Đà tăng giá lịch sử kéo dài 11 năm của TTCK Mỹ đã đột ngọt kết thúc vào tháng 2 vừa qua, và nền kinh tế đã chính thức rơi vào suy thoái. Điều này dẫn đến 2 câu hỏi: Giờ nên đầu tư vào đâu, và liệu có nên rút hết tiền khỏi thị trường cổ phiếu hay không?

Đầu tư vào cổ phiếu có thể đem lại những rủi ro và khiến bạn bồn chồn lo lắng, nhưng bạn cũng không thể để tiền "ngồi im" trong két, bởi lựa chọn đó vẫn có rủi ro là lạm phát.

Bất cứ khi nào nền kinh tế bất ổn, chúng ta sẽ nghe được nhiều hơn những lời khuyên mua vàng hoặc các tài sản không liên quan gì đến thị trường chứng khoán.

Nghe qua thì có vẻ đó là những lựa chọn hấp dẫn và sẽ là nơi an toàn để đặt tiền của bạn vào, nhưng theo Douglas Boneparth, nhà sáng lập của Bone Fide Wealth, trước khi đầu tư vào những thứ như vàng, tiền số và cả các vụ IPO, có rất nhiều yếu tố cần phải xem xét.

Vàng

Một số người cho rằng vàng – vốn vẫn được coi là hầm trú ẩn an toàn hay là lá chắn chống lạm phát – đang được định giá quá thấp so với giá trị thực. Nhưng Boneparth cho rằng cũng giống như bất kỳ tài sản nào khác, vàng cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

"Vàng rất hấp dẫn, bạn còn có thể cầm nó, chạm vào nó, nhưng nếu so với chỉ số S&P 500 thì hiệu suất của vàng trong dài hạn vẫn kém hơn", Stacy Francis, Chủ tịch kiêm CEO của Francis Financial, nói.

Vàng có xu hướng tăng giá vượt trội khi thị trường chứng khoán đi xuống, do đó trở nên rất hấp dẫn đối với những ai muốn kiếm bộn tiền nhờ đoán đúng xu hướng thị trường. Tuy nhiên đó chưa bao giờ là việc dễ dàng. Hơn nữa nếu bạn dồn toàn bộ tiền vào vàng, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền khi thị trường chứng khoán hồi phục.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett nhận xét vàng là loại tài sản không hề sinh lời, không có lợi suất như trái phiếu và cũng không có cổ tức như cổ phiếu.

IPO

{keywords}
 

Có lẽ ai cũng ước mình từng mua cổ phiếu Apple giá 22 USD từ năm 1980 để giờ đây kiếm bộn tiền nhờ giá tăng gấp bội. Tuy nhiên, xác suất để vớ được 1 cổ phiếu sau này sẽ trở thành hàng "hot" và làm giàu từ các vụ IPO không hề lớn.

Theo Boneparth, trái lại lựa chọn này có mức độ rủi ro tương đối lớn. "Đừng đầu tư tất cả số tiền bạn dành cả đời để tiết kiệm vào 1 vụ IPO với hi vọng đó sẽ là những Google hay Facebook tiếp theo. Phần lớn các vụ IPO không thể đem về mức lợi suất lớn đến vậy".

"Nếu bạn nhận được email hoặc xem 1 quảng cáo mà hàng triệu người khác cũng nhận được, liệu có thể xảy ra khả năng chỉ mình bạn nhìn thấy thứ độc nhất vô nhị sẽ giúp bạn kiếm bộn tiền?", ông nói.

Tiền số

Đã có không ít bài viết nói về tầm quan trọng của tiền kỹ thuật số. Cũng có những người từng mua bitcoin với giá 10 USD và cảm thấy rất sung sướng khi giá tăng vọt, nhưng bitcoin của họ dễ dàng bị đánh cắp.

Mặc dù các sàn giao dịch tiền số hiện đã được quản lý tốt hơn, bạn vẫn cần phải siêu thận trọng khi mua các tài sản trên những thị trường không được quản lý chặt chẽ, còn nhiều mơ hồ như thị trường tiền số.

"Suy nghĩ dài hạn giúp mọi người đạt được mục tiêu. Cách làm đó sẽ không thể thú vị bằng việc trúng sổ xố hoặc thắng bạc ở Las Vegas, nhưng đôi khi nhàm chán mới là tốt", Francis nói.

(Theo Tổ Quốc)