Khi đi máy bay, bạn nên tránh làm những việc dưới đây để giúp cho chuyến bay được suôn sẻ, không gây ảnh hưởng đến các hành khách khác, đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho bản thân.

Nói đùa về bom hay khủng bố

Nói đùa về bom hay khủng bố là điều cấm kỵ khi bay, bất kể bạn đang ở dưới mặt đất hay trên máy bay. Đã có nhiều trường hợp bị xử lý hành chính với số tiền không nhỏ hoặc bị cấm bay, bởi làm như vậy là đe dọa đến an ninh hàng không và an toàn của hành khách.

Ngả ghế trong khi ăn

Không có quy định cấm ngả ghế ngồi trong lúc ăn, nhưng bạn vẫn nên ý tứ để người phía sau có thể thoải mái dùng bữa. Khi bay thì ai cũng mệt mỏi, vì vậy, hãy là một người lịch sự để không gây khó chịu cho người khác.

Đặt chân lên ghế, tường và tay vịn

{keywords}
Đừng gác chân lên ghế máy bay.

Trong khi đang bay, nếu muốn duỗi chân tốt nhất bạn nên đi ra khỏi hàng ghế và đi dọc lối đi cho thư giãn một chút chứ đừng đặt chân lên ghế, tường, cũng đừng ngồi dạng chân, lấn chiếm chỗ để tay vịn hay xõa tóc dài ra phía sau ghế, che màn hình của người ngồi sau. 

Để hành lý ở nơi không phải chỗ ngồi của mình

Hạn chế để hành lý xách tay trên khoang hành lý không phải chỗ ngồi của bạn bởi ai cũng có nhu cầu sử dụng khoang này. Nếu hết khoang trống, bạn có thể đặt ở nơi khác nhưng nên nhờ sự hướng dẫn của tiếp viên.

Tắt điều hòa không khí trên ghế của mình

Mặc dù biết là điều hòa của bạn, bạn có quyền tắt nhưng đôi khi sẽ làm người ngồi xung quanh bị nóng. Hơn nữa, nhiệt độ cao có thể là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sẽ dễ dàng sống sót hơn.

{keywords}
Đừng nên tắt điều hòa không khí trên ghế của mình

Vì vậy, nếu quá lạnh, có thể gọi tiếp viên lấy chăn để đắp, hạn chế tắt điều hòa không khí.

Cởi giày đi chân trần trên máy bay

Một số người có thói quen sau khi đã an tọa trên ghế máy bay hành động đầu tiên của họ là cởi giày để đôi chân được thông thoáng. Tuy nhiên, nếu chân bạn “nặng mùi” thì tốt nhất là không nên cởi giày khi đi máy bay hoặc ít ra là vẫn giữ lại bít tất. Bởi không gian máy bay nhỏ, như vậy mùi từ chân bạn rất dễ bay ra xung quanh gây ảnh hưởng đến nhiều hành khách nhất là với người ngồi kế bên bạn.

Sử dụng thuốc mới

Nếu bạn đang có vấn đề sức khỏe, hãy mang theo thuốc nhưng đừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà bạn chưa từng dùng khi đi máy bay để tránh bị dị ứng với những thành phần lạ có trong thuốc và những rắc rối kèm theo.

Nói chuyện quá to khi đi máy bay

{keywords}
Không nên nói cuyện quá to khi đi máy bay.

Khi đi máy bay bạn thường cảm thấy rất buồn chán vì vậy bạn sẽ rất muốn trò chuyện và kết bạn với người lạ. Nhưng khi tâm sự với bạn mới, bạn hãy luôn cố gắng kiểm soát âm lượng của tiếng chuyện trò và cười nói.

Ngồi im, không vận động

Khi trên máy bay, tuần hàn máu trong cơ thể bạn sẽ diễn ra chậm hơn, vì thế nếu bạn chỉ ngồi im, không vận động thì sẽ rất dễ bị chứng huyết khối tiểu cầu. 

Ngoài thời gian máy bay cất cánh và hạ cánh, bạn hãy tranh thủ đi lại, vận động nhẹ nhàng để giúp máu lưu thông tốt hơn.

Dùng đồ ăn có mùi

Hãy cố gắng tránh dùng đồ ăn có mùi nồng trong không gian hẹp như khoang máy bay. Nó sẽ gây khó chịu cho những người xung quanh vì rất khó để xử lý hết mùi.

Uống đồ uống có ga

{keywords}
Nên tránh đồ uống có chứa ga để đảm bảo sức khỏe trong suốt chuyến bay

Những đồ uống có ga sẽ khiến tăng áp suất, kích thích thần kinh khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng khi đi máy bay. Vì thế hãy lựa chọn nước khoáng hoặc nước suối thay vì các đồ uống có ga nhé.

Say xỉn

Khi mua vé trọn gói, hành khách được phục vụ đồ ăn, thức uống đi kèm. Một số hãng hàng không còn phục vụ cả rượu vang. Bạn có thể nhấm nháp một ly nhưng hãy biết giới hạn của mình để tránh bị say xỉn trên máy bay.

Sử dụng điện thoại trên máy bay

Tín hiệu từ điện thoại của bạn có thể làm cản sóng của hệ thống định vị, phi công có thể không tiếp nhận được thông tin từ các kiểm soát viên không lưu. 

Không thắt dây an toàn

Tất cả chúng ta đều biết phải đeo dây an toàn trên máy bay khi tín hiệu dây an toàn sáng lên. Những rung lắc trong quá trình bay có thể làm bạn bị thương nếu không thắt dây. 

{keywords}
Nên thắt dây an toàn khi đi máy bay.

Gây sự với các hành khách khác

Việc ngồi lâu trên máy bay khiến nhiều người không thoải mái, vì vậy chỉ cần xích mích nhỏ cũng khiến hành khách gây sự với nhau. Đã có vô số lần các máy bay phải quay đầu lại hoặc hạ cánh khẩn cấp vì hành khách gây gổ.

Sử dụng nhà vệ sinh ngay trước khi cất cánh

Khi buồn vệ sinh, chắc chắn bạn phải xử lý nó. Nhưng hãy căn thời gian cho hợp lý, tránh đi vệ sinh lúc máy bay chuẩn bị cất cánh. Mặc dù không có quy tắc cụ thể nào ngăn bạn sử dụng nhà vệ sinh ngay trước khi cất cánh. Nhưng điều đó sẽ làm chậm trễ chuyến bay vì phi công không thể cất cánh nếu ai đó vẫn còn trong nhà vệ sinh.

Để âm lượng headphone quá to

Khi đi máy bay, bạn nên hạn chế để âm lượng headphone quá to vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến người xung quanh, đặc biệt đối với những người khó tính, lớn tuổi hay trẻ em đang ngủ.

Bấm nút tiếp viên hàng không khi không thực sự cần thiết

{keywords}
Đừng bấm nút tiếp viên hàng không khi không thực sự cần thiết.

Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của nút gọi tiếp viên tại mỗi chỗ ngồi là giữ an toàn cho hành khách, không phải phục vụ mọi ý thích theo yêu cầu. Vì vậy, nếu không thực sự cần thiết thì không nên gọi tiếp viên để họ có thể bao quát toàn bộ tình hình chuyến bay.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)