Cách phân biệt cải thảo Việt Nam và cải thảo Trung Quốc

Cải thảo là loại cây ưa lạnh. Ở Việt Nam loại rau này được trồng nhiều ở Đà Lạt. Tuy nhiên, tại các chợ, cải thảo được nhập tử Trung Quốc cũng được bày bán rất nhiều. Các thương lái hám lợi có thể sử dụng hóa chất để giúp bảo quản cải thảo nhập từ nước bạn được tươi lâu, không bị thối nát dù thời gian và quãng đường vận chuyển rất dài.

Để phân biệt hai loại cải thảo trên, người tiêu dùng có thể dựa vào những đặc điểm dưới đây:

- Về hình dáng: Cải thảo Việt Nam có bắp thon dài, đầu búp thường xoăn và hình thức không bắt mắt bằng cải thảo Trung Quốc.

Loại cải thảo nhập từ Trung Quốc thường có hình dáng tròn trịa hơn, đầu búp uốn vào và không xoăn. Chúng thường được bọc trong túi lưới.

- Về kích thước: Cải thảo Việt Nam có bẹ cứng, các lá cuốn chặt vào với nhau.

So với cải thảo Việt Nam, loại của Trung Quốc có kích thước to hơn, cầm nặng tay hơn. Khi cắt ra kết cấu lỏng lẻo, các lá không bó sát với nhau.

{keywords}
 

- Về màu sắc: Cải thảo Việt Nam màu nhạt hơn, thường là trắng sáng. Còn cải thảo Trung Quốc thường có màu xanh đậm.

- Về mùi vị: Cải thảo Việt Nam có vị ngọt nhẹ, thanh mát. Cải thảo Trung Quốc có vị ngai ngái. Khi chế biến, nếu thấy cải thảo có mùi vị nồng, khác lạ, tốt nhất là nên bỏ đi, tránh ăn vào gây hại sức khỏe.

Các bảo quản và chế biến cải thảo

Cải thảo sau khi mua về, không cần rửa với nước. Bạn chỉ cần lấy giấy báo bọc kín cả cây rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh là được. Không nên để cải thảo ở chỗ nhiều sáng bởi chúng sẽ bị đắng.

Khi chế biến, nên rửa nguyên bẹ cải thảo trước rồi mới cắt để tránh mất chất dinh dưỡng. Khi luộc, không nên nhúng cải thảo trong nước sôi quá lâu, chỉ nên để khoảng 20 - 30 giây để tránh làm mất chất dinh dưỡng.

(Theo Khỏe và đẹp)