

Mảnh đất nằm mặt đường lớn, lại ở trung tâm thị trấn, có giấy tờ sổ đỏ đầy đủ nên bán được giá 19 triệu đồng/mét. Bán xong, vợ chồng tôi có gần 2,1 tỷ đồng.

Cầm khoản tiền 2,1 tỷ trong tay, vợ chồng tôi đang băn khoăn có nên dồn hết tiền mua một căn chung cư rộng rãi để ở hay là chia đôi khoản tiền để vừa mua nhà vừa mua xe ô tô.

Vợ tôi thì thích vừa mua nhà vừa mua xe. Dành số tiền khoảng dưới 1 tỷ để mua một chiếc xe ô tô tiện mỗi lần về quê thăm bố mẹ, nhất là khi có con nhỏ, đi ô tô riêng của nhà cũng đỡ vất vả. Số tiền hơn 1,1 tỷ còn lại, cộng với 300 triệu tiền tiết kiệm (từ tiền lương hàng tháng và tiền mừng cưới) chúng tôi có 1,4 tỷ để mua một căn chung cư tầm trung đủ cho vợ chồng tôi ở.

Như cách tính của vợ tôi thì chúng tôi có cả nhà, cả xe cũng tốt. Song, tôi tham khảo giá nhà ở rất nhiều nơi, nếu mua ở những chỗ tốt, với số tiền 1,4 tỷ đồng chúng tôi chỉ mua được căn nhà khoảng 55-60 mét vuông (chưa có nội thất). Còn mua nhà giá rẻ ở lại không an toàn.

Tôi thì muốn dồn hết tiền mua một căn hộ chung cư tầm 100 mét vuông để ở lâu dài, không muốn cắt bớt tiền ra mua ô tô như ý định của vợ tôi. Bởi các cụ xưa nói “an cư mới lạc nghiệp”, cứ phải nhà cửa ổn định đã rồi mới tính chuyện xe cộ sau.

Xe ô tô có càng tốt, không có cũng không sao. Quê không xa, khi có con nhỏ mà muốn về quê đi taxi cũng không quá đắt đỏ, thậm chí còn rẻ hơn tiền nuôi xe ô tô hàng tháng.

Tôi tính, thu nhập hiện tại của vợ chồng tôi được 19 triệu đồng/tháng. Sau khi mua nhà thì chúng tôi dự tính tiền ăn tiêu chi phí sinh hoạt hết tầm 10 triệu đồng. Chi phí nuôi con nhỏ hết khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Vị chi mỗi tháng tiền dư ra cũng chỉ 5-6 triệu đồng.

Nếu mua một chiếc ô tô, chi phí gửi xe đã mất khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Đó là chưa tính tiền xăng xe, phí bảo trì bảo dưỡng các kiểu. Như vậy chẳng phải quá sức với thu nhập của vợ chồng tôi.

Theo các bạn, gia đình tôi nên chọn phương án nào thì hợp lý?

Cù Văn Hoàng (Hà Nội)