Bên cạnh việc giữ chân khách hàng thì các cửa hàng trực tuyến thường cố gắng sử dụng những “chiều trò” để khiến các chị em vung tiền vào những thứ mà đôi khi không cần thiết. Dưới đây là những mẹo giúp chị em có thể tiết kiệm hơn khi mua hàng online.

1. Đặt hàng giao hàng tận nơi thay vì nhận hàng tại cửa hàng

Nhiều khi, sẽ thuận tiện hơn và tiết kiệm phí ship khi chị em đến nhận hàng tại cửa hàng thay vì đợi giao hàng. Đối với các nhà bán lẻ, đây là một cách tuyệt vời để tăng doanh số bán hàng của họ. Vì khả năng cao là chị em sẽ mua nhiều sản phẩm hơn khi có mặt tại cửa hàng. Đó có thể là một số hàng hóa bổ sung thực sự cần thiết, nhưng đôi khi cũng là các sản phẩm hoàn toàn khác mà mua về chị em chẳng bao giờ dùng đến.

{keywords}
Đặt hàng giao hàng tận nơi thay vì nhận hàng tại cửa hàng.

2. Đọc các bài phê bình, nhưng đừng hoàn toàn dựa vào dư luận

Nhiều đơn vị bán lẻ thu thập số liệu thống kê và thông tin về việc mua hàng của khách hàng và có thể hiển thị nó trên trang web trong thời gian thực. Ví dụ: một số trang thương mại điện tử sẽ cho chị em biết có bao nhiêu người đã mua sản phẩm này và bao nhiêu người có nó trong giỏ hàng và sẵn sàng mua nó. Mặc dù điều này có thể cung cấp cho chị em sự yên tâm rằng sản phẩm thực sự có chất lượng tốt, nhưng nó cũng có thể góp phần vào việc mua sắm bốc đồng.

Các chị em không có cách nào để kiểm tra và xem những thống kê này có đúng sự thật hay không và đôi khi bị ảnh hưởng tâm lý bởi xã hội. Các bài đánh giá có thể cung cấp một số thông tin chi tiết về các tính năng thực sự của sản phẩm, nhưng đừng quên lắng nghe tâm lý của mình và chọn những gì tốt nhất cho bản thân.

3. Đừng sợ bỏ lỡ khi mua hàng online!

Nhiều website bán lẻ gây áp lực với khách hàng bằng cách tạo ra ảo tưởng rằng họ sẽ bỏ lỡ một thỏa thuận chỉ có một lần trong đời nếu không mua một sản phẩm ngay lập tức. Tâm lí chị em bị thúc giục mua hàng, nếu không, khoản giảm giá sẽ hết hạn và sẽ không bao giờ nhận được ưu đãi lớn như vậy nữa. Những cụm từ đầy cảm xúc như “Đặt hàng ngay bây giờ, trước khi quá muộn” hoặc “Chỉ còn 3 chiếc trong kho” có thể sẽ khiến chị em đặt hàng trong vòng “1 nốt nhạc”.

{keywords}
Những quảng cáo kiểu này tạo tâm lý sợ bỏ lỡ, hối thúc chị em mua hàng.

Cách tiếp cận này tạo ra một tình huống căng thẳng cho chị em khi mua hàng và gây ra lo lắng, khiến hành động mà không suy nghĩ. Nhiều chị em mắc chứng sợ bỏ lỡ một số thứ có sẵn cho người khác. Vì vậy, chị em thường sẽ hành động bốc đồng và mua những thứ họ không thực sự cần.

4. Kiểm tra xem ưu đãi giảm giá có thực sự là "độc quyền"

Các cửa hàng trực tuyến thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách đưa ra các giao dịch cá nhân đặc biệt hoặc bán các sản phẩm độc quyền chất lượng cao. Trong một số trường hợp, những giao dịch và lời hứa này là đúng và các cửa hàng sử dụng những phương pháp này để thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng đôi khi chỉ là chiêu trò tăng giá ban đầu lên và sau đó giảm giá. Vì vậy, sản phẩm “độc quyền” có thể chỉ là những mặt hàng mà các người bán hàng muốn loại bỏ càng nhanh càng tốt.

