Giải đáp của Cục việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) sẽ trả lời cho câu hỏi này của bạn đọc.

Hỏi: Tôi đóng BHTN được 30 tháng, bị công ty sa thải do nghỉ việc 5 ngày trong 1 tháng không có lý do. Vậy tôi có được hưởng BHTN không?

- Cục Việc làm, Bộ LĐTB&XH trả lời: Điều 9 Luật Việc làm quy định: NLĐ đang đóng BHTN được hưởng TCTN khi có đủ các điều kiện sau đây: Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV), trừ các trường hợp: NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, HĐLV trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV đối với trường hợp: HĐLĐ hoặc HĐLV không xác định thời hạn; HĐLĐ và HĐLV xác định thời hạn; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp: HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

{keywords}
Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, NLĐ nộp hồ sơ cho Trung tâm Dịch vụ việc làm để được xem xét, giải quyết hưởng BHTN theo quy định

Căn cứ theo quy định trên, ông đã đóng BHTN được 30 tháng, nay công ty sa thải và đã chấm dứt HĐLĐ. Nếu có nhu cầu hưởng BHTN thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, ông nộp hồ sơ cho Trung tâm dịch vụ việc (Trung tâm DVVL) làm để được xem xét, giải quyết hưởng BHTN theo quy định.

Hỏi: Công ty của tôi có trụ sở ở TP Hà Nội. Vừa qua Cty có một nhân viên nghỉ việc vì lý do cá nhân và đã chuyển hẳn về quê ở Quảng Ninh sinh sống. Hiện, Cty đã chốt sổ BHXH và gửi sổ về Quảng Ninh cho nhân viên này. Tôi xin hỏi, nếu nhân viên này muốn đăng ký hưởng TCTN tại Quảng Ninh thì có được không? Thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp như thế nào?

- Cục Việc làm, Bộ LĐTB&XH trả lời: Theo quy định tại Điều 61 Luật Việc làm; Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, NLĐ chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo đúng quy định cho Trung tâm DVVL tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận TCTN. 

NLĐ được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP nêu trên thì hồ sơ đề nghị hưởng TCTN gồm: Đề nghị hưởng TCTN theo mẫu do Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH quy định; Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV: HĐLĐ hoặc HĐLV đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.

Đối với trường hợp NLĐ tham gia BHTN theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó; Sổ BHXH.

Như vậy, NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng TCTN thì nộp hồ sơ hưởng TCTN cho Trung tâm DVVL tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận TCTN theo các quy định nêu trên.

(Theo Pháp luật Việt Nam)