Bạn đọc từ mail hung73… hỏi: Anh tôi sinh năm 1973 đã tham gia BHXH bắt buộc tính đến hết tháng 3/2018 là tròn 20 năm, trong đó có 17 năm làm công việc nặng nhọc độc hại. Hiện nay sức khỏe yếu không đáp ứng được công việc nên doanh nghiệp thông báo cho nghỉ việc từ tháng 4/2018. Anh tôi không đóng BHXH nữa mà chờ đến đủ 50 tuổi thì có được về hưu sớm không? Hay phải tham gia BHXH tự nguyện?

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời: Theo quy định tại  khoản 1 Điều 55 Luật BHXH năm 2014, lao động nam khi nghỉ việc từ ngày 01/01/2018 trở đi có đủ từ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn nếu thuộc 1 trong các trường hợp sau đây:

{keywords}
 

+ Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, nghỉ hưu trong năm 2018 phải đủ 53 tuổi, nghỉ hưu trong năm 2019 phải đủ 54 tuổi, nghỉ hưu từ năm 2020 trở đi phải đủ 55 tuổi thì đủ điều kiện hưởng lương hưu trước tuổi.

+ Đủ 50 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

+ Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

Đối chiếu quy định nêu trên, trường hợp của anh bạn không có thông tin về việc suy giảm khả năng lao động và nghề nghiệp thực sự làm việc nên chưa đủ căn cứ trả lời cụ thể. Nếu anh bạn đủ 50 tuổi phải bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mới đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi. Sau khi nghỉ việc, nếu anh bạn có nguyện vọng thì có thể tham gia BHXH tự nguyện để sau này được hưởng mức lương hưu cao hơn.

(Theo Pháp luật Việt Nam)

Những thay đổi về tiền đóng BHYT, BHXH từ 1/7/2018

Những thay đổi về tiền đóng BHYT, BHXH từ 1/7/2018

Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội sẽ có những thay đổi về số tiền đóng bảo hiểm từ ngày 1/7/2018.

8 đối tượng sẽ được tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2018

8 đối tượng sẽ được tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2018

Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa công bố dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng để lấy ý kiến bộ ban ngành và người dân.

Trường hợp nào được đóng BHXH tự nguyện 1 lần?

Trường hợp nào được đóng BHXH tự nguyện 1 lần?

Theo quy định của Luật BHXH hiện hành, những trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH có thể tham gia BHXH tự nguyện để đủ điều kiện thời gian hưởng chế độ hưu trí.

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc từ năm 2018

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc từ năm 2018

Từ ngày 1/1/2018, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định tại Thông tư số 47.

Tiền lương tăng, mức đóng BHXH cũng thay đổi từ đầu năm 2018

Tiền lương tăng, mức đóng BHXH cũng thay đổi từ đầu năm 2018

Khi mức lương tối thiểu vùng tăng từ đầu năm 2018, thì mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động sẽ có sự thay đổi đáng kể.

Phụ cấp khu vực có tính đóng BHXH?

Phụ cấp khu vực có tính đóng BHXH?

Đối với giáo viên hợp đồng mà hợp đồng lao động có ghi rõ tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương và các khoản bổ sung khác được ghi trong hợp đồng lao động thì phải đóng cả phần phụ cấp khu vực.

Mức đóng BHXH ở Việt Nam là cao hay thấp?

Mức đóng BHXH ở Việt Nam là cao hay thấp?

Nếu chỉ căn cứ vào tỷ lệ BHXH mà cho rằng chi phí BHXH cao, dẫn đến tăng chi phí doanh nghiệp là chưa chính xác, bởi chi phí cao hay thấp được quyết định bởi mức đóng được xác định bằng tỷ lệ đóng BHXH và nền tiền lương...