Đó là một trong những chỉ đạo mà bà H'Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - đã ký trong công văn mới đây về tăng cường những biện pháp ổn định quan hệ lao động trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn.

{keywords}
Không được để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng Tết ở Đắk Lắk (ảnh minh họa)

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp công khai kế hoạch thưởng tết cho người lao động (NLĐ); Đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch về tiền lương, tiền thưởng và thực hiện đóng các chế độ BHXH cho NLĐ.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, UBND tỉnh yêu cầu không được xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của NLĐ dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp. Đối với NLĐ ở xa có nhu cầu về quê ăn Tết, đề nghị doanh nghiệp quan tâm xem xét, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để về quê ăn Tết cùng gia đình.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại…

Các doanh nghiệp cần tăng cường công tác tự kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán; cử và phân công người trực trong dịp Tết để đảm bảo xử lý kịp thời khi có tai nạn, sự cố xảy ra; với những sự cố nghiêm trọng phải kịp thời báo cáo Sở LĐ-TB&XH để phối hợp.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động theo dõi sát tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, thực hiện biện pháp phòng ngừa, hạn chế tranh chấp lao động xảy ra; hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp thanh toán tiền lương, thưởng cho người lao động đúng hạn.

Phải tăng cường các hoạt động hỗ trợ, giới thiệu việc làm đối với NLĐ bị mất việc làm và theo yêu cầu của doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát tình hình chấp hành pháp luật lao động tại doanh nghiệp, xử lý nghiêm, kịp thời những đơn vị không thực hiện quy định về luật lao động…

(Theo Dân Trí)