Thịt lợn và đậu phụ là 2 thực phẩm quen thuộc và thường xuyên được sử dụng của các gia đình. Thịt lợn là nguồn cung cấp dưỡng chất đặc biệt là chất đạm, còn đậu phụ là thứ thực phẩm có giá bán phải chăng và có thể ăn để làm mát cơ thể, đặc biệt vào mùa hè.

Tuy nhiên, khi mua 2 thực phẩm này, ngoài chuyện quan sát hình thức bên ngoài hay ngửi mùi đã đành, chị em cũng nên nhớ đến thời điểm mua.

"Đừng mua thịt lợn sớm, đừng mua đậu phụ muộn" là câu nói quen thuộc của nhiều bà nội trợ xưa truyền tai nhau. Đến hiện tại, câu nói này vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa của nó và chính xác đến mức nhiều người vẫn còn áp dụng khi mua hai thực phẩm này.

Tất nhiên không phải tự nhiên mà có câu nói này, đằng sau đó có căn nguyên mà ít người ngờ đến. Đặc biệt với chị em thích mua đồ ăn bất cứ khi nào tiện thì chắc chắn sẽ phải giật mình.

"Đừng mua thịt lợn sớm, đừng mua đậu phụ muộn", kinh nghiệm mua sắm truyền tai không phải ai cũng biết - Ảnh 2.

Cụ thể, vào ngày xưa khi còn thiếu thốn, thịt lợn là thực phẩm chẳng ai lạ nhưng lại là hàng xa xỉ. Có những gia đình phải cả tháng mới có vài bữa cải thiện bằng thịt lợn. Việc mua được miếng thịt lợn cũng không hề dễ, cho nên thịt lợn còn thừa hôm trước thì người bán tiếc sẽ giữ lại, bảo quản rồi sáng sớm hôm sau vẫn bày ra bán cho khách.

Cho nên có thể đầu phiên buổi sáng, người bán vẫn xen lẫn cả thịt bán từ hôm trước. Người tiêu dùng đôi khi ít để ý và thiếu kinh nghiệm nên không nhận ra. Vì vậy, người ta mới nói không mua thịt lợn sớm là vì lẽ đó.

Nói như vậy không có nghĩa là mua thịt lợn quá muộn mới tốt. Nếu để đến chiều muộn mới mua thì thịt lợn trong ngày đã chuyển sang mùi ôi, không còn tươi cũng không tốt cho sức khỏe.

Mua đồ ăn muộn vẫn là thói quen của nhiều chị em nhất là dân công sở bận rộn. Hết giờ làm, nhiều người mới tất tả ra chợ, mua vội vàng rau, thịt, các đồ ăn khác. Trong đó có đậu phụ về để chế biến. Chưa kể mua lúc nhá nhem tối, việc quan sát cũng khó đã đành, nhưng đồ ăn mua vào chiều tối nếu không cẩn thận sẽ rước phải đồ ôi thiu.

Vì người bán đã bày sạp ra cả ngày, những đồ ăn chưa bán hết từ sáng vẫn được bày đến tận tối. Chị em mà vội mua ngay, không quan sát kỹ hay chọn cẩn thận thì có thể "sập bẫy" lừa.

"Đừng mua thịt lợn sớm, đừng mua đậu phụ muộn", kinh nghiệm mua sắm truyền tai không phải ai cũng biết - Ảnh 3.

Đặc biệt, với đậu phụ nhìn cứ tưởng dễ mua nhưng thực ra không phải vậy. Đậu phụ thường được làm vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, sau đó người bán bày ra để chào khách. Nếu mua quá muộn thì chất lượng đậu phụ đã giảm xuống.

Đậu phụ hay các chế phẩm từ đậu có chứa lượng nước lớn cùng protein và dưỡng chất khác. Tuy nhiên, đó cũng là môi trường lý tưởng cho vi sinh vật sinh sôi phát triển. Khi để lâu, thực phẩm này có thể sinh ra vi khuẩn clostridium botulium không tốt cho sức khỏe.

Cách chọn mua thịt lợn tươi, ngon

- Khi mua chị em cần quan sát bên ngoài của thịt lợn. Thịt lợn còn tươi là thịt có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se còn mỡ có màu trắng sáng. Thịt ôi sẽ có màu nhợt nhạt, khi sờ vào bề mặt thịt thì thấy có nhớt, mỡ tối màu.

- Nếu cầm miếng thịt ngửi mà thấy có mùi tanh, hôi thì miếng thịt đã ôi không nên mua. Còn nếu thịt có mùi thơm đặc trưng của thịt lợn thì thịt đó còn tươi.

- Ngoài ra, chị em cần tránh mua thịt đã có màu xanh nhạt, thâm đen, thịt có những hạt trắng lấm tấm có thể là thịt lợn gạo.

Cách chọn mua đậu phụ ngon

- Đậu phụ ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng, nhìn bên ngoài thấy màu trắng ngà. Nếu như miếng đậu phụ có màu ngả vàng hơn thì cẩn thận có nhiều thạch cao.

- Khi mua nên dùng tay ấn nhẹ mà thấy mềm thì nên chọn, còn nếu ấn vào mà cứng, cầm lên nặng thì có thể đã bị hỏng.

(Theo Phụ Nữ Việt Nam)