Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, trong những ngày qua tại TP Hồ Chí Minh xảy ra việc một số cá nhân mua lương thực, thực phẩm thiết yếu… tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi hoặc mua hàng nông sản của thương lái các tỉnh, chợ đầu mối.

Sau khi gom hàng, họ đem bán lại với giá cao, làm ảnh hưởng đến tình hình thị trường, giá cả trên địa bàn thành phố, gây bức xúc trong nhân dân.

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Nguyễn Thanh Tùng – Cty Luật ICC cho rằng, hiện nay, TP Hồ Chí Minh đã phải áp dụng Chỉ thị 16 hạn chế người dân đi lại nếu không thực sự cần thiết.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Hoa học trò.

Các chợ truyền thống đa phần đã tạm ngưng, chỉ còn lại hệ thống siêu thị hoạt động. Một số tỉnh, thành lân cận cũng áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch COVID-19 nên việc vận chuyển hàng hóa vào thành phố gặp nhiều khó khăn.

Điều này dẫn đến việc một số mặt hàng khan hiếm, giá cả biến động mặc dù Chính phủ, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều biện pháp để đảm bảo nguồn cung cũng như bình ổn giá.

Một số người đã lợi dụng tình trạng trên, xếp hàng trong siêu thị để mua nhiều mặt hàng thiết yếu, lương thực thực phẩm với giá thấp, sau đó mang ra ngoài bán với giá cao hơn nhằm trục lợi.

Luật sư Tùng nhận định, đây hành vi đầu cơ hàng hóa vi phạm pháp luật nên có thể xử phạt theo Điều 31 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mức phạt tiền từ 5 triệu đồng – 100 triệu đồng tùy vào hành vi vi phạm. Hình phạt bổ sung tịch thu tang vật, tước giấy phép kinh doanh, đình chỉ hoạt động… và phải nộp lại số lợi bất chính thu được.

Ngoài ra, hành vi đầu cơ hàng hóa thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đầu cơ theo Điều 196 Bộ Luật Hình sự nếu hàng hóa trị giá từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng hoặc thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng. Mức phạt tù cao nhất của tội này là đến 15 năm tù, tùy theo mức độ vi phạm.

Cũng theo luật sư Tùng, đối với các cơ sở bán hàng, siêu thị nếu có hành vi găm hàng thì sẽ bị xử phạt theo Điều 32 Nghị định 98/2020/NĐ-CP với mức phạt tiền lên tới 30 triệu đồng.

(Theo Tiền Phong)

Túc trực 24/24h, Sài Gòn xử phạt nặng hành vi gom hàng trục lợi

Túc trực 24/24h, Sài Gòn xử phạt nặng hành vi gom hàng trục lợi

Hành vi mua hàng, gom hàng sau đó bán lại cho người dân với giá cao tại TP.HCM sẽ bị lực lượng chức năng xử lý.