Hiếm có hãng máy bay nào sở hữu những chiếc ghế hạng Phổ Thông mà đem lại những trải nghiệm Cao Cấp dành cho hành khách. Đó cũng chính là lý do hạng ghế "Phổ thông đặc biệt" được ra đời. Sức nóng của những chiếc ghế này bắt đầu được thổi bùng lên từ ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 hoành hành. Trong bối cảnh các hoạt động đi lại quốc tế có khả năng được nối lại khi các chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 đang diễn ra, cùng tìm hiểu lý do khiến hạng ghế này trở thành loại "must-fly" với rất nhiều người khách hàng.

{keywords}
Ghế phổ thông đặc biệt- hạng ghế "must-fly" với rất nhiều người khách hàng.

Sự ra đời của hạng ghế phổ thông đặc biệt

Đầu tiên, cuộc khủng hoảng kinh tế là nguyên nhân chính khiến những khách hàng trung thành với hạng Thương gia cắt giảm chi phí cho một lần bay. Tuy buộc phải "thắt lưng buộc bụng" với những chiếc vé hạng xa xỉ, họ vẫn không hề muốn làm quen với sự thiếu tiện nghi khi bay hạng phổ thông như co cẳng chân hay gấp khuỷu tay.

Một lý do hiển nhiên khác vô tình được tạo ra bởi thời kỳ đại dịch là khi "giãn khoảng cách" trở thành một điều cần thiết. Hành khách ai nấy đều phải đeo khẩu trang hoặc kính chống giọt bắn. Việc giao tiếp bị hạn chế trong không gian hẹp. Vậy nên, giãn khoảng cách không còn là một sự lựa chọn, mà còn là điều mang tính sống còn để đảm bảo an toàn cho các hành khách.

Những điểm thú vị của dòng ghế Phổ Thông đặc biệt

Ghế hạng phổ thông đặc biệt thường rộng hơn từ 2-3 inches (5-7cm) và có ít số lượng ghế hơn trong một hàng ghế: khoảng 8 ghế một hàng đối với máy bay Boeing 777 hoặc Airbus 380, trong khi với hạng phổ thông sẽ là 10 ghế một hàng. Điểm đáng chú ý nữa là hạng ghế Phổ thông đặc biệt rẻ hơn tới 65% chi phí so với hạng ghế Thương gia.

Thông thường, hành khách hạng ghế phổ thông đặc biệt sẽ được hưởng một số ưu đãi tương tự hạng ghế Thương gia như: Ưu tiên check-in (thậm chí được làm thủ tục tại quầy Thương gia), gửi hành lý, lên và xuống máy bay .

{keywords}
53% số người cảm thấy giấc ngủ được cải thiện chỉ với một chút diện tích nhỏ được mở rộng tại chỗ ngồi. (Nguồn: Eva Air)

Nhiều hãng hàng không từ chối việc gộp những ưu tiên của ghế Phổ thông đặc biệt và Thương gia vào làm 1. Tuy vậy, đặc quyền của 2 hãng ghế này gần như tương tự. Một số hãng hàng không bao gồm Air New Zealand, ANA, JAL – cung cấp dịch vụ xử lý hành lý ưu tiên cho các ghế hạng phổ thông đặc biệt, ngay cả khi không đi hạng Thương gia. Các dặm bay cũng được tích luỹ nhiều hơn vào thẻ khách hàng thường xuyên. Giấc ngủ trên máy bay cũng rất quan trọng, đặc biệt với các chặng bay dài. Với các hàng ghế rộng hơn của hạng vé Phổ thông đặc biệt, quý khách dễ dàng đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Theo thống kê bởi 2 nhóm nghiên cứu Airbus và The London Sleep Center, 53% số người cảm thấy giấc ngủ được cải thiện chỉ với một chút diện tích nhỏ được cải thiện tại chỗ ngồi.

Sức hút của hạng ghế Phổ thông đặc biệt

Nhóm khách hàng chính của hạng ghế Phổ thông đặc biệt thường có hai xu hướng: một là nâng hạng từ Phổ thông, hai là lùi hạng từ Thương gia.

Trước dịch COVID-19, hạng Phổ thông đặc biệt hoạt động chủ yếu đối với đối tượng khách hàng muốn thưởng thức những món ăn nhẹ. Hoặc đơn giản chỉ là các doanh nghiệp có chi phí hạn chế. Trên một số chuyến bay, hành khách đi công tác có xu hướng bay hạng hổ thông đặc biệt vào ban ngày và trở về trên giường phẳng ở hạng Thương gia trên các chuyến bay đêm.

Hạng phổ thông đặc biệt cũng rất phổ biến với những người cao tuổi đi nghỉ, đặc biệt vì họ thường đặt sớm để có giá vé thấp hơn. Người già, người có chiều cao vượt trội hay những người có nhiều vấn đề về thể chất sẽ tiếp tục bị hấp dẫn bởi những tấm vé Phổ thông đặc biệt.

Hàng không là chiến trường tạo ra sự khác biệt. Nếu một hãng hàng không có thể cung cấp - hoặc yêu cầu - một cái gì đó tốt hơn, khác biệt hoặc mới lạ hơn so với đối thủ cạnh tranh của họ, thì điều đó sẽ mang lại lợi thế thương mại rất lớn.

(Theo VTV)