Nguy cơ mua phải sầu riêng ngâm thuốc

Khảo sát một vòng các cung đường và một số chợ… ở địa bàn TP.Hồ Chí Minh, PV nhận thấy nhiều nơi bán sầu riêng với giá thành khá cao, được giới thiệu là sầu riêng chín cây, ngon, không có thuốc. Tuy nhiên, làm sao người mua có thể biết được đó có thật là sầu riêng ngon hay lại là chiêu trò của người những người buôn bán?

Chị Hà, một người bán sầu riêng lâu năm tại chợ Hoàng Hoa Thám cho biết, vì lợi nhuận và nhu cầu của người dân đối với loại trái cây này khá cao, thường sầu riêng sẽ được hái xuống lúc còn xanh, sau đó vận chuyển đến những nơi tiêu thụ và tiến hành ngâm thuốc. Nếu muốn sầu riêng chín nhanh thì chỉ cần ngâm nhiều thuốc là được. Như vậy, người ta sẽ không sợ sầu riêng chín quá không bán được.

{keywords}
Sầu riêng chín cây sẽ có màu xanh rêu hay có màu hơi vàng nhạt

Cũng theo chị Hà thì sầu riêng là loại trái cây tốt cho sức khoẻ, nếu ăn đúng và đủ sẽ tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa lão hoá, chống trầm cảm... Bởi nhà chị Hà đã bán lâu năm, sản phẩm lại bảo đảm, chín tự nhiên nên sầu riêng nhà chị toàn khách quen tới mua, mỗi ngày bán được hàng trăm ký.

Hiện mới vào đầu mùa nên giá loại trái cây này khá cao, từ 120.000 – 130.000 đồng/kg, nếu vào giữa vụ giá giảm còn khoảng 80.000 – 90.000 đồng/kg. Thời điểm trái mùa, giá mỗi kg sầu riêng trung bình trên 150.000 đồng/kg. Mỗi trái từ 3kg trở lên giá bán đã lên tới nửa triệu đồng. Tuy nhiên, người tiêu dùng rất khó để phân biệt sầu riêng ngâm thuốc và sầu riêng an toàn.

Chị Hà cho biết ở Việt Nam, hầu hết các giống sầu riêng được du nhập từ Thái Lan và được trồng rộng rãi ở các tỉnh Nam bộ và Tây Nguyên. Hiện nay, khu vực trồng sầu riêng có chủng loại đa dạng và chất lượng cao nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiêu biểu là các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre…

{keywords}
Chị Hà hướng dẫn không nên lựa trái quá bóng, mã sạch, đẹp dễ bị ngâm thuốc.

Cùng với đó, có hàng trăm loại sầu riêng nhưng ngon nức tiếng vẫn là sầu riêng Ri 6 (trồng nhiều ở Vĩnh Long, Bến Tre); sầu riêng Monthong Thái Lan (trồng nhiều ở Đông Nam bộ và Tây Nguyên); sầu riêng Cái Mơn… Nhà chị Hà thì chỉ chuyên bán hàng sầu riêng trồng tại Bến Tre, là một trong những vựa sầu riêng ngon có tiếng.

Người bán sầu riêng hướng dẫn lựa trái ngon không thuốc

Chị Ngô Thị Lan, một khách mua sầu riêng cho biết, nhà chị Lan ở mãi quận 3 nhưng mỗi khi thèm sầu riêng hoặc mua biếu anh em bạn bè, chị lại phải chạy xe 5km lên tận chợ Hoàng Hoa Thám để mua sầu riêng nhà chị Hà.

Nói về lý do phải lặn lội đi xa, trong khi gần nhà chị cũng không thiếu người bán sầu riêng, chị Lan chia sẻ: Chị đã quen ăn sầu riêng nhà chị Hà vì sầu tươi, chín tự nhiên, đảm bảo cả về chất lượng và an toàn.

{keywords}
Sầu riêng chín tự nhiên cuống còn tươi nhưng mùi sầu chín đã tỏa ra thơm nức.

Nói rồi chị Lan đưa cho phóng viên xem trái sầu riêng cuống còn tươi nhưng mùi sầu chín đã tỏa ra thơm nức. Vừa bán hàng, chị Hà vừa chỉ cho phóng viên và chị Lan cách lựa sầu riêng chín tự nhiên, thơm ngon và không bị nhúng hóa chất.

"Mua sầu riêng đừng ham quả có vỏ sáng bóng, bề ngoài sạch sẽ quá bởi loại như vậy có thể đã bị nhúng vào thuốc trước khi đưa đi bán. Với sầu riêng chín tự nhiên, ấn nhẹ vào cuống có cảm giác cuống ướt, thậm chí vẫn còn nhựa chảy ra và tươi, gai mới, xanh cứng. Sầu riêng để lâu, cuống sẽ teo lại và bị héo. Còn đối với sầu riêng ngâm hoá chất, bấm móng tay vào cuống sẽ không thấy nhựa, và nếu như để lâu ngày thì cuống sẽ bị thối", chị Hà chia sẻ.

{keywords}
Nên lựa trái có phần eo phình to, rõ, đều và không méo mó.

Sầu riêng chín cây sẽ có màu xanh rêu hay có màu hơi vàng nhạt. Nếu sầu riêng bị ngâm hóa chất, có thể bề mặt còn vương một chút bột vàng trên vỏ hoặc ngay phần cuống có bột màu cam. Gai sầu riêng chín tự nhiên có màu xanh còn bị ngâm hóa chất gai sẽ bị sậm màu…

Mùi thơm của sầu riêng sẽ nồng hơn khi trái chín già. Mức lan toả của mùi cũng sẽ vô cùng mãnh liệt dù là ở khoảng cách khá xa. Sầu riêng ngâm hoá chất thường mùi rất nhạt, hoặc thậm chí là không có mùi, và mùi của chúng thường không được tự nhiên

Sầu riêng ngon không phải là những trái to, tròn đều, sáng  màu và đẹp mắt. Nên lựa trái có phần eo phình to, rõ, đều và không méo mó. Bởi như vậy là cơm sầu riêng rất đầy và ngọt, vị béo đặc trưng.

(Theo Dân Việt)