Tôi năm nay 42 tuổi, đang là nhân viên văn phòng ở Hà Nội. Tôi đã có vợ và 2 con đang học cấp 1. Nhờ vào sự hỗ trợ của bố mẹ hai bên gia đình và với số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng, chúng tôi đã tậu được một căn nhà nho nhỏ ở ngoại thành.

Nhà cửa cũng đã ổn định, hiện tôi rất muốn tậu một chiếc ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình. Bởi nhà có 2 con nhỏ, thường xuyên phải di chuyển, đi xe máy sợ không an toàn.

Quê tôi ở tận Nam Định, về quê bằng xe khách, tôi cảm thấy rất khổ sở. Mỗi lần về quê, cả nhà lại rồng rắn nhau đi xe buýt ra bến xe, rồi phải đi 2 chuyến xe khách cộng thêm 5km xe ôm nữa thì mới về đến nhà.

Càng gần đến Tết, tôi lại càng "máu" mua ô tô để đi chơi Tết. Bởi có ô tô, cả gia đình tôi sẽ không bị nhồi nhét trên những chuyến xe khách “bão táp”, cũng không phải đi mấy chặng đường, rất mất thời gian.

{keywords}
 Hiện tôi rất muốn tậu một chiếc ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình. (Ảnh minh họa)

Sắm được ô tô, tôi cũng tự tin hơn mỗi khi về quê. Được chở vợ con đi chơi Tết bằng ô tô, tôi cũng cảm thấy "oai' hơn khi đi bằng xe máy.

Hơn nữa, nếu tậu được ô tô, Tết này tôi sẽ không phải khổ sở lo chuyện taxi về quê vợ. Nhà vợ tôi cách nhà bố mẹ tôi khoảng 50km, chuyện đi lại cũng khá bất tiện. Quê tôi vốn ít taxi, ngày Tết lại càng khó gọi. Để về quê vợ, tôi thường phải đặt trước cả nửa tháng. 

Có năm, tôi đã đặt taxi trước nhưng người lái lại bận chở khách khác nên không đi được. Gọi cả nửa ngày chả được chiếc taxi nào, vợ chồng tôi quyết định về quê ngoại bằng xe máy. Trời rét, đường thì đông, cả nhà 4 người ngồi trên 1 chiếc xe máy, cộng thêm đồ đạc cồng kềnh. Tôi thấy nhiều người đi đường còn tỏ ra ái ngại khi nhìn cảnh tượng đó của gia đình tôi. Thật may mắn, vượt qua quãng đường dài, chúng tôi cũng đến nhà ngoại an toàn. Nhưng tôi có cảm giác thật hú vía. Từ lần đó, tôi không dám về quê ngoại bằng xe máy nữa.

Thế nhưng, tiền tiết kiệm của 2 vợ chồng hiện chỉ được 200 triệu. Tôi đã tham khảo thị trường, khoản tiền đó chỉ đủ mua một chiếc xe ô tô cũ.

Khi tôi nói ý định sẽ mua một chiếc ô tô cũ để đi, nhiều bạn bè tôi khuyên tôi đừng nên mua ô tô cũ. Bởi với số tiền 200 triệu của tôi chỉ có thể mua được các dòng xe đời 2012 trở về trước. Đời xe cũ quá sâu sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ xe và kết cấu linh kiện, dễ phát sinh ra bệnh. Nếu mua xe cũ có năm sản xuất quá sâu mà gặp phải những dòng xe không được lắp ráp tại Việt Nam thì sẽ rất khó thay thế linh phụ kiện.

Ngoài vấn đề tuổi thọ khá cao, nếu xác định mua các dòng xe 200 triệu đồng sẽ dễ gặp phải trường hợp xe ngấm nước hoặc xe gây tai nạn. Hơn nữa, loại xe này đã mua thì không xác định bán lại được hoặc mất giá rất nhanh. 

{keywords}
Nên mua ô tô cũ hay ô tô mới (Ảnh minh họa)

Thậm chí, một số người khi nghe tôi nói sẽ mua ô tô cũ giá chỉ 200 triệu đồng còn tỏ ra chê bai, dè bỉu. Họ nói rằng đã mua ô tô thì mua cái tử tế mà đi, mua chiếc xe ô tô cũ chưa bằng chiếc xe máy phân khối lớn thì mua làm gì; đi chiếc ô tô "đồng nát" thì thà đi xe máy còn hơn. Đã mua ô tô, phải chọn cái xe đời mới đi cho sướng.

Trên thị trường, nhiều dòng xe cỡ nhỏ loại mới như Chevrolet Spark, Kia Morning EX hsy Kia Morning MT 1.0 chỉ có giá từ 260 đến dưới 300 triệu đồng/chiếc. Nếu cộng thêm các chi phí lăn bánh, những mẫu xe mới này cũng chỉ có giá khoảng 330 triệu đồng/chiếc.

Hơn nữa, mua xe mới sẽ được hưởng chiết khấu, bảo hành, bảo dưỡng của hãng. Hiện nay, một số hãng hay đại lý xe còn thực hiện hỗ trợ 50% đến 100% lệ phí trước bạ đối với người mua xe mới tùy dòng xe đang có khuyến mại.

Kể ra, mua được chiếc ô tô đời mới thì thích thật đấy. Nhưng nếu như vậy, tôi sẽ phải vay thêm 130 triệu đồng nữa mới đủ. Số tiền đó giờ quá lớn với gia đình tôi.

Tôi biết rằng ngoài tiền mua ô tô, tôi sẽ phải bỏ ra 1 khoản tiền không nhỏ để "nuôi" xe. Nào là tiền xăng xe, tiền gửi xe, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa... Tính sơ sơ, mỗi tháng tôi sẽ phải mất ít nhất 3-4 triệu cho chiếc xe.

Thu nhập của gia đình tôi chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng. Lương của tôi là 10 triệu đồng/tháng, thu nhập của vợ tôi khoảng 5 triệu đồng. Tổng thu nhập của hai vợ chồng chỉ được 15 triệu đồng. Mà mỗi tháng, trừ tiền chi tiêu cho gia đình và con cái là 10 triệu đồng, 2 vợ chồng chỉ bỏ ra được đúng 5 triệu đồng. Giờ nếu mua xe, số tiền đó vừa hay đủ để "nuôi" ô tô.

Tôi đang phân vân không biết nên mua ô tô cũ hay mới. Nếu mua ô tô cũ, thì với số tiền 200 triệu, tôi sẽ không phải vay thêm. Nhưng mua xe cũ, tôi sợ gặp phải những vấn đề rủi ro như: khó thay thế linh phụ kiện, dễ gặp xe ngấm nước hoặc xe gây tai nạn, mất giá nhanh... Còn giờ nếu mua ô tô mới, tôi rất sợ sẽ phải mang nợ. Mà số nợ đó, không biết bao giờ gia đình tôi mới trả nổi.

Tôi rất mong mọi người góp ý, rằng tôi có nên mua ô tô không, nếu nên thì mua loại xe nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Anh Đức (Hà Nội)