Tình trạng khách đi máy bay bị mất trộm tài sản trong hành lý xách tay vẫn đang diễn ra khá phức tạp, đặc biệt là trong dịp cuối năm. Vậy làm thế nào để chống mất cắp trên máy bay?

Vì sao hành lý xách tay khi đi máy bay giới hạn ở 7 kg?

Hãy rửa tay ngay sau khi chạm vào 8 thứ này khi đi máy bay

Nhiều vụ trộm cắp khi đi máy bay

Theo thống kê, chỉ trong vòng 4 tháng (từ tháng 8-11/2018) đã có 6 vụ trộm cắp tài sản xách tay của hành khách và 2 vụ hành khách báo mất tài sản nghi là bị trộm trên máy bay, chưa kể nhiều trường hợp khác không trình báo khi bị mất đồ trong hành lý ký gửi.

“Hồn nhiên” lục túi, balo của hành khách ngồi gần là biểu hiện thường thấy nhất của các đối tượng trộm cắp. Vào tháng 11/2018, tiếp viên Vietnam Airlines trên chuyến bay Sài Gòn - Hong Kong đã phát hiện hành khách quốc tịch Trung Quốc tên là Y.C.H. lấy trộm 5.000 nhân dân tệ (tương đương gần 18 triệu đồng) và 3 triệu đồng từ hành lý của một hành khách ngồi hàng ghế trên.

Trước đó, vào giữa tháng 8, đối tượng Y.J trên chặng bay Hà Nội - Viên Chăn (Lào) đã lấy balô của khách ngồi cách đó 7 hàng ghế để lục lọi lấy tiền, nhưng bị tiếp viên phát hiện.

{keywords}
Các đối tượng trộm cắp thường nhằm vào hành lý của hành khách quốc tế. (Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Tin tức)

Ngày 29/10/2018, lực lượng an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất bắt quả tang 2 nhân viên hàng không phối hợp trộm đồ của khách. Cụ thể, khi đang tuần tra trên đường công vụ, lực lượng an ninh đã phát hiện hai nhân viên là T.V.G. thuộc Công ty Việt Trung Sơn và P.H.T. là nhân viên Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam đang ném một túi nilon qua hàng rào. Qua kiểm tra, phát hiện bên trong có một chiếc Macbook Air bạc. Ngay lập tức, Cảng vụ mặt đất Tân Sơn Nhất đã lập biên bản, bàn giao cho công an sân bay xử lý.

Cách đó mấy hôm, vào ngày 23/10/2018, an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt quả tang nữ hành khách L.T.T.X., quê Nghệ An, đi chuyến bay VJ214 Tân Sơn Nhất - Vinh đã đứng rất gần hành khách P.V.M. tại vị trí soi chiếu hành lý xách tay. Sau khi quan sát không thấy ai để ý, nữ hành khách này đã lấy chiếc đồng hồ hiệu Oriental màu bạc trong khay của hành khách P.V.M. và đi thẳng ra cửa tàu bay. Lực lượng an ninh hàng không sân bay ngay lập xác minh và xử phạt theo thẩm quyền...

Bên cạnh tiền mặt, những hiện vật nhỏ gọn nhưng giá trị cao như điện thoại, đồng hồ, máy ảnh, trang sức... cũng là mục tiêu hàng đầu của đối tượng trộm cắp.

Các hãng hàng không trong nước đánh giá, tình trạng các đối tượng trà trộn lên các chuyến bay, lợi dụng sơ hở của hành khách để trộm cắp đã được phát hiện từ nhiều năm qua và vẫn đang diễn ra. Thủ đoạn trộm cắp của một số đối tượng ngày càng tinh vi. Thậm chí, có đối tượng còn đóng vai doanh nhân đi máy bay hạng thương gia để có nhiều cơ hội ra tay hơn và “miếng mồi” to hơn.

Các đối tượng trộm cắp thường lựa chọn các chuyến bay nội địa Việt Nam và giữa các nước Đông Nam Á - các điểm đến không yêu cầu thị thực khi đi du lịch.

Đối tượng trộm cắp sẽ quan sát ngay từ khi làm thủ tục để lựa chọn "nạn nhân" phù hợp, đặc biệt những hành khách mang vali, túi xách sang trọng, đắt tiền sẽ được ưu tiên đưa vào tầm ngắm. Sau đó, chúng lợi dụng thời điểm nạn nhân và những người xung quanh đang ngủ, tiếp viên không có mặt để lục lọi, trộm đồ trên máy bay, ở cả khoang hạng thương gia và hạng phổ thông.

Mẹo đề phòng trộm cắp trên máy bay

Dịp lễ, Tết là thời điểm nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng cao nhất. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm đối tượng xấu thường lợi dụng sơ hở của hành khách để trộm cắp. Vì vậy, ngoài các biện pháp phòng chống của các hãng hàng không, hành khách cần nâng cao cảnh giác để phòng mất cắp.

{keywords}
Hành khách cần chú ý tự bảo quản tư trang, tài sản cá nhân trong suốt hành trình (Ảnh: VTC News)

Hành khách cần ghi nhớ những khuyến cáo sau để phòng ngừa hiệu quả việc mất trộm đồ trong hành lý xách tay:

- Nên trang bị hành lý xách tay có khóa mã số và vật liệu vỏ chắc chắn để tránh bị lục lọi, rạch lấy đồ.

- Hạn chế để tiền mặt, đồ vật có giá trị cao trong hành lý xách tay.

- Giữ bí mật về tài sản trong túi: Khi xếp hàng chuẩn bị lên máy bay, không lấy đồ ra vào khỏi túi để tránh làm lộ tài sản có giá trị, biến mình trở thành mục tiêu.

- Đặt hành lý xách tay úp xuống: Khi để ba lô trong ngăn hành lý trên đầu, hãy lật ngược túi sao cho ngăn túi ngoài cùng - ngăn thường để đồ có giá trị - bị cả trọng lượng của chiếc túi ép xuống, phần khóa kéo hướng vào trong.

- Đánh dấu hành lý: Dùng một sợi ruy băng hoặc miếng dán sticker để tránh người khác cầm và mở nhầm ba lô - dù vô tình hay cố ý.

- Khóa hành lý xách tay: Điều này có thể hơi phiền phức cho chủ nhân nhưng cũng sẽ gây phiền phức cho kẻ trộm. Khóa chặt hành lý khi ngủ hoặc đi vệ sinh.

- Để hành lý ở nơi dễ thấy: Đừng để hành lý ở ngăn ngay trên đầu. Bạn hãy để túi ở ngăn đối diện ghế ngồi, như vậy chủ nhân có thể nhìn thấy ai đang lại gần hành lý của mình.

Hành khách cần chú ý tự bảo quản tư trang, tài sản cá nhân trong suốt hành trình, đồng thời, thông báo cho tiếp viên ngay khi phát hiện các đối tượng nghi vấn trộm đồ của mình hoặc hành khách khác.

- Tuân thủ các quy định và hướng dẫn của tổ bay về nơi để hành lý trên chuyến bay.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Những lưu ý khi đi máy bay hành khách không thể bỏ qua

Những lưu ý khi đi máy bay hành khách không thể bỏ qua

Những lưu ý khi đi máy bay bạn không thể bỏ qua dù mới đi máy bay lần đầu hay đã đi nhiều lần. Hãy ghi nhớ kỹ để bạn không bị bối rối ở sân bay.

Đội lốt doanh nhân đi máy bay hạng thương gia để 'móc túi'

Đội lốt doanh nhân đi máy bay hạng thương gia để 'móc túi'

Trộm cắp trên máy bay hiện nay không chỉ hoạt động đơn lẻ mà còn có tổ chức, chuyên nghiệp; có đối tượng còn đóng vai doanh nhân đi máy bay hạng Thương gia để có nhiều cơ hội ra tay hơn và “miếng mồi” to hơn.