Nếu có thời gian, tốt hơn hết chị em nên so sánh các ưu đãi tại các cửa hàng trực tuyến khác nhau và xem xét các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến giá: ngày hết hạn, phí giao hàng, số lượng sản phẩm phải mua cùng một lúc để được giảm giá, v.v.

5. Không quá quan trọng việc vận chuyển miễn phí

Hầu hết chị em không thích trả phí vận chuyển và các nhà bán lẻ biết điều đó. Theo nghiên cứu , 93% người có khả năng mua nhiều hơn nếu được giao hàng miễn phí. Và tổng giá trị mua hàng của họ sẽ cao hơn rất nhiều. Nhiều chị em thậm chí còn coi trọng việc giao hàng miễn phí hơn cả tốc độ giao hàng: Một nửa số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng đợi một tuần cho các sản phẩm mà họ đã thanh toán nếu được giao hàng miễn phí.

{keywords}
Miễn phí vận chuyển chưa chắc đã tiết kiệm!

Mặc dù giao hàng miễn phí là một lựa chọn tuyệt vời nếu chị em thực sự quan tâm đến việc mua một số sản phẩm nhất định từ cửa hàng trực tuyến này, nhưng đôi khi nó khiến chị em quyết định mua các sản phẩm chất lượng thấp hoặc khuyến khích mua hàng bốc đồng, vì cảm giác như mình đã tiết kiệm tiền cho phí vận chuyển.

6. Đừng quá chú ý đến những món đồ được giới thiệu

Mặc dù đôi khi việc được nhắc mua một số sản phẩm nhất định có thể hữu ích, nhưng trong hầu hết các trường hợp, người bán hàng chỉ sử dụng thủ thuật này để lấy thêm tiền từ chị em. Họ có thể đề xuất các mặt hàng liên quan đến các sản phẩm hiện có trong giỏ hàng hoặc tương ứng với lịch sử duyệt web của chị em.

Nếu muốn chi tiêu ít hơn, hãy tuân theo danh sách mua sắm của mình và đừng để bị cám dỗ chi tiêu nhiều hơn dự định. Nếu chị em không thể bỏ qua hoàn toàn phần các mục được đề xuất, hãy cố gắng coi nó như một quảng cáo hơn là một công cụ hữu ích.

7. Giới hạn thời gian bạn dành cho việc mua sắm trực tuyến

Khoa học chứng minh rằng một người bình thường không thể tập trung vào một nhiệm vụ mà không có bất kỳ sự phân tâm nào trong hơn 20 phút. Vì vậy, chị em tìm kiếm mọi thứ trực tuyến càng lâu, mức độ tập trung của bạn càng giảm. Và các nhà bán lẻ có thể dễ dàng sử dụng điều đó làm lợi thế của họ. Họ cung cấp cho khách hàng hàng trăm tùy chọn có thể mất nhiều thời gian để xem qua. Vì vậy, sau hàng giờ trực tuyến, chị em sẽ mệt mỏi và mua những thứ không cần.

{keywords}
Giới hạn thời gian bạn dành cho việc mua sắm trực tuyến

Cố gắng tạo một danh sách mong muốn chứa các sản phẩm chính xác mà chị em muốn mua. Trong trường hợp này, chị em sẽ biết mình đang tìm kiếm gì và sẽ dễ dàng tìm được thỏa thuận tốt hơn mà không lãng phí thời gian và năng lượng.

8. Bỏ qua các email quảng cáo

Khi đã đăng ký nhận bản tin email của các trang mua hàng trực tuyến, chị em có thể sẽ nhận được một hộp thư đến chứa đầy các bức thư với các giao dịch và ưu đãi hấp dẫn. Ngay cả khi chị em đặt một món hàng vào giỏ hàng nhưng không mua, các cửa hàng trực tuyến có thể gửi lời nhắc để "giúp" bạn hoàn thành việc mua sắm của mình. Những email này có thể cung cấp một số chiết khấu, nhưng mục đích chính của chúng là khiến chị em quay trở lại cửa hàng và khuyến khích mua ít nhất một thứ gì đó.

Những email này có thể hữu ích nếu bạn đặc biệt quan tâm đến các mặt hàng mà cửa hàng đang bán và muốn nhận được một ưu đãi tốt. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, chúng chỉ là thư rác thúc giục chị em vung tiền nhiều hơn vào những thứ không cần thiết.

(Theo Pháp Luật và Bạn Đọc)