Trong cuộc đời kinh doanh của mình, chắc chắn bạn sẽ phải gặp những đối tượng tự cao, tự đại, cho mình là nhất.

Điều này không có gì là khó hiểu. Khi gặt hái được những thành công nhất định, có không ít người luôn muốn thổi phồng nó lên.

Câu chuyện của doanh nhân nổi tiếng thế giới Mark H. McCormack nhắc đến dưới đây là một ví dụ điển hình của những "đại chích chòe".

"Một lần, tôi đi ăn tối với 2 vị đại chích chòe có 1 không 2 trên thế gian. Hai đại gia này gần như dành trọn cả buổi tối để khoe mẽ với nhau. Một người kể về ngôi nhà 28 phòng của mình tại miền Nam nước Pháp, người kia nhắc đến biệt thự 29 căn phòng ở bờ biển Caribe.

{keywords}
Ảnh minh họa

Một người say sưa với những cải tiến của chiếc máy bay phản lực G-III Gulfstream của mình, người kia không ngần ngại khi ca ngợi sự thần tốc của chiếc G-IV yêu quý. Một người nói rằng đã quyên góp 30 triệu USD cho một bệnh viện ở Bắc Mỹ, người kia nói cũng quyên tặng 35 triệu USD cho một trung tâm y tế ở Tel Aviv.

Cuộc đối thoại cứ liên tục diễn ra suốt năm hồi mới kết thúc. Sau chầu rượu, nhà triệu triệu phú số 1 hỏi:

- "Anh có làm một điếu xì gà không?"

- "Có", vị triệu triệu phú số 2 trả lời.

- "Ồ anh phải thử 1 điếu của tôi. Tuần trước, Tổng thống Marcos vừa tặng nó cho tôi".

Vị triệu triệu phú số 2 vội vàng rút xì gà từ trong túi áo vét ra, tự hào khoe: "Hút của tôi đi. Castro vừa tặng nó cho tôi".

Hai anh chàng này cứ tưởng đối phương của mình là một kẻ ngốc nên cố gắng nâng giá trị của mình lên. Nhưng gí như 1 trong số họ biết học cách khiêm tốn và chấp nhận bị lép vế bởi những con thuyền, chiếc máy bay của đối phương thì kết quả sẽ êm đẹp và bền lâu hơn rất nhiều".

Làm gì khi gặp các "đại chích chòe"?

Đối với những kẻ ba hoa chích chòe và đại ích kỷ này, bạn nên áp dụng 3 đối sách như sau:

Một là trách xa họ (trong trường hợp này, có lẽ bạn phải cắt giảm đến 2/3 dân số thương mại của mình).

Hai là, cạnh tranh với họ, kết hợp sự huênh hoang, cường điệu của họ với của chính mình. Mọi người thường đều rất dễ rơi vào cạm bẫy này mà bản thân không thể nào nhận biệt được.

Ba là, đảo ngược tình thế, lôi kéo họ bằng sự vuốt ve và xu nịnh (theo cách họ muốn).

Khi đối mặt với những người đạt được thành tựu nào đó trong cuộc sống và muốn thổi phồng nó lên, bạn hãy cổ vũ họ, hòa nhịp với họ hơn là cố gắng dìm họ bằng tiếng trống của mình.

Những nội dung này được trích từ cuốn sách "Những Điều Trường Harvard Không Dạy Bạn" của tác giả Mark H. McCormack, do Alphabooks phát hành.

Cuốn sách nằm trong series 3 cuốn ghi lại những điều ông đã thấy và chưa thấy khi trải nghiệm học tại trường kinh doanh Harvard (HBS) thông qua phong cách của một nhà báo lão luyện của tờ Telegraph danh tiếng. Sách đã được phát hành trên toàn quốc.

(Theo Nhịp sống kinh tế